Nga có nữ Tổng kiểm toán đầu tiên

Chủ nhật, 22/09/2013, 16:06
Bà Tachiana Golikova từng là Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga, giữ nhiều chức vụ quan trọng khác trong chính quyền trước khi được bổ nhiệm vào chức Chủ tịch Cơ quan kiểm toán Liên bang.

tổng kiểm toán liên bang nga

Bà Tachiana Golikova từng là Thứ trưởng thứ nhất của Bộ Tài chính Nga trong 3 năm 2002 - 2004.

Theo Itar-Tass, Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga) đã bỏ phiếu thông qua đề nghị của Tổng thống Putin, bổ nhiệm bà Tachiana Golikova vào chức vụ Chủ tịch Cơ quan kiểm toán Liên bang. Nhờ có 415 phiếu ủng hộ trong tổng 422 phiếu, bà Golikova chính thức trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử của cơ quan kiểm toán liên bang Nga. Ngoài ra, Hạ viện cũng bỏ phiếu ủng hộ đối với 6 vị trí kiểm toán viên mới của cơ quan này, tất cả đều do Tổng thống giới thiệu.

Bà Tachiana từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính từ năm 1999 đến 2007, trong đó có 3 năm giữ cương vị Thứ trưởng thứ nhất (2002 - 2004). Sau đó, bà trở thành Bộ trưởng Y tế và phát triển xã hội cho đến tháng 5/2012. Vị trí cao cấp tiếp theo trong sự nghiệp của nữ chính trị gia này là Trợ lý Tổng thống, trước khi trở thành Tổng kiểm toán liên bang.

Ở Nga, nam giới vẫn giữ hầu hết các chức vụ chủ chốt trong chính quyền các cấp, tuy nhiên trong nội các Nga vẫn có 3 đại diện phái đẹp gồm Bộ trưởng Nông nghiệp Elena Skrynnik (50 tuổi), Bộ trưởng Phát triển kinh tế Elvira Nabiulina (47 tuổi) và Tachiana Golikova (45 tuổi). Tại Phủ Tổng thống còn 2 đại diện nữa là Thư ký báo chí Natalia Timakova và Trưởng ban lễ tân Marina Entalseva.

Về phần mình, từ năm 25 tuổi, bà Tachiana đã được giao trọng trách Phó Vụ trưởng rồi sau đó là Vụ trưởng Báo chí. Ở tuổi 35, bà là người phát ngôn của Tổng thống Dmitry Medvedev lúc đó và luôn có mặt trong các chuyến đi liên bang cũng như thế giới của ông.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn