Hoa hành tây đen 70.000 đồng/củ đắt hàng trước Tết

Thứ ba, 14/01/2014, 10:13
Giá rẻ hơn nhiều so với hoa lan hay ly, những chậu hoa nhiều màu sắc với tên gọi tiên ông, hay còn được gọi là hành tây đen đang được nhiều người tìm mua để chưng Tết.

Mỗi ngày, cả rao bán trên mạng lẫn tại cửa hàng, chị Hà (Đống Đa, Hà Nội) bán được 50-60 củ hoa tiên ông, với giá 70.000 đồng/củ. So với các loại lan, ly lên tới tiền trăm, tiền triệu, giá hoa tiên ông rẻ hơn rất nhiều, cũng nhờ vậy mà đắt hàng. Chị Hà cho hay, loại hoa này đã xuất hiện ở Hà Nội từ cách đây khoảng 3 năm, song đến dịp Tết năm nay mới phổ biến và được mua bán nhiều.

“Hoa có nhiều màu, khi nở mọc thành chùm khá đẹp, có mùi thơm, nên còn được gọi là dạ lan hương. Đặc biệt, nếu trồng trong lọ thủy tinh chứa nước, rễ  cây màu trắng mọc dài rất đẹp, nhìn như bộ râu của ông tiên, vì thế được gọi là hoa tiên ông”, người bán hàng nói trên tiết lộ.

Cũng như nhiều người bán hoa cảnh khác, chị Hà cam kết hoa sẽ nở đúng Tết, nếu không sẽ nhận lại hàng và hoàn tiền.

Hoa tiên ông được bán nhiều vào dịp Tết Giáp Ngọ và khá đắt khách vì giá thấp. Củ hoa giống củ hành tây nên người bán gọi là hoa hành tây đen.

Theo chị Hà, loại hoa này bắt đầu được bán nhiều từ Tết dương lịch. Củ hoa màu đen, nhìn giống củ hành tây nên cũng có người gọi tên hoa là hành tây đen, nhưng khi nở ra, hoa có nhiều màu sắc nhìn rất bắt mắt.

Bên cạnh mùi hương, chính vẻ đẹp rực rỡ là yếu tố khiến hoa tiên ông hút khách. “Mình đặt mua 4 màu tím, hồng, trắng, đỏ, mỗi màu một củ, giá chỉ 65.000 đồng/củ từ một người bán hàng trên mạng, kèm thêm ly thủy tinh 90.000 đồng/cái, hi vọng sẽ nở đúng Tết”, chị Quỳnh, nhân viên một ngân hàng tại phố Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ. Chị Quỳnh cho biết, nhìn ảnh hoa tiên ông do người bán cung cấp là mê ngay, nên mua luôn và còn giới thiệu cho bạn bè  mua để chưng Tết.

Chị Tú, nhà ở Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội) chuyên trồng và bán hoa Tết cho biết, loại hoa tiên ông có xuất xứ Trung Quốc. Đặc điểm của hoa tiên ông là chỉ trồng được ở vùng lạnh, nên những vùng khí hậu nóng như miền Nam hoa không sống được lâu. Cùng với hoa tulip, từ năm ngoái, chị Tú cũng bán tiên ông, song vì các loại hoa đắt tiền như lan, ly… quá nhiều và đẹp, nên loài hoa này có lượng tiêu thụ lép vế hơn hẳn.

Hình ảnh hoa tiên ông sau khi nở. Người bán quảng cáo loại hoa này có tuổi thọ cả tháng.

“Năm nay không hiểu sao lại bán được nhiều hành tây đen. Có nhiều người đặt hàng cả chục củ để chưng và đem tặng”, chị Tú nói. Chị cũng thẳng thắn thừa nhận loại hoa này có xuất xứ Trung Quốc và mức giá 70.000 - 100.000 đồng/củ là phổ biến. Cũng có nơi bán củ giá chỉ khoảng 50.000 đồng, song theo chị Tú, với loại rẻ hơn hẳn giá chung, thời điểm ra hoa có thể không được bảo hành.

Chị này còn nói thêm, hoa tiên ông có thể chưng trong 1 tháng với thời tiết lạnh của miền Bắc, còn với phía Nam nắng ấm được khoảng 10-15 ngày. Nếu bảo quản tốt, củ hoa có thể đem trồng ra đất sau khi ngắm xong, năm sau lại cho hoa tiếp. Tuy nhiên, theo lời một thành viên lâu năm trên diễn đàn Cây cảnh Việt Nam, rất nhiều người đã cố gắng trồng loại hoa này bằng củ, nhưng chưa thành công. Vì thế, tiên ông cũng chẳng khác gì loại hoa cắm một lần khác.

Trong khi hoa tiên ông, tulip bán khá chạy vào những ngày này thì những loại hoa giá lên tới bạc triệu như hoa lan lại bán tương đối chậm. Anh Hùng, chủ một điểm kinh doanh hoa lan trên phố Kim Mã cho biết, đến thời điểm này mới bán được 3 chậu, trong khi số lượng nhập về là gần 70 chậu hoa.

Theo Zing

Các tin cũ hơn