Xuất khẩu hàng hóa năm 2011 sẽ đạt 95 tỷ USD

Thứ tư, 12/10/2011, 00:00
Ngày 11-10, tại TPHCM, Bộ Công thương đã tổ chức cuộc họp giao ban đánh giá việc thực hiện kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng đầu năm 2011 và đề ra những biện pháp tích cực nhằm thúc đẩy công tác xuất khẩu những tháng còn lại của năm 2011, chuẩn bị cho năm 2012.


Theo kế hoạch, xuất khẩu hàng hóa năm 2011 sẽ đạt 95 tỷ USD (Ảnh minh họa)

Trong 9 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu đã đạt 88% kế hoạch năm với tổng kim ngạch ước đạt 70 tỷ USD, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm 2010 (tương đương với 18,3 tỷ USD). Trong 9 tháng qua, đã có 20 mặt hàng gia nhập Câu lạc bộ xuất khẩu 1 tỷ USD, tăng 5 mặt hàng so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh những mặt thuận lợi trong những tháng đầu năm, nhiều ý kiến phát biểu tại hội nghị đều cho rằng, xuất khẩu 3 tháng cuối năm vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một số ngành hàng chủ lực đang có dấu hiệu sa sút về đơn hàng. Trong đó, các doanh nghiệp ngành may mặc, giày dép, thủy sản… đang bị thiếu đơn hàng do khủng hoảng nợ công tại nhiều nước EU lan rộng.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho rằng, trong 3 tháng cuối năm do diễn biến thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; nội lực xuất khẩu của các DN còn nhiều khó khăn nên tất cả những đề xuất, kiến nghị của DN sẽ được tập hợp theo từng phần việc cụ thể. Những vấn đề nào giải quyết được trong khả năng của bộ thì sẽ được xử lý ngay. Bằng mọi cách bộ sẽ cùng với các bộ ngành chức năng theo sát diễn biến thị trường cũng như hỗ trợ kịp thời cho DN để đảm bảo chỉ tiêu kim ngạch trong quý 4, bình quân mỗi tháng có thể đạt trên 8 tỷ USD. Nếu kim ngạch xuất khẩu năm 2011 đạt 94 - 95 tỷ USD, sẽ góp phần đẩy lùi tình trạng nhập siêu, ổn định sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội.

(Theo SGGP)

Lê Trung

Các tin cũ hơn