“Thổi giá” vàng trong nước

Thứ năm, 23/08/2012, 10:26
Trong khi vàng thế giới tăng nhẹ, giá vàng trong nước 2 ngày qua đã tăng vọt bất thường. Đến cuối ngày 22-8, chênh lệch vàng trong nước và thế giới ở mức “khủng”: 2,4 triệu đồng/lượng.


>> Tăng ‘điên cuồng’, giá vàng sắp chạm ngưỡng 45 triệu đồng
>> Vàng tiếp tục tăng mạnh, lên sát 44 triệu
>> Biến động lạ trên thị trường vàng, USD
>> Giới kinh doanh nói gì về biến động giá vàng sáng nay?
>> Bầu Kiên bị bắt: Vàng tăng nóng, chứng khoán đỏ sàn
 

Nhiều chuyên gia khẳng định giá vàng trong nước đang bị “thổi giá”... từ giới đầu cơ.

Theo ghi nhận thực tế trên thị trường, vàng chỉ nóng về giá chứ giao dịch không thực sự đột biến.

Tăng do tâm lý

Giá vàng thế giới lúc 18g ngày 22-8 ở mức 1.641 USD/ounce, quy đổi sau khi cộng các khoản phí chỉ ở mức 41,3 triệu đồng/lượng, thế nhưng giá vàng trong nước vẫn tăng phi mã ở mức 43,7 triệu đồng/lượng.

Ông Nguyễn Công Tường, phó phòng kinh doanh sỉ Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), cho biết diễn biến giá vàng trong hai ngày trở lại đây rất phức tạp. “Không biết giới đầu tư nghĩ gì vì giá vàng tăng lên rất cao nhưng không ai ra hàng” - ông Tường nói.

Sau khi đẩy giá vàng lên mốc 43,75 triệu đồng/lượng, một số người găm giữ vàng mới bán ra khiến giá vàng chựng lại rồi giảm quanh mốc 43,7 triệu đồng/lượng.
 



Điều chỉnh bảng giá tại một tiệm vàng ở quận 1, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.


Dù giá vàng tăng nhanh nhưng số lượng người mua thực tế không nhiều. Tại trụ sở Công ty SJC, lượng người đến giao dịch không đông như đợt sốt giá năm 2011. Số vàng SJC bán ra đến đầu giờ chiều khoảng 3.100 lượng, mua vào 2.800 lượng. So với ngày 21-8, số vàng bán ra giảm gần một nửa. Người mua chủ yếu là các tiệm vàng nhỏ lẻ.
 

Tạo khan hiếm giả tạo

Các công ty vàng thừa nhận thực tế là thị trường không thiếu vàng, chỉ thiếu hàng giá rẻ. Còn theo các chuyên gia vàng, chính việc “chặn đứng” nguồn cung hiện nay cộng với việc “im hơi lặng tiếng” của Ngân hàng Nhà nước trong những ngày qua khiến giới đầu cơ có cơ hội găm hàng làm giá.

Chỉ cần Ngân hàng Nhà nước có động thái can thiệp, giới đầu cơ sẽ tự động bán ra, chênh lệch giữa giá vàng thế giới - trong nước sẽ tự động “xìu” xuống. “Ngân hàng Nhà nước nên có động thái can thiệp, không nên để giới đầu cơ có cơ hội găm hàng đẩy giá” - tổng giám đốc một công ty kinh doanh vàng nói.


Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại các tiệm vàng cho thấy trong hôm nay lượng người đến bán vàng tăng lên sau khi giá vàng đạt đỉnh 43,7 triệu đồng/lượng. “Hôm qua người mua nhiều hơn” - một chủ tiệm vàng trên đường Phạm Văn Hai (Tân Bình, TP.HCM) cho biết. Tại khu vực đường Lê Thánh Tôn (quận 1) giao dịch sôi động hơn.

