Giày da Việt Nam nguy cơ bị kiện tại Brazil

Thứ hai, 10/10/2011, 00:00
Bộ Công Thương có văn bản gửi Tổng cục hải quan thông báo việc sản phẩm giày dép của Việt Nam xuất khẩu vào Brazil đang đối mặt với nguy cơ bị đánh thuế chống bán phá giá.


(Ảnh minh họa)

Cơ quan này cho biết, Cục Bảo vệ Thương mại thuộc Bộ Phát triển Công nghiệp và Ngoại thương Brazil (DECOM) đã gửi thông báo việc quốc gia này tiến hành điều tra thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng giày dép của Việt Nam. Phía Brazil cho rằng sản phẩm giày dép của Việt Nam đã sử dụng các nguyên phụ liệu có xuất xứ tại Trung Quốc để xuất khẩu sản phẩm sang nước này.

Bộ Công Thương đang phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil triển khai các công việc nhằm bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp xuất khẩu bị đơn trong quá trình điều tra nêu trên. Do vậy, cơ quan này đề nghị Tổng cục Hải quan cung cấp một số mặt hàng giày dép có các mã hàng hóa HS6402, 6403, 6404, 6405 đang nằm trong diện có nguy cơ bị kiện.

Cụ thể Tổng cục Hải quan cần cung cấp số lượng và giá trị xuất khẩu các mặt hàng nêu trên của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Brazil của từng doanh nghiệp trong giai đoạn từ 1/6/2010 đến 30/6/2011. Trong danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng giày dép sang Brazil cần nêu rõ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương sẽ lên phương án xử lý để gỡ khó cho doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện, thuế nhập khẩu của Brazil đối với các mặt hàng giày dép từ Việt Nam là 18%.

(Theo Vnexpress)

Lê Trung

Các tin cũ hơn