Đất nước Nhật Bản qua các bộ phim nổi tiếng

Thứ hai, 12/08/2013, 07:49
Đất nước mặt trời mọc với những thành phố như Tokyo, Kyoto, Yamagata từng làm bối cảnh cho rất nhiều tác phẩm như ‘Lost in Translation’ hay gần đây là ‘The Wolverine’.

1. Kikujiro

Là tác phẩm nổi tiếng của nhà làm phim người Nhật Bản - Takeshi Kitano, Kikujiro là một sự kết hợp hài hòa giữa tiếng cười và những giọt nước mắt. Bắt đầu bằng những giai điệu êm đềm trong bản nhạc Summer của Joe Hisaishi, phim đưa người xem dõi theo cuộc hành trình của cậu bé Masao và người đàn ông có tên Kikujiro đi khắp vùng ngoại ô thủ đô Tokyo. Masao đang trong kỳ nghỉ hè nhưng đó lại là thời điểm cậu bé buồn nhất vì không có ai chơi cùng. Masao quyết định lên đường tìm mẹ - người đã bỏ cậu ở lại với bà sau khi bố qua đời.

url-1375848031_500x0.jpg

Người đàn ông kỳ quặc Kikujiro nghe lời vợ đưa Masao đi tìm mẹ. Hành trình của hai nhân vật tưởng như trái ngược nhau bắt đầu với những tình huống bi hài nhưng kết thúc khiến người xem xúc động. Mùa hè nước Nhật hiện lên trên màn ảnh rộng đầy tươi đẹp, êm đềm với khung cảnh bình yên, những đồng cỏ xanh ngắt, những cơn mưa rào bất chợt và những con đường rừng thênh thang, mênh mông… Khó có ai có thể kìm lòng được trước những vẻ đẹp nên thơ như vậy ở xứ sở hoa anh đào vào mùa hè.

2. Lost in Translation

Bộ phim của nữ đạo diễn Sofia Coppola đã biến Scarlett Johansson trở thành ngôi sao trẻ được cả Hollywood săn đón vào năm 2003. Lost in Translation kể về hai du khách ngoại quốc, một diễn viên kỳ cựu trạc ngũ tuần và một cô gái trẻ 25 tuổi, lần đầu tới Tokyo. Ở một thành phố không ngủ, giữa những rào cản ngôn ngữ, văn hóa và những con người xa lạ, cả hai cảm thấy cô đơn, lạc lõng và chìm trong những suy tư…

Lost-In-Translation-2003-3-1375848031_50

Sofia Coppola và hai diễn viên tài năng Bill Murray, Scarlett Johansson đưa khán giả bước vào một chuyến hành trình đầy tinh tế khám phá Tokyo. Văn hóa, phong tục, con người Nhật Bản được kể trên màn ảnh qua điểm nhìn của những người phương Tây. Trà đạo, cắm hoa, đền chùa, cách chào hỏi, giao tiếp, đám cưới, nhà thổ cho tới các quán karaoke đèn mờ của Tokyo đều mang một vẻ đẹp đậm “chất” điện ảnh. Thế giới văn hóa của nước Nhật được miêu tả quyến rũ đến nỗi khi xem xong, nhiều người chỉ muốn lập tức xách vali tới Tokyo để trải nghiệm cảm giác “lạc lõng” như hai nhân vật chính.

3. The Last Samurai

Khi nhắc tới nước Nhật, nhiều người hẳn sẽ nghĩ ngay tới hình ảnh “đặc sản” và các võ sĩ Samurai mạnh mẽ với những thanh kiếm sáng quắc. Tác phẩm The Last Samurai của đạo diễn Edward Zwick với sự tham gia của tài tử Tom Cruise đưa người xem trở về xứ sở hoa anh đào thời Thiên hoàng Minh Trị canh tân đất nước, mở cửa và vô tình hủy hoại những giá trị văn hóa lâu đời của người Nhật.

Samuira-1375848031_500x0.jpg

Nội dung The Last Samurai xoay quanh cuộc chiến Tây Nam giữa triều đình Minh Trị và các Samurai vùng Satsuma do Saigo Takamori lãnh đạo. Phim có nhiều cảnh quay đẹp, bi tráng ở những địa danh nổi tiếng của nước Nhật như thành phố Awaji ở tỉnh Hyogo, lâu đài Nijo ở Kyoto hay chùa Engyo-ji ở thành phố Himeji.

4. Kill Bill vol.1

Kill Bill là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của đạo diễn “quái kiệt” Quentin Tarantino. Phim kể về người phụ nữ với tên gọi The Bride (Cô dâu) đi báo thù những sát thủ nguy hiểm từng hãm hại mình vào đúng ngày cưới. Trong tập một, The Bride tới Nhật Bản để truy tìm nữ sát thủ Oren-Ishii (Lucy Liu đóng).

killbill1-1375848032_500x0.jpg

Phim đưa người xem tới Shinjuku – một trong 23 phường đặc biệt của Tokyo và cũng là trung tâm thương mại, hành chính lớn với ga xe lửa được coi là đông nhất thế giới. Các thế võ truyền thống của Nhật Bản, “đặc sản” truyện tranh, kiến trúc các quán rượu ở Tokyo đều được Quentin Tarantino khai thác triệt để. Cảnh chiến đấu giữa The Bride và Oren-Ishii dưới tuyết trắng được quay rất đẹp, nghệ thuật và đã giành giải MTV Movie Awards vào năm 2004. Uma Thurman cũng đoạt danh hiệu “Nữ diễn viên chính xuất sắc” còn Lucy Liu là “Nhân vật phản diện hay nhất” ở giải thưởng điện ảnh này.

5. Memoirs of a Geisha

Được dựa trên tiểu thuyết cùng tên, Memoirs of a Geisha kể về Sayuri Nitta (tên thật là Chiyo), một geisha bị bán vào các okiya cùng chị gái Satsu từ nhỏ. Chiyo gặp nhiều cực khổ và thường xuyên bị một geisha đàn chị bắt nạt. Khi được một người đàn ông lạ giúp đỡ, Chiyo cảm kích và quyết tâm trở thành geisha xuất sắc và nổi danh nhất trong vùng. Khi ước mơ của cô trở thành sự thật thì cũng là lúc Nhật thất bại trong Thế chiến II…

Memoirs-of-a-Geisha-1375848032_500x0.jpg

(Từ trái sang) Chương Tử Di, Dương Tử Quỳnh và Củng Lợi trong "Hồi ức một geisha".

Bên cạnh các võ sĩ Samurai, Geisha cũng là một hình ảnh biểu tượng của nước Nhật ngày trước. Cụm từ này không chỉ ám chỉ những cô gái làng chơi mà được nâng tầm lên nghệ thuật. Những kỹ nữ muốn trở thành Geisha đều phải tập luyện từ nhỏ rất nhiều bộ môn như vũ đạo, ca hát, chơi đàn, pha trà, ứng xử… Với những cảnh quay đẹp trong các ngôi đền cổ kính ở cố đô Kyoto, Memoirs of a Geisha đưa người xem tìm hiểu về những truyền thống văn hóa cổ xưa của người Nhật thông qua hồi ức của nàng Geisha Sayuri Nitta.

6. The Fast & The Furious: Tokyo Drift

Phần ba của loạt phim Fast & Furious lại đưa khán giả du lịch tới thủ đô Tokyo hiện đại cùng những chiếc “xế độ” đắt tiền. Nhân vật chính của tập này là Sean, một thiếu niên người Mỹ gặp rắc rối với pháp luật nên bị mẹ gửi tới Tokyo, Nhật Bản để cha quản lý. Tại đây, Sean đụng độ với Takashi – người được mệnh danh là “Vua Lạng Lách”, cháu của một trùm yakuza (mafia Nhật) và dẫn tới câu chuyện “Tokyo Drift”.

the-fast-and-the-furious-tokyo-drift-51b

Với The Fast & The Furious: Tokyo Drift, khán giả được khám phá đường phố thủ đô nước Nhật về đêm với những màn lạng lách trên đường phố, những trung tâm thương mại sầm uất, những kinh đô thời trang và cả những ga tàu điện “lúc nhúc” người vào giờ cao điểm. Dù không được đánh giá cao như những tập phim khác nhưng Tokyo Drift vẫn khiến nhiều khán giả thích thú khi được đi thăm Tokyo về đêm qua màn ảnh.

7. Silk

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn người Italy – Alessandro Baricco, Silk đưa người xem về thế kỷ 19 với câu chuyện về chàng thương gia buôn tằm người Pháp Hervé Joncour tạm biệt người vợ trẻ ở Italy để vượt biển tới Nhật Bản tìm kiếm trứng tằm. Ở đất nước phương Đông xa lạ, Hervé gặp gỡ người thiếp xinh đẹp của một vị lãnh chúa và tạo nên một tình yêu kỳ lạ, vượt mọi rào cản ngôn ngữ, giới hạn không gian, văn hóa…

jgawo3d27ct52a3w-1375848032_500x0.jpg

Lấy bối cảnh thời kỳ phong kiến của nước Nhật, Silk đưa người xem đi du lịch về tỉnh Iwate với những địa danh như thung lũng Geibikei, thành phố Ichinoseki, thành phố Ofunato hay Sakata ở tỉnh Yamagata và Matsumoto ở Nagano.

8. Departures

Tác phẩm giành giải Oscar “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” năm 2009 là một bộ phim thể hiện cho tinh thần mạnh mẽ, lạc quan của người Nhật khi kể một câu chuyện đẹp, giàu ý nghĩa về thái độ của người sống với cái chết. Nhân vật chính của phim là một chàng nghệ sĩ Cello phải dẫn gia đình rời bỏ Tokyo về quê sống do khủng hoảng kinh tế. Ở nơi mình sinh ra từ bé, anh bất ngờ nhận công việc đi liệm xác chết…

2009-departures-001-1375848032_500x0.jpg

Departures được quay ở thành phố Sakata của tỉnh Yamagata. Khán giả được tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản, về nghi lễ liệm xác được tiến hành trước cử tọa gồm thân nhân người chết. Phim vừa hài hước lại vừa xúc động khi cho lột tả tinh thần của người Nhật và cách nhìn đầy lạc quan của họ vào cuộc sống, kể cả khi nghèo đói, túng quẫn hay cận kề cái chết.

9. Norwegian Wood

Bộ phim Rừng Nauy của đạo diễn gốc Việt, Trần Anh Hùng, được dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Haruki Murakami xuất bản từ năm 1987. Phim lấy bối cảnh nước Nhật vào những năm 1960, khi xã hội đang nổ ra những cuộc cách mạng chống lại lề lối cổ hủ và những định kiến tồn tại trong thời kỳ cũ. Nhân vật chính là chàng thanh niên sắp tròn 20 tuổi Watanabe Toru có chuyện tình đầy phức tạp với hai cô gái Naoko và Midori.

Nauy-1375848032_500x0.jpg

Ngôn ngữ điện ảnh mượt mà của Trần Anh Hùng đưa khán giả đến với một Tokyo đẹp và buồn miên man qua những khuôn hình trau chuốt ở từng đường nét và tinh tế ở cách dàn cảnh. Thủ đô nước Nhật hiện lên đậm chất thơ ca với dòng suối trong lành của mùa hè, từng cơn gió rì rào qua đồng cỏ xanh mướt của mùa thu hay triệu triệu bông tuyết tuôn rơi trên một khoảng không gian rộng lớn của mùa đông lạnh buốt.

10. The Wolverine

Bom tấn cuối cùng của mùa phim hè 2013 là bộ phim mới nhất được quay tại đất nước mặt trời mọc. Nhật vật Người Sói Wolverine huyền thoại của binh đoàn Dị Nhân được đưa tới Nhật và bước vào câu chuyện đi tìm bản ngã của chính mình. Kết hợp giữa Hollywood và phương Đông, The Wolverine trở thành một bom tấn giải trí thu hút khán giả. Hai người đẹp Nhật Bản sát cánh bên Wolverine là Tao Okamoto (vai Mariko) và Rila Fukushima (vai Yukio).

Soi-1375848033_500x0.jpg

The Wolverine đưa đầy đủ “đặc sản” của Nhật Bản lên màn ảnh rộng như chùa chiền, samurai, ninja, yakuza, tàu cao tốc Shinkanshen cho tới cosplay, kimono hay cả “nhà nghỉ tình yêu” với những loại phòng có cái tên rất mỹ miều như “nô lệ”, “ngục tối” hay “du hành tới Sao Hỏa”. Người xem có dịp đi tham quan ba điểm đến ở xứ Phù Tang là thủ đô Tokyo, đảo Omishima và cảng Tomonoura ở phường Ichichi của thành phố Fukuyama.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn