Đánh thức thế mạnh cây nho

Chủ nhật, 21/10/2012, 09:20
Ninh Thuận, vùng đất đầy nắng và gió thật hào phóng. Và chính cái khô khan ấy lại là ưu thế để phát triển cây nho, cho trái thơm ngon hương vị đậm đà đặc sản của quê hương Ninh Thuận. Cây Nho Ninh Thuận có rất nhiều loại có giá trị dinh dưỡng cao như: Nho xanh NH01 -48,nho đen Black Qeen,Red Star…Được xem là nữ hoàng trong mọi cây trồng.
Khi khách tham quan có dịp ngang qua thành phố Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) để thưởng thức những đặc sản từ cây nho. Từ 1960, cây nho đã bắt đầu du nhập vào tỉnh Ninh Thuận và trồng thử nghiệm 1,2 ha.
 
Ban đầu số phận cây nho vẫn “ba chìm bảy nổi”. Bởi vì người nông dân bây giờ vẫn chưa biết  kỹ thuật canh tác nên hiệu quả và chất lượng rất thấp, đầu ra không ổn định. Bên cạnh đó, do chiến tranh tàn phá nặng nề làm cho cây nho của tỉnh bị quên lãng.
 
Sau 1975, đất nước được hoàn toàn giải phóng một số nông dân trong tỉnh đã tìm lại khôi phục giống nho và mạnh dạn đầu tư kỹ thuật chăm sóc nho đem lại lợi nhuận khá gấp 2 – 3 lần so với các cây trồng khác. Mỗi năm nông dân của tỉnh Ninh Thuận, xuất khẩu trên 10.000 tấn nho tươi sang các tỉnh thành trong khu vực.
 
Nông dân Ninh Thuận vẫn tin vào cây nho

Cây nho được xem là thế mạnh của địa phương, có nhiều hộ ăn nên làm ra vươn lên làm giàu xóa nghèo, mua sắm xe máy. Chính nhờ cây nho phát triển mà kinh tế nông thôn phát triển mô hình mới, thu hút đông đảo lực lượng tham gia, tạo công ăn việc làm cho ổn định, giảm được tỷ lệ hộ đói nghèo đáng kể.

Từ năm 2002 Ninh Thuận đã mở rộng diện tích cây nho từ 25 – 30 ha đặc biệt với loại nho NH01 – 48 có năng suất chất lượng cao. Nho Ninh Thuận đang tiếp cận với thị trường Châu Âu và một số thị trường khó tính khác.

 
Nhiều nông dân cho biết, ước tính mỗi năm  cây nho cho 3 mùa trái, mỗi mùa tính đổ đồng 1 tấn, giá bán 15.000đồng – 20.000đồng/kg,  sau khi trừ chi phí lãi trên 10 triệu đồng/sào (1.000m2), cao rất nhiều lần so với trồng lúa.
 
Cây nho có hương vị ngọt và làm ra rất nhiều sản phẩm như: rượu nho, mật nho, mứt nho. Ninh Phước là  một trong những địa phương  có nhiều diện tích trồng nho nhất gồm các xã, thị trấn Phước Dân, Phước Hữu, Phước Sơn.
 
Xác định cây nho là cây trồng chủ lực của tỉnh. Do đó Trung Tâm khuyến nông Ninh Thuận kết hợp với các cơ quan khác khai thác phát triển nhiều diện tích trồng cây nho mới và nhiều giống mới có triển vọng, phù hợp với những vùng đất thích nghi với thổ nhưỡng tại địa phương.
 
Theo số liệu thống kê từ 1995 diện tích tăng nhanh nhất trên 2.000ha, tuy năm 2010 do thời tiết không thuận lợi, biến động giá cả thị trường đã làm cho cây nho thay đổi.
 
Đối với hộ nông dân tỉnh Ninh Thuận cây nho có gặp khó khăn nhưng vẫn được xem là thế mạnh xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Hiện nay, Viện nghiên cứu Bông và phát triển Nha Hố, Trung tâm cây trồng vật nuôi Ninh Thuận nghiên cứu gần 200 giống nho gồm nho rượu và nho ăn tươi có chất lượng cao. Đế án phát triển cây nho đang trong giai đoạn khôi phục từ 1.000ha -2.000ha vào năm 2015 và 2.500ha vào năm 2020.


 
Theo GDTĐ

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn