Barca vẫn sống nhờ "hơi thở" Messi

Thứ hai, 16/09/2013, 09:54
Sau 4 vòng đấu, Barca duy trì được mạch trận toàn thắng. Tuy nhiên, những gì các cầu thủ của HLV Tata Martino vừa thể hiện trước Sevilla để lại nhiều vấn đề.

Từ hàng thủ đến tấn công, Barca đang như một cỗ máy có nhiều chi tiết lỗi.

Vấn đề hàng thủ

Người Sevilla chưa thể nuốt trôi thất bại tại Camp Nou. Gần như tất cả các thành viên và người hâm mộ Sevilla đều tin cú đánh đầu ghi bàn của Juan Cala là hợp lệ, ngoại trừ vị trọng tài chính Cesar Muniz. Bàn thắng không được công nhận ấy diễn ra khi tỷ số trận đấu đang là 1-0, và chỉ ít phút sau chủ nhà đã có pha nhân đôi cách biệt.

Vấn đề không phải trọng tài Muniz đã thiên vị Barca hay không. Bỏ qua những tranh cãi chắc chắn sẽ còn tiếp tục kéo dài, vấn đề ở đây nằm ở việc Barca chơi phòng ngự. May mắn tránh được bàn thua sau tình huống mang tên Cala, nhưng Barca gần như không có sự cải thiện nào. Chỉ trong 10 phút chính thức cuối cùng, hàng thủ đội bóng xứ Catalunya dễ dàng sụp đổ với hai bàn thua liên tiếp. Một đến từ phản công, và một từ tình huống cố định.

UEFA, Ribery, Messi, Ronaldo, Bayern, Real, Barca

Messi cứu rỗi Barca trong một trận thắng nhiều tranh cãi

Cả hai bàn thua chóng vánh đã bộc lộ những hạn chế trong việc xây dựng bức tường phòng ngự khu vực, cũng như kèm người của Barca. Đây là lỗi mang tính hệ thống, khi mà sự che chắn của tuyến giữa dành cho hàng phòng ngự không cao. Câu chuyện sẽ không đáng nói nếu đây mới là lần đầu Barca phải chịu những bàn thua dễ dàng như vậy. Trước đó, trong trận gặp Valencia, Barca đã lộ quá nhiều sơ hở cho đối thủ khai thác.

Có một sự thật, việc Barca giữ sạch lưới trước Levante là do đối thủ quá yếu. Trận thắng Malaga, và cuộc chiến với Atletico ở Siêu Cúp TBN đều mang đậm dấu ấn từ những pha cản phá của Valdes. Điều này đã khiến Barca quên đi vấn đề phòng ngự, để rồi mọi thứ liên tục phơi bày hai trận gần nhất. 4 bàn thua chỉ sau hai trận, đã đến lúc Tata Martino cần xem xét lại vấn đề trong hệ thống của mình.

Có vẻ như Tata đang rơi vào vết xe đổ của Tito Vilanova, khi cặp Mascherano - Pique thiếu sự chắc chắn; Busquets và tuyến giữa đã để lại nhiều lỗ hổng phía sau; hậu vệ cánh dâng quá cao. Trong bàn thua đầu tiên, Dani Alves không kịp về phòng ngự. Trước khi Alexis Sanchez ghi bàn quyết định, khoảng trống giữa Dani Alves và Pique tiếp tục bị khai thác, và may cho Barca là Marin dứt điểm thiếu chính xác.

Lại sống nhờ Messi

Trong cả hai trận đấu mà Barca gặp vấn đề về phòng ngự, Messi đã đóng vai trò giải cứu đội bóng. Trên sân Mestalla là hat-trick. Trước Sevilla, trong trận đấu mà nhìn một cách toàn diện thì Neymar nổi bật hơn, Messi mới là nhân tố tạo khác biệt.

Thực vậy, Neymar nổi bật từ các pha xử lý và dứt điểm, nhưng không thể tạo nên bước ngoặt. Bàn thắng mà Messi ghi trong hiệp hai do Neymar thực hiện đường chuyền cuối cùng, nhưng thực tế đấy chỉ là một phần nhỏ trong pha bóng được chính ngôi sao người Argentina khởi xướng, còn có sự tham gia của Cesc Fabregas. Khi mà tất cả gần như sắp buông xuôi và chấp nhận tỷ số hòa 2-2, chính Messi với nỗ lực tuyệt vời tạo nên sự khác biệt, giúp Sanchez chỉ việc đưa chân ra ghi bàn.

Giá trị của một thủ lĩnh nằm ở những khoảnh khắc như vậy. Messi có thể không nổi bật lên trong cả trận đấu, nhưng biết cách bùng nổ đúng lúc. Neymar có thể hoa mỹ, Fabregas kiến tạo tốt hơn tất cả đồng đội khác, nhưng chỉ Messi mới biết cách kết thúc số phận của cuộc chơi.

Tata Martino từng tuyên bố sẽ không để Barca kéo dài “Hội chứng phụ thuộc Messi”, và liên tục có chiến thuật xoay vòng. Nhưng cho đến lúc này, nhà cầm quân người Argentina vẫn chưa làm được điều gì mới mẻ.

4.Trong hai trận liên tiếp ở La Liga, Barca để thủng lưới đến 4 bàn. Sau Valencia là Sevilla, đều ghi được 2 bàn thắng vào lưới thủ môn Valdes.

6.Messi đã ghi đến 6 bàn tại Liga mùa này, gồm cú đúp vào lưới Levante, hat-trick ở Valencia và rạng sáng qua là 1 bàn trước Sevilla.

15.Messi đã ghi bàn thắng thứ 15 vào lưới các đội bóng của HLV Unai Emery, sau 13 trận đối đầu, trong đó có 2 bàn vào lưới của Sevilla.

Theo VNN

Các tin cũ hơn