Giá sữa: Không loại trừ khả năng áp giá trần

Thứ tư, 05/03/2014, 08:09
Đó là thông tin được ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính - chia sẻ sau cuộc họp liên bộ: Tài chính - Công Thương ngày 4/3 về quản lý giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Ông Tuấn cho biết, Bộ Tài chính đang tham khảo các thông tin có liên quan và cũng không loại trừ khả năng đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành biện pháp bình ổn giá.

Theo Luật Giá có 7 biện pháp bình ổn giá đối với mặt hàng sữa trong đó có biện pháp áp giá trần. Kể từ tháng 12/2013, theo quy định của Luật Giá, các DN phải kê khai giá sữa cho Bộ Tài chính khi điều chỉnh giá. Đến nay đã có 5 DN kê khai điều chỉnh tăng giá sữa là Meadjohnson (12/2013), Nestle (1/2014), Cty cổ phần sữa Việt Nam và Frieslandcampina (2/2014), Cty cổ phần dinh dưỡng 3A (3/2014).

giá sữa

Sau khi dư luận về việc các doanh nghiệp tăng giá sữa có dấu hiệu vi phạm, liên bộ: Tài chính - Công thương đã họp và quyết định thành lập 5 đoàn thanh tra 5 doanh nghiệp sữa chiếm thị phần nhiều nhất (nêu trên) để làm rõ việc tuân thủ quy định quản lý giá.

Để việc thanh tra hiệu quả, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công thương với nhiệm vụ chức năng được phân công thu thập số liệu có liên quan để xem xét điều tra về hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh (nếu có) của cácdoanh nghiệp sữa này. Việc thanh tra dự kiến sẽ tiến hành ngay trong tuần này.

Cũng theo ông Tuấn, thời gian vừa qua đã có một số thông tin chưa chính xác cho rằng Bộ Tài chính từ chối cho các doanh nghiệp tăng giá sữa sau khi đã kê khai. Theo quy định của Luật Giá và nghị định liên quan, doanh nghiệp phải kê khai với cơ quan quản lý.

Vừa qua có 1 doanh nghiệp có kê khai giá và theo cơ quan quản lý một số yếu tố đầu vào chưa phù hợp nên yêu cầu doanh nghiệp giải trình rõ, nhưng trong quá trình giải trình doanh nghiệp đã tự ý điều chỉnh giá. Tuy nhiên, đây là hiện tượng mà cơ quan quản lý giá phản ánh, còn có vi phạm hay không thì phải đợi xác minh từ cơ quan thanh tra.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn