HD Bank bị phát hiện vi phạm trần lãi suất

Thứ sáu, 07/10/2011, 00:00
Ngân hàng Nhà nước vừa công bố thêm một trường hợp vẫn huy động lãi suất cao hơn mức trần quy định và cho biết sẽ mạnh tay xử lý.

Lần đầu tiên sau gần một tháng thực hiện chỉ thị 02/CT-NHNN, một ngân hàng thương mại cổ phần bị phát hiện lách trần lãi suất.

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngày 4/10, căn cứ vào những thông tin thu được, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra chi nhánh Tân Bình của Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển TP HCM (HD Bank).

Qua nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan thanh tra phát hiện HD Bank chi nhánh Tân Bình, TP HCM đã vi phạm nghiêm trọng các quy định trần lãi suất huy động. Các vi phạm diễn ra cố tình, dưới sự chỉ đạo chung trong hệ thống. Giám đốc chi nhánh, cán bộ có liên quan của HD Bank đã thừa nhận hành vi vượt trần lãi suất.

Từ sự việc này, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Tổng cục Cảnh sát tiếp tục điều tra một số chi nhánh khác của HD Bank. Theo Ngân hàng Trung ương, hành vi của HD Bank là hết sức nghiêm trọng. Không những vi phạm quy định pháp luật, việc HD Bank lách trần lãi suất đầu vào còn là biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh, đi ngược lại quyền lợi của các ngân hàng khác trong hệ thống. "Đây là vi phạm có tổ chức. Vụ việc này sẽ được xử lý nghiêm khắc. Bên cạnh việc xử lý hành chính sẽ xử lý hình sự với một số đối tượng theo đúng quy định của pháp luật hình sự", Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Chỉ thị 02/CT-NHNN ban hành hôm 7/9, ngay sau cuộc họp của Ngân hàng Trung ương với các ngân hàng thương mại trên cả nước. Nội dung văn bản này yêu cầu các tổ chức tín dụng phải chấp hành nghiêm quy định trần lãi suất huy động. Nếu vi phạm, hình thức xử lý cao nhất là miễn nhiệm lãnh đạo đồng thời không cho phép tổ chức tín dụng này được mở mới phòng giao dịch, chi nhánh.

Sau khi văn bản nói trên được tung ra, trên thị trường xuất hiện một vài vụ "lùm xùm". Trong số này, được dư luận quan tâm hơn cả là vụ giám đốc ACB chi nhánh Tây Ninh "tố" giám đốc DongA Bank chi nhánh cùng địa bàn huy động lãi suất vượt trần. Kết quả là ông Nguyễn Thái Hậu, Giám đốc DongA Bank chi nhánh Tây Ninh bị cách chức, đồng thời DongA Bank không được mở mới phòng giao dịch.

Ngay sau đó, Ngân hàng Nhà nước vào cuộc "lên tiếng" về vụ việc nói trên. Quan điểm của cơ quan đứng đầu ngành ngân hàng, việc phát hiện những vi phạm trần lãi suất như trên đáng được khuyến khích, động viên. Tuy nhiên, dư luận lại hình thành hai luồng ý kiến: Một cho rằng phải làm vậy, chính sách mới nghiêm; một cho rằng đó là hành động "gài bẫy", "chơi xấu".

Trong văn bản thông báo xử phạt vi phạm của HD Bank mới ban hành, Ngân hàng Nhà nước một lần nữa kêu gọi các tổ chức tín dụng tiếp tục phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm của các đơn vị khác. Việc làm này sẽ đảm bảo quyền lợi chung của toàn hệ thống ngân hàng và nền kinh tế.

(Theo Vnexpress)

Lê Trung

Các tin cũ hơn