Lộ diện chủ tịch mới của FED

Thứ năm, 19/09/2013, 11:16
Tuần tới, nước Mỹ mới công bố người thay thế ông Ben Bernanke - Chủ tịch FED, người sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 1 năm sau, nhưng ngày 18/9, một quan chức của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Barack Obama sẽ đề cử bà Janet Yellen làm chủ tịch FED.
Janet Yellen
Bà Janet Yellen

Bà Yellen, hiện 67 tuổi, trở thành ứng viên sáng giá nhất cho ghế chủ tịch Fed sau khi cựu bộ trưởng tài chính Mỹ kiêm cố vấn kinh tế cho Tổng thống, ông Lawrence Summers, chính thức rút khỏi cuộc đua.

Tuy nhiên, bà Yellen có trúng cử hay không còn phải phụ thuộc vào sự phê chuẩn của Thượng viện với ít nhất 60 phiếu. Thực tế, bà nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nghị sỹ Dân chủ (54 ghế), trong đó có rất nhiều nghị sỹ thuộc Ủy ban Ngân hàng Thượng viện. Nếu bà Yellen trúng cử, nhiều người cho rằng FED sẽ duy trì quan điểm nới lỏng chính sách lâu hơn nữa.

Hiện bà Yellen là phó chủ tịch Fed kể từ năm 2010. Trước khi giữ chức Phó chủ tịch FED, bà Yellen từng là Chủ tịch FED tại San Francisco và Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế Nhà Trắng. Bà cũng từng giảng dạy kinh tế tại Đại học California. Bà là người đứng đầu nhóm hoạch định chính sách giúp điều chỉnh một số quy tắc của FED, và cũng là người thuyết phục FED đặt mục tiêu lạm phát để điều chỉnh chính sách tiền tệ lần đầu tiên vào năm ngoái.

Theo DĐDN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn