Chủ tịch huyền thoại của Toyota qua đời ở tuổi 100

Thứ năm, 19/09/2013, 10:15
Eiji Toyoda, thành viên gia đình sáng lập Toyota vừa qua đời sau cơn đau tim. Ông là em họ nhà sáng lập hãng xe Nhật Bản - Kiichiro Toyoda.

Thông cáo báo chí phát đi hôm qua của Tập đoàn Toyota cho hay ông Eiji Toyoda sinh năm 1913, qua đời tại bệnh viện Toyota Memorial sau một cơn đau tim. Ông từng giữ chức Chủ tịch hãng xe giai đoạn 1967 – 1982 và đưa Toyota trở thành một thương hiệu đẳng cấp quốc tế. Sau khi nghỉ hưu, Toyoda vẫn tiếp tục làm cố vấn cho công ty.

Eiji Toyoda tốt nghiệp Đại học Tokyo danh tiếng với bằng kỹ sư cơ khí. Ông gia nhập Toyoda Automatic Loom Works năm 1936. Toyota ban đầu là một hãng sản xuất khung cửi, được thành lập bởi cha của Kiichiro Toyoda - ông Sakichi.

Eiji Toyoda
Eiji Toyoda bên chiếc Toyota Crown thế hệ đầu tại bảo tàng của Toyota năm 1995.

Một năm sau, khi Kiichiro biến mảng sản xuất động cơ ôtô thành công ty chế tạo xe hơi hoàn chỉnh, Eiji đã quyết định đi theo. Những năm đầu, Eiji Toyoda đã chỉ đạo phát triển Toyota Corrola - một trong những mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại cho đến ngày nay. Ông cũng thúc đẩy Toyota tạo ra các dòng xe cao cấp, sau này mang thương hiệu Lexus.

Thời kỳ đầu, Eiji Toyoda thường có mặt tại các nhà máy và hướng Toyota theo lối sản xuất kịp thời để giảm lãng phí. Ông còn tăng quyền hạn cho công nhân để liên tục cải thiện sản phẩm. Đây chính là phương pháp kaizen nổi tiếng.

Eiji Toyoda được đánh giá là một trong những doanh nhân đáng ngưỡng mộ nhất Nhật Bản. Ba con trai của ông - Kanshiro, Tetsuro và Shuhei đều là các lãnh đạo tại công ty liên kết của Toyota.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn