Báo cáo tài chính của SBS có đáng tin?

Thứ hai, 02/07/2012, 16:51
F-score của SBS là 5,16 cao hơn mức 2,45. Theo tiêu chuẩn của F-score thì SBS nằm trong mức gian lận báo cáo tài chính cao nhất.
Gần đây, SBS đang trở thành điểm nóng của thị trường khi mà SBS bầu lại toàn bộ ban lãnh đạo mới và thành viên HĐQT mới và kể từ ngày 01/07, SBS cũng thuê Ernst& Young tiến hành kiểm toán soát xét đặc biệt, thực hiện các thủ tục kiểm tra cần thiết để xác định sự tồn tại, đầy đủ và hợp lý của các tài sản và nợ phải trả của SBS tính đến ngày 30/06/2012.


F-score của SBS là 5,16 cao hơn mức 2,45. Theo tiêu chuẩn của F-score thì SBS nằm trong mức gian lận báo cáo tài chính cao nhất.

Với khoản lỗ rất lớn vừa công bố trong Qúi 1, SBS hiện tại đã "cháy" vốn chủ sở hữu và đang là công ty đứng số 1 về mức lỗ trên TTCK Việt Nam. Rõ ràng chỉ trong một thời gian ngắn kết quả kinh doanh của SBS đã đảo chiều nhanh chóng. Như vậy, các kết quả kinh doanh được công bố những năm trước có thể là không đáng tin cậy. Câu chuyện này gợi nhớ đến câu chuyện của công ty Enron những năm 2000 tại nước Mỹ. 

Có một công cụ được dùng để xem xét gian lận trong báo cáo tài chính là chỉ số F-score (Gồm 1,2, và 3). Trong bài viết này chúng tôi sử dụng mô hình F-score 1. Dữ liệu báo cáo tài chính của SBS được lấy trong 3 năm từ năm 2008 (Two years prior), 2009 (one year prior), 2010 (year of interest). Kết quả tính toán như sau:

 

Sử dụng mô hình chúng ta thấy tỷ số F-score của SBS là 5,16.Bảng tham số so sánh:
 
 
Căn cứ vào bảng tham số so sánh, chúng ta thấy F-score của SBS là 5,16 cao hơn mức 2,45. Điều này ám chỉ rằng có thể SBS nằm trong mức gian lận báo cáo tài chính cao nhất. Vậy kết quả kinh doanh của SBS công bố những năm trước có đáng tin cậy?.
 

Theo TTVN

Các tin cũ hơn