Quốc Vượng: 'Hãy nhìn cái được của U19 mà hy vọng'

Thứ năm, 09/01/2014, 10:25
Không hề chỉ trích hay tỏ ra thất vọng về trận thua đậm 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản, cựu danh thủ Quốc Vượng đặt niềm tin vào lứa đàn em tài năng.

Dù rất được hy vọng giành chiến thắng, nhưng trong trận đá giao hữu giải U19 quốc tế gặp đội tuyển đến từ Nhật Bản, các chàng trai Việt Nam để thua đậm với tỷ số 0-7. Trước đó, trong trận gặp AS Roma, đội tuyển U19 Việt Nam cũng không thể giành thắng lợi.

Cầu thủ Đông Triều xin lỗi người hâm mộ vì trận thua vừa rồi. Ảnh chụp màn hình Facebook nhân vật.

Tuy nhiên, những gì mà U19 Việt Nam thể hiện trên sân đã không khiến người hâm mộ phải thất vọng. Thậm chí, sau trận thua đầu tiên trước AS Roma, người yêu bóng đá vẫn không ngớt lời khen ngợi, tung hô, thậm chí đẩy các cầu thủ trẻ lên tận mây xanh.

Dẫu vậy, không ít người đã vội quay lưng với U19 sau trận thua lần thứ hai. Ngay khi Việt Nam để đội bạn dẫn tỷ số cách biệt khá xa thì nhiều khán giả tỏ ra bực tức, chán chường bỏ về. Cộng đồng mạng cũng có những dòng chia sẻ tiêu cực. Song phần đông người hâm mộ vẫn tiếp tục ủng hộ, khích lệ tinh thần thi đấu của U19 Việt Nam.

Trên trang Facebook cá nhân, cựu cầu thủ Quốc Vượng vừa có những lời chia sẻ, động viên chân tình và khách quan dành cho đàn em. "Đã rất lâu rồi tôi mới xem hết một trận của bóng đá Việt Nam! Cảm ơn các em vì 2 trận vừa qua! Xin người hâm mộ đừng buồn mà hãy vui lên vì chúng ta đã thua. Có ai thắng trận mà rút ra được bài học đâu. Hãy nhìn cái được của U19 mà hy vọng. Cá nhân tôi rất vui vì tâm huyết của chú Ba (bầu Đức - PV) đã mang lại kết quả. Tôi tin lứa này nếu được ở cùng nhau hai năm nữa thôi chúng ta sẽ không nghĩ tới Đông Nam Á nữa", cựu cầu thủ lừng danh một thời nhắn nhủ.

Một nữ cổ động viên khác tâm sự: "Thật sự tôi đã khóc khi U19 Việt Nam thua vì tôi đã kỳ vọng hơi nhiều ở các em. Tôi cũng như hàng triệu người hâm mộ khác có lỗi khi cổ vũ và tung hê các em một cách thái quá. Xin lỗi các em. Nhưng trên tất cả, đây chỉ là một bước đệm để biết chúng ta đang ở đâu và cần phải làm gì. Dù tỷ số trận đấu hôm nay cao hơn cả tỷ số 1 set tennis đi chăng nữa, tôi sẽ không bao giờ quay lưng với các em. Không bao giờ, đó là lời hứa danh dự. Gạt đi nước mắt, tôi tin tưởng với kế hoạch dài hơi của bầu Đức cũng như Liên đoàn bóng đá Việt Nam, các em sẽ thành công rực rỡ trong tương lai không xa. Chúc các em luôn mạnh khỏe và thành công".

Sự thất vọng của các cầu thủ trẻ Việt Nam sau trận thua đậm trước đội bạn Nhật Bản. Ảnh Tùng Lê.

Trong khi đó, cầu thủ Xuân Tiến nhắn nhủ: "Bóng đá cũng chỉ là một trò chơi. Mấy em là sản phẩm của tương lai, đừng đưa các em lên mây rồi thả các em rơi tự do xuống đất chứ!".

BLV Anh Ngọc cũng vừa đưa ra những đánh giá, nhận định khách quan nhất về trận đấu giữa U19 Việt Nam với U19 Nhật Bản vừa rồi:

1. Ở trận này, U19 thủng bàn đầu quá sớm dẫn đến bị sốc và sụp đổ hoàn toàn về mặt tâm lý, và hậu quả là thua liền ba trái nữa trong vòng hai chục phút. Đây là điều mà chúng ta hay nói đến trong các bài phân tích trận đấu: cách tiếp cận trận đấu sai từ đầu. Nhưng trên thực tế, dù có thua 0-6 hay 0-12 đi nữa, các cầu thủ cũng đã học được rất nhiều điều.

2. Sự thất vọng với nền bóng đá nước nhà nói chung, với thất bại của đội tuyển ở SEA Games nói riêng đã tạo ra những kỳ vọng lớn cho các cầu thủ U19 sau thành công gần đây của họ. Nhưng đặt quá nhiều niềm tin vào họ, trong thời điểm họ còn rất trẻ, mới chỉ bước đầu thành công giống như mới đi được vài chục mét trong cả một hành trình hàng kilomet, là ảo tưởng, sai lầm và rất có thể sẽ trở thành thuốc độc giết chết những tài năng mới nở.

3. Khi mình đưa ra trên fanpage link bài viết về đội U19 Roma và cách đào tạo của họ, nhiều bạn trẻ đã phản đối và bảo rằng, tại sao phải học Roma, một trung tâm bình thường, mà không học những M.U hay Barca. Trận thua thứ hai của U19 Việt Nam, trận thắng thứ hai liên tiếp của Roma trong giải và chiến thắng của đội Nhật cho thấy vấn đề ở đây nằm cả ở phía người hâm mộ: nếu các bạn không hiểu mình là ai và cần gì cho sự phát triển của các đội trẻ, thì đừng nên mơ hão.

Đồ hiệu chỉ đẹp với những ai có dáng chuẩn (có thẩm mỹ và có tiền nữa) mà thôi. Không mặc được đồ hiệu thì cũng đừng nên cố khoác lên mình đồ nhái và ảo tưởng rằng mình sành điệu! Cách đá và cách thắng của U19 Roma là một bài học về sự khiêm tốn. Khiêm tốn là điều mà nhiều người thiếu, nhưng ảo tưởng và huyễn hoặc về sức mạnh của chúng ta lại quá nhiều.

4. Không thể vì sướng mắt với cách đá của các em mà đưa các em lên mây bằng những mỹ từ chỉ để sướng mồm và sướng tai chính chúng ta như tiki-taka hay "ban chuyền như Barca" và cũng đừng vì các em thất bại mà tạo một áp lực lên họ, trong khi lỗi là của chúng ta kỳ vọng và ảo tưởng nhiều vì những điều phi thực tế. Những lời khen có thể là mật ngọt chết ruồi, nhưng những chỉ trích đúng mực lại có tác dụng tích cực nếu các cầu thủ nhận ra được vấn đề.

5. Thua là cần thiết và theo logic triết học, là nền tảng của thắng lợi. Người hâm mộ và cả người làm báo cũng nên biết học cách xử lý những thất bại và thắng lợi sao cho lúc nào đôi chân của mình cũng ở trên mặt đất, theo cách khách quan nhất có thể. Những cầu thủ U19 dù sao vẫn là những đứa trẻ mới lớn. Hãy để các em tiếp tục lớn lên".

Khách quan mà nói, dù kết quả hai trận đấu chưa được như mong đợi nhưng những gì U19 Việt Nam thể hiện đủ để tự hào. Lâu lắm rồi, bóng đá nước nhà mới tìm ra được một lứa cầu thủ tài năng và có nền móng như vậy. Nên nhớ rằng, đa số các cầu thủ U19 đều mới bước sang tuổi 18, các em còn quá trẻ, tương lai còn dài ở phía trước. Một, hai trận bóng chưa thể quyết định hay đánh giá được bất cứ điều gì, hãy cho các em thêm thời gian và niềm tin".

Theo Zing

Các tin cũ hơn