Air Mekong và VietJetAir sải cánh giành thị phần

Thứ năm, 23/08/2012, 09:45
Không những bay tốt, cả Air Mekong lẫn VietJetAir đều đang tạo nên sức ép lên doanh nghiệp thống lĩnh thị trường hàng không nội địa - Vietnam Airlines.

>> VietJetAir bị ‘ném đá’ vì vụ mặc bikini nhảy múa trên máy bay
>> VietJetAir mở đường bay Nha Trang
>> 'Thượng đế' nói sự thật gì với Vietnam Airlines?
>> Air Asia sẽ mở rộng thị phần tại VN
 

Việc Air Mekong dự kiến đưa vào khai thác tàu bay Airbus A320 trong vài tháng tới cho thấy quyết tâm của hãng hàng không tư nhân này trong việc kiếm tìm một thị phần lớn hơn trong thị trường hàng không nội địa.

ông Đoàn Quốc Việt, Chủ tịch Air Mekong cho biết, Air Mekong sẽ bắt đầu khai thác các tàu bay Airbus A320 trên các đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM, Đà Nẵng kể từ tháng 12/2012. Nếu kế hoạch này được triển khai đúng theo dự kiến, Air Mekong sẽ sở hữu đội bay gồm 6 chiếc, trong đó có 4 chiếc CRJ900 (mỗi chiếc chở được 90 hành khách) nhận về từ giữa tháng 8/2010.

Cần phải nói thêm rằng, A320 là loạt tàu bay chở khách hiện đại, có khả năng chuyên chở 180 hành khách và đặc biệt phù hợp với các cự ly bay trung bình đang được cả Vietnam Airlines và VietJetAir sử dụng.

Trước đó, với lợi thế về sự linh hoạt của tàu bay CRJ900, Air Mekong đã xác lập thị thế vững vàng trên các đường bay biển đảo, Tây Nguyên - miền Trung.
 

Hiện Air Mekong khai thác liên tục trung bình trên 30 chuyến bay mỗi ngày với 13 đường bay đến 9 điểm nội địa, gồm Hà Nội, TP.HCM, Vinh, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Đà Lạt, Quy Nhơn, Côn Đảo, Phú Quốc. Tính tổng cộng, trong 2 năm qua, Air Mekong thực hiện gần 20.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển trên 1,3 triệu hành khách.

Mặc dù không công bố kết quả kinh doanh cụ thể, nhưng ông Việt cho biết, doanh thu của Hãng đạt tốc độ tăng trưởng 10 - 12%/năm trên tất cả các đường bay đang khai thác. Kết quả kinh doanh ấn tượng này là lý do khiến Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) mua 11% cổ phần của Air Mekong vào đầu tháng 6/2012.

Theo các chuyên gia, việc Air Mekong tham gia cuộc cạnh tranh trên các đường bay trục, trong đó có đường bay vàng Hà Nội - TP.HCM là điều tất yếu, bởi đây là cách tốt nhất để mở rộng thị phần tại thị trường hàng không nội địa.

Trên thực tế, những thành công bước đầu của VietJetAir - hãng hàng không chi phí thấp đang khai thác dòng máy bay A320, cũng là lý do khiến Air Mekong phải đẩy nhanh quyết định gia nhập mạng đường bay trục.

Báo cáo của chính doanh nghiệp nắm thị phần chi phối thị trường hàng không nội địa - Vietnam Airlines cho thấy, việc tham gia mạnh mẽ của VietJetAir là lý do khiến hãng này bị mất thị phần trên hai đường bay có dung lượng hành khách lớn nhất hiện nay là Hà Nội - TP.HCM và TP.HCM - Đà Nẵng.

Khởi động đường bay từ cuối năm 2011, đến nay, VietJetAir đã lấy được cảm tình của nhiều hành khách với đội ngũ trẻ và chính sách giá tiết kiệm. VietJetAir đang khai thác 5 đường bay nối những địa danh trọng điểm bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang. Hãng cũng dự tính khởi động đường bay mới Hải Phòng vào tháng 10, Phú Quốc vào tháng 12/2012 và các đường bay quốc tế trong thời gian tới.

Được biết, trước sự cạnh tranh quyết liệt của Air Mekong và VietJetAir, thị phần vận chuyển hàng không nội địa của Vietnam Airlines đã giảm từ 77% hồi cuối năm 2011 xuống còn 74,4% vào cuối tháng 5/2012 và dự kiến đến cuối năm 2012 chỉ còn khoảng 72,6%.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, việc đầu tư bài bản và các gói dịch vụ có chất lượng đã giúp Air Mekong và VietJetAir không lặp lại thất bại của Indochina Airlines và sớm “định vị” được thương hiệu.

“Các hãng hàng không mới đã tạo nên một sức ép đối với Vietnam Airlines, ngay cả khi hãng hàng không quốc gia có lợi thế rất lớn từ việc sở hữu các dịch vụ hậu cần hoàn chỉnh. Trong một thị trường giàu tính cạnh tranh, đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất chính người tiêu dùng”, ông Thanh đánh giá.


Theo Đầu Tư

Các tin cũ hơn