Phim bom tấn đã mệt mỏi?

Thứ sáu, 10/08/2012, 16:14
Theo các nhà phê bình phim của tờ New York Times, phim bom tấn đang dần mất thế độc tôn trong mùa phim hè, và được thay thế bằng sự đa dạng thể loại, đối tượng.


>>Sao phim “Inception” bị dọa giết 
>>Brad Pitt một mình chuẩn bị đám cưới
>>Chồng cũ Katy Perry thừa nhận quá khứ nghiện ngập 
>>Chị gái Miley Cyrus rục rịch đi hát


Bộ phim Jaws khi ra mắt năm 1975 đã khuynh đảo phòng vé và dẫn đầu hàng tháng liền trên bảng xếp hạng các phim ăn khách tại Mỹ. Tuy nhiên, thời kỳ vàng son của phim bom tấn không còn nữa khi mà vòng đời của nó diễn ra ngày càng ngắn hơn.

Phim nhỏ trỗi dậy

Trong hè này, bộ phim The Avengers của hãng Marvel được xếp vào hàng phim “phải xem”, sau khi trụ vị trí đầu bảng xếp hạng ba tuần liền, đã bị đánh bại bởi Men in black 3. Chỉ sau hai tuần, bộ phim của Will Smith và Tommy Lee Jones nhanh chóng nhường ngôi cho Snow white and the huntsman, và nàng Bạch Tuyết chỉ có một tuần dẫn đầu.

Như vậy, cùng với mật độ xuất hiện dày đặc, phim bom tấn ngày càng dễ bị đánh bại bởi những kẻ mạnh khác. Chưa kể đến những bom tấn chìm cực nhanh như Battleship, được sản xuất với kinh phí 300 triệu USD nhưng chỉ thu lại 65 triệu USD tại thị trường Mỹ.

Trong khi đó, lại có những phim nhỏ nhưng thành công đáng kể về doanh thu như Madea’s witness protection (Điệp viên bé bự) với kinh phí hạn hẹp nhưng mang về gần 65 triệu USD cho danh hài Perry, hay phim Magic Mike của Steven Soderbergh chỉ được làm với 7 triệu USD nhưng thu về đến 110 USD.

 


Phim bom tấn Battleship, được sản xuất với kinh phí 300 triệu USD nhưng chỉ thu lại 65 triệu USD tại thị trường Mỹ.

Điều này cho thấy, trong một số trường hợp, bom tấn vẫn gây ảnh hưởng lớn nhưng không phải phim nào cũng được như vậy. Có vẻ như những anh hùng cơ bắp không còn khiến khán giả thấy thực tế nên họ đổ đi xem Madea, Monrise Kingdom, The best extotic Marigold hotel…


Nhà phê bình phim Manohla Dargis nhận định, mỗi mùa hè đều nổi lên một số phim hay, đi ngược với dòng bom tấn. Năm 2011 là Midnight in Paris, The tree of life, năm trước đó có The kids are all right, Winter’s bone... Tuy nhiên, mấy năm trước đây, không phim nào lọt được vào top 20 phim hè.

Còn năm nay, danh sách này có đến 4 bộ phim chỉ được làm với kinh phí dưới 20 triệu USD gồm Moonrise kingdom, The best exotic Marigold hotel, Madea witness protection và Magic Mike.

Về bom tấn, ngoài 3 bộ phim lớn nhất đạt doanh thu khủng là The avengers, The dark knight rises, The amazing spider-man, thì thật khó hiểu khi Moonrise kingdom vượt lên trên Rock of ages (với Tom Cruise) hay That’s my boy (Adam Sandler). Câu hỏi đặt ra là liệu có phải bom tấn đã bắt đầu mệt mỏi hay là sự trỗi dậy của các thể loại khác?

“Mảnh đất” điện ảnh chuyển mình

Bộ phim đáng chú ý nhất năm nay, theo ông Dargis, không thuộc về phim bom tấn mà là Magic Mike, phim độc lập của đạo diễn Soderbergh. Bộ phim là minh chứng rõ nét cho tài năng của đạo diễn trong việc có thể làm phim giải trí mà không cần đến nguồn ngân sách khổng lồ.

Bộ phim khiến người xem hày lòng cả về hình ảnh cũng như câu chuyện về những anh chàng vô công rồi nghề học cách làm thế nào để quyến rũ phụ nữ và kiếm tiền dễ dàng. Theo ông Scott, một trong những yếu tố để phim thành công là vì nó chiếm được tình cảm của khán giả nữ.

Ông cho rằng sức mạnh của khán giả nữ đã được thể hiện trong thành công của Bridesmaids, The Help vào hè năm ngoái, hay trước đó là Mamma Mia!, Julie & Julia. Tuy nhiên, con số những phim có phụ nữ là nhân vật chính đang bật lên mạnh mẽ trong top 20 phim hè. “Phim về các nhân vật nữ năm nay phổ biến hơn, tức là mảnh đất điện ảnh đã có sự chuyển biến”.

 


Phim Magic Mike - một trong những phim có kinh phí thấp nhưng rất thành công trong mùa hè này.

Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình điện ảnh Mỹ vẫn cho rằng sự nổi lên của một số bộ phim độc lập hay phim phụ nữ chưa thể chấm dứt kỷ nguyên của phim bom tấn. “Dù sao thì mùa hè năm nay cũng đã cung cấp một số bằng chứng đáng kể cho thấy khẩu vị phim bom tấn đang dần được thay thế bằng những lựa chọn đa dạng và gây ngạc nhiên hơn”, ông nói.

Theo Datviet

Các tin cũ hơn