Các chủ tiệm vàng tại đây cho biết giao dịch theo hai chiều, vừa mua vừa bán. Từ đầu năm đến nay mới có đợt giao dịch sôi động thế này. Sáng 22-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, một chủ tiệm vàng trên đường Phan Đình Phùng nói giá vàng tăng quá nhanh, do vậy vừa bán xong hai lượng vàng ông buộc phải mua lại ngay vì sợ lỗ.

Bà Nguyễn Thị Cúc, phó tổng giám đốc Công ty PNJ, cho biết nhu cầu mua vàng của người dân “tăng hơn bình thường một chút” chứ không đột biến.

Các công ty vàng khác lý giải nguyên nhân giá vàng trong nước tăng phi mã là do tâm lý. Giá vàng liên tục đi lên từ cuối tuần qua nên nhu cầu vàng miếng tăng, trong khi nguồn cung hạn chế do người nắm giữ vàng hạn chế bán ra.

Chưa kể nhu cầu thị trường chỉ tập trung vào vàng miếng SJC, trong khi từ lâu Công ty SJC không được gia công vàng miếng cộng với nguồn vàng móp méo chưa được giải phóng cũng là nguyên do khiến thị trường khan hàng. Từ đó giới đầu cơ lại có cơ hội đẩy giá lên.

Đáng chú ý là dù chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới quá hấp dẫn nhưng đợt tăng nóng của giá vàng lần này không tác động đến tỉ giá. Hiện các ngân hàng vẫn niêm yết giá bán USD ở mức 20.860 đồng/USD, thấp hơn trần cho phép 176 đồng/USD.

Nên giải tỏa hàng ngàn lượng vàng móp méo

Ông Trần Thanh Hải, tổng giám đốc Công ty Đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), cho rằng giá vàng thế giới tăng nhanh và vững một chuỗi liên tục tạo tâm lý an tâm cho giới đầu cơ và người nắm giữ vàng.

Trong khi nguồn cung hạn chế vì Công ty SJC từ lâu không được dập vàng đã tạo cơ hội để giới đầu cơ tạo ra hiện tượng khan hiếm giả tạo. Từ đó người giữ vàng không dám bán và thị trường chỉ diễn tiến theo chiều đi lên.
 


Diễn biến giá vàng trong nước - thế giới những ngày gần đây - Đồ họa: V.CƯỜNG


“Cuối tuần trước chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức 1,8 triệu đồng/lượng, hiện nay chênh lệch đã lên đến 2,4 triệu đồng/lượng và chưa dừng lại nếu giá vàng thế giới vẫn diễn tiến theo chiều hướng đi lên” - ông Hải nói.

Giải tỏa vấn đề này, ông Hải cho rằng giải pháp tối ưu giúp tăng thêm nguồn cung cho thị trường mà không tác động đến tỉ giá là cho phép Công ty SJC gia công lại số vàng móp méo, cong vênh. Sau đó có thể cho chuyển đổi số vàng “phi SJC”.

Sử dụng giải pháp này Ngân hàng Nhà nước có thể cho kiểm kê, giám sát chặt chẽ, tránh tình trạng hợp thức hóa vàng lậu. Ngoài ra còn giải pháp khác là cho các ngân hàng mở trạng thái để có thể tăng cường bán vàng ra thị trường.

Ông Nguyễn Công Tường cho rằng số vàng móp méo tồn quỹ tại Công ty SJC ước 5.000-6.000 lượng. Số vàng này không phải là lớn đối với toàn thị trường nhưng là lớn với doanh nghiệp. Nếu được gia công lại số vàng này sẽ giúp nguồn cung vàng được tăng cường.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh vàng, trước nhu cầu thị trường không thật sự lớn như hiện nay, việc bán ra vài ngàn lượng vàng này sẽ góp phần giải quyết được hiện tượng khan hiếm giả tạo.

Theo nhiều chuyên gia, mức chênh lệch 2,4 triệu đồng hiện nay là mức cực kỳ hấp dẫn. Nếu Ngân hàng Nhà nước không giải quyết sớm, có khả năng giới đầu cơ sẽ tranh thủ mua USD để đẩy giá lên.


Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn