Chủ tịch FED: "Tôi không hiểu nổi giá vàng"

Thứ sáu, 19/07/2013, 10:06
Thị trường vàng phục hồi hôm qua và sáng nay, sau khi ông Ben Bernanke kết thúc bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

Từ sáng qua đến nay, mỗi ounce vàng thế giới tăng 10 USD, lên 1.285 USD một ounce, tương đương 32,94 triệu đồng mỗi lượng nếu quy ra tiền Việt. Giá vàng đi lên khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ kết thúc bài trình bày kéo dài hai ngày về gói nới lỏng trước Quốc hội.

Trong bài phát biểu của mình, ông Ben Bernanke cho biết hiện nay FED chưa rút gói nới lỏng tiền tệ. "Vẫn còn quá sớm để đưa ra quyết định", ông nói. Nhiều tháng nay, gói in tiền trị giá 85 tỷ USD mỗi tháng của FED là nguyên nhân chính khiến các nhà đầu tư mua vàng như một kênh trú ẩn an toàn trước các rủi ro như lạm phát, đồng đôla mất giá.

giá vàng
Những tuyên bố về gói nới lỏng của Chủ tịch FED đã góp phần khiến giá vàng "điên đảo" trong ba tháng vừa qua. Tuy nhiên, bản thân ông cũng không hiểu về giá vàng.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng trong trung và dài hạn, giá vàng vẫn nghiêng về xu hướng giảm, vì không sớm thì muộn FED sẽ phải rút lại gói nới lỏng tiền tệ, thay vì mở rộng nó ra. Giữa tháng 6, giá vàng từng rơi xuống đáy 3 năm khi các nhà đầu tư cho rằng FED chuẩn bị rút lại chương trình nới lỏng.

Trong ngày thứ hai phát biểu trước Quốc hội, ông Ben Bernanke cho biết FED có thể giảm dần gói 85 tỷ vào cuối năm nay và dừng vào giữa 2014. Tuy nhiên, ông cũng để ngỏ khả năng thay đổi chương trình nếu triển vọng kinh tế xấu đi. Còn giới phân tích dự đoán từ tháng 9, FED sẽ bắt đầu rút dần gói nới lỏng.

Khi được một thành viên Quốc hội yêu cầu nhận xét về việc giá vàng giảm tới 25% tính từ đầu năm đến nay, Ben Bernanke cho biết ông cũng không hiểu nổi giá vàng. Theo ông, giá thấp hiện nay phần nào phản ánh việc giới đầu tư đã bớt "đắm đuối" với kim loại quý, nhất là khi nền kinh tế không còn đối diện với nhiều nguy cơ như trước đây. "Vàng là một loại tài sản không bình thường. Người ta nắm giữ nó như một dạng bảo hiểm trước thảm họa", ông nhận xét.

SPDR, quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới "xả" 1,5 tấn vàng hôm thứ tư, đưa lượng dự trữ xuống 937,57 tấn. Từ đầu năm đến nay, kho vàng của SPDR "bốc hơi" 370 tấn, tương đương 17 tỷ USD nếu tính theo giá hiện hành. Cùng với vàng, dầu thô vừa có một ngày leo thang, đạt mức cao nhất trong vòng 16 tháng.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn