Shop hàng 10.000 đồng rẻ quá hoá lo

Chủ nhật, 15/06/2014, 11:45
Hơn nửa năm trở lại đây, khá nhiều shop hàng tự chọn đồng giá 10.000 đồng được mở ra tại Hà Nội và làm ăn khá phát đạt do hàng giá rẻ, được nhiều người chọn lựa. 

Tuy nhiên, nếu đã đặt chân đến đây, người tiêu dùng nên tự hiểu rằng "tiền nào của nấy", vì thế, sẽ có nhiều sản phẩm tại các shop hàng này có thể ẩn chứa những nguy cơ gây hại cho người sử dụng khi đa phần là hàng Tàu, được mua với giá gốc chỉ từ 1 đến 2 Nhân dân tệ.

Hàng hóa đa dạng

Đặc điểm của những shop hàng đồng giá 10k là hàng hóa khá đa dạng và hầu hết đều có giá 10.000 đồng. Có thể có những mặt hàng đắt hơn nhưng sẽ được các shop treo ở nơi riêng biệt hoặc có ghi chú để khách hàng được biết. Những sản phẩm bày bán tại những shop hàng đồng giá này gồm đồ gia dụng: Chậu, xô, khay, bát, đĩa, móc áo, hộp nhựa, dao, thớt, mắc áo, thìa, dĩa, cốc, chén… những mặt hàng hóa mỹ phẩm như son, nước hoa, phấn, chì kẻ mắt, dầu gội, sơn móng tay… hay đồ trang sức mỹ ký, dây buộc tóc, móc chìa khóa…đồ dùng học tập: Bút, thước, giấy, vở…

Tuy chưa rõ chất lượng hàng hóa ở những shop hàng này ra sao nhưng do mức giá rẻ, sản phẩm có màu sắc, hình dáng bắt mắt, cùng với tâm lý hàng giá rẻ chỉ có 10.000 đồng không cần mặc cả, khiến những shop hàng này được khá nhiều người lựa chọn. Đặc biệt những sản phẩm đồ trang sức, mỹ phẩm, cặp, dây buộc tóc thu hút khá nhiều bạn trẻ.

Nhiều khách hàng khi vào shop hàng đồng giá đều chọn sản phẩm không tiếc tay do bất ngờ vì giá rẻ. Không phủ nhận 1 số sản phẩm tại những shop hàng này có giá rẻ hơn bên ngoài từ 10-50%. Tuy nhiên, cứ 10.000 đồng/món đồ cũng khiến không ít người "phóng tay" đã chi cả vài trăm nghìn cho mua sắm.

Bác Vân, ở ngõ 85, phố Nguyễn Lương Bằng cho biết: Thi thoảng bác vẫn vào đây chọn mua đồ gia dụng. Rổ, thau, chậu, bát đĩa, hộp nhựa, dao, thìa… đều thấy rẻ hơn bên ngoài. Cứ thi thoảng lại vào xem có đồ gì mới không để mua.

hàng đồng giá, hàng-đồng-giá, giá-bán-10k, đồ-gia-dụng, đồ-dùng, người-dùng, người-mua

Shop hàng 10.000 đồng rẻ quá hoá lo

Còn Bùi Phương ở Thanh Xuân tiết lộ: Từ ngày có các shop đồng giá, mình rất thích vào chọn mua. Hàng hóa bày sẵn không phải hỏi, cũng không phải mặc cả. Giờ ở nhà mình cũng kha khá đồ mua từ những shop này như bát, đũa, thảm chùi chân, ca, cốc…

Tuy nhiên, các mặt hàng tại shop 10k có khá nhiều nguồn gốc. Một số là những sản phẩm khuyến mãi của các hãng như dầu gội, sữa tắm chai nhỏ, hộp nhựa của P/S, rổ nhựa của Knorr… Bên cạnh đó là những mặt hàng sản xuất trong nước có giá tương ứng với 10.000 đồng như: Mực, bút viết, tập vở, nước rửa bát, nước tẩy rửa… Phần còn, chủ yếu là hàng hoá có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Điểm chung của những hàng hóa bán tại các shop 10k có nguồn gốc Trung Quốc là không hề có nhãn phụ, thành phần, toàn bộ nhãn mác đều là chữ Trung Quốc, tuy nhiên do giá rẻ nên chính người mua không mấy ai quan tâm đến vấn đề này. Khách hàng chủ yếu đến với những shop hàng 10k này là người già, sinh viên, học sinh cấp 2, cấp 3 hay người lao động thu nhập thấp.

Theo một chủ shop hàng 10k cho biết, những sản phẩm tại shop có thể lấy từ các đại lý, tổng kho khi hết đợt khuyến mãi của thương hiệu nào đó họ sẽ tách đồ khuyến mãi ra bán riêng. Những hàng nào vừa tiền thì shop sẽ chọn để nhập về chủ yếu là hộp, cốc, gói