Ai hưởng lợi khi tăng lương tối thiểu?

Thứ năm, 09/05/2013, 07:55
95,7% doanh nghiệp tại Việt Nam áp dụng chế độ thưởng ngoài lương, trong đó có 47,8% doanh nghiệp có tháng lương thứ 13; 10,9% doanh nghiệp có tháng lương thứ 14, nhóm doanh nghiệp áp dụng mức thưởng lớn nhất là các doanh nghiệp nhà nước và các doanh nghiệp lớn.

Đây là kết quả nghiên cứu vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố hôm 8/5, trong một cuộc hội thảo được tiến hành tại Hà Nội.

Cũng theo kết quả nghiên cứu trên, mức lương trung bình của các doanh nghiệp hiện nay là 3,5 triệu đồng, cao hơn mức lương tối thiểu vùng và thậm chí cao hơn cả mức tăng lương tối thiểu dự kiến trong năm 2013.

lương tối thiểu

Lao động làng nghề dệt ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) có thu nhập trung bình khoảng 5 triệu đồng.

Nếu tính trong năm 2012, khoảng 71% doanh nghiệp đã tăng quỹ lương. Mức tăng này chủ yếu được giải thích là do trượt giá, không phải vì tăng lương tối thiểu.

Thậm chí, 16% doanh nghiệp tại Việt Nam đóng toàn bộ bảo hiểm để chia sẻ gánh nặng tài chính cho người lao động.

Như vậy, trên thực tế, các doanh nghiệp đã cố gắng giải bài toán thu nhập thực tế bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người lao động nhằm bảo đảm nguồn nhân lực. Vì thế, việc tăng lương tối thiểu sẽ không tác động nhiều đến mức lương thực tế được hưởng của người lao động, mà chỉ gây khó khăn thêm cho doanh nghiệp.

Cụ thể, đa số doanh nghiệp được khảo sát đều đánh giá chính sách tăng lương tối thiểu năm 2013 sẽ có tác động mang tính tiêu cực. Theo đó, việc tăng lương tối thiểu có thể gây xáo trộn hoạt động quản lý sản xuất và nhân lực của doanh nghiệp, tăng chi phí sản xuất và tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Mức tăng chi phí được các doanh nghiệp chỉ ra rằng chủ yếu là do tăng các mức phí, bảo hiểm mà doanh nghiệp phải đóng khi tiền lương tối thiểu tăng. Để đối phó với vấn đề này, 20% doanh nghiệp được khảo sát nói sẽ cắt bỏ trợ cấp trước đây cho người lao động để bù vào phần bảo hiểm phải đóng tăng, 10% doanh nghiệp đề nghị người lao động chia sẻ phần đóng bảo hiểm tăng lên căn cứ vào lương tối thiểu mới và 2% doanh nghiệp nói sẽ buộc phải có những biện pháp đối phó.

Từ đó, nhiều doanh nghiệp đề nghị cần có mức tăng lương tối thiểu hợp lý, không tăng đột biến quá cao và tăng dần theo kế hoạch, lộ trình được công bố trước giúp doanh nghiệp chủ động trong kinh doanh.

Theo QĐND

Các tin cũ hơn