Trò chuyện với thầy của “người hùng” U19 Việt Nam

Thứ ba, 25/10/2016, 09:47
Trong ngày 24/10, PV tại Huế đã có cuộc gặp gỡ với HLV Nguyễn Đình Tuấn, Phó Đoàn bóng đá Huế, người thầy đã từng dìu dắt Trần Thành - “người hùng” ghi bàn thắng lịch sử đưa đội tuyển U19 Việt Nam lần đầu có mặt trong VCK U20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc.

Trong nhiều cảm xúc từ tối qua đến giờ, sau khi chứng kiến bàn thắng của cậu học trò cưng vừa ghi dấu ấn lịch sử cho bóng đá trẻ Việt Nam, HLV Nguyễn Đình Tuấn bật ra cảm xúc “Lâu lắm rồi đội tuyển trẻ Việt Nam nói chung và cầu thủ Huế nói riêng mới có được thành công, tỏa sáng như trận đấu vừa qua”.

HLV Tuấn nhớ lại, vào năm 2008 Thành được cha là bác Trần Thọ dẫn đi từ sớm từ huyện Hương Thủy về thành phố Huế đứng ngoài hàng rào xem đội tuyển U13 tỉnh Thừa Thiên Huế tập. Hai cha con xin cho Thành được đăng ký vào đội tuyển do những lần trước khi ban huấn luyện đi tuyển quân ở huyện thì Thành không biết. Chỉ sau vài bài tập thử thách, với chiều cao lý tưởng, Thành đã bộc lộ năng khiếu rất tốt và được nhận vào đội tuyển tỉnh.

Từ đó em đã trưởng thành qua thời gian, luôn có mặt trong đội tuyển U15, U17 rồi U19. Trong 12 trận ở U19 tỉnh nhà, Thành ghi được 14 bàn. Năm ngoái, Thành được vinh dự nhận vào Đội tuyển Hạng nhất tỉnh Thừa Thiên Huế, với lối đá tự tin, khỏe và càn lướt, em đã ghi được 4 bàn thắng.

“Trần Thành có độ càn lướt lớn, độ lỳ lợm cao và có sức mạnh tốt. Ở với chúng tôi 8 năm qua, kỹ thuật của em ngày càng cải thiện nhiều. Dù thuận chân phải nhưng em có những cú ghi bàn không tưởng bằng chân trái. Bàn thắng ghi vào tuyển Bahrain tối qua cũng xuất phát như thế, với cú demi chân trái đầy ngoạn mục. Trong thời gian ở Huế, Thành tập luyện rất chuyên cần, chịu khó lắng nghe lời các anh trước truyền lại” – HLV Nguyễn Đình Tuấn nói.

HLV Nguyễn Đình Tuấn vui sướng với thành công của học trò Trần Thành, góp phần đưa đội tuyển U19 Việt Nam lần đầu tiên có mặt tại VCK Worlcup U20 thế giới tại Hàn Quốc năm 2017

Tuy nhiên, đi đến thành công trong suốt 8 năm qua, có những lúc do giai đoạn trưởng thành thay đổi tâm sinh lý nên Thành đá không ổn định. Ở vị trí tiền đạo công nhưng có nhiều lúc em mất bóng thường xuyên, HLV Tuấn buộc em phải về chơi hậu vệ để thấm nỗi khổ khi các đồng đội tuyến dưới phải khó khăn thế nào khi lấy được bóng đưa lên tuyến trên cho mình. Sau thời gian đó, Thành đã tiến bộ hơn nhiều và được đá lại vị trí cũ.

Được biết Trần Thành đến với U19 Việt Nam như một điều may mắn. Vào đợt đầu khi U19 tập trung thì em không có tên. HLV Đình Tuấn đã phải điện thoại cho anh Đình Dũng, trợ lý huấn luyện U19 quốc gia quan tâm, và cũng nhờ vào các cầu thủ trẻ đang đá V-League quốc gia ở các đội bóng lớn do CLB không “nhả” quân, nên Thành được gọi vào U19 quốc gia.

Ở đội tuyển hạng nhất Huế hiện tại ngoài Trần Thành ra còn có Lê Ngọc Thiên Ân, Trần Văn Lộc, Bùi Ngọc Thịnh, thủ môn Văn Tấn đều trưởng thành từ đội tuyển U19 Huế, và Võ Lý từ U21. Lớp đàn anh đi trước từ “thế hệ vàng” của Huế năm 1995 như HLV Đình Tuấn, Quang Sang, Đức Dũng, Đắc Hoàng, Công Quốc, Đình Nghĩa, Lê Minh Sỹ Hùng, Công Thịnh, Lê Trọng Thành Trung, Phan Văn Hòa… hiện vẫn còn gắn bó công việc cùng Đoàn bóng đá Huế - đã và đang giúp kinh nghiệm cho những đàn em trẻ như Trần Thành tiếp bước đam mê.

U19 Huế gặp U19 Viettel. Trần Thành áo trắng, đứng thứ 9 từ phải qua
Đội tuyển U19 Huế ra thăm lăng Bác (ảnh: HLV Nguyễn Đình Tuấn, Phó Đoàn bóng đá Huế cung cấp)

HLV Đình Tuấn tâm sự, “do điều kiện vật chất còn rất khó khăn, không có nhà tài trợ và vẫn ở mãi ở giải hạng Nhất, hiện Đoàn bóng đá Huế có nhiều nhân tố trẻ chuyên môn rất tốt mong muốn thời gian tới sẽ được quan tâm hơn, để những tài năng bóng đá cố đô sẽ có cơ hội tốt tỏa sáng trong đấu trường Việt Nam và quốc tế.

Qua niềm vui lịch sử của đội tuyển U19 Việt Nam, chúng tôi thấy rất tự hào, có thêm động lực trong công việc khi thành quả bỏ ra huấn luyện những năm qua cho các em đã nếm được quả ngọt. Hy vọng một thế hệ trẻ bóng đá quốc gia sắp tới sẽ làm rạng danh hơn nữa màu cờ sắc áo nước nhà”.

Những lời chúc mừng Trần Thành trên facebook cá nhân anh

Trong facebook cá nhân Trần Thành hiện có rất nhiều lời chúc mừng từ người thân, bạn bè. Trần Thành cũng đã gửi lời cảm ơn đến mọi người: “Cảm ơn các thầy đã dạy dỗ em. Cảm ơn gia đình bạn bè và người thân luôn bên cạnh động viên. Cảm ơn người hâm mộ luôn dõi theo và cổ vũ. Chiến thắng lịch sử này là của cả nước Việt Nam. Em tự hào là người con Việt Nam".

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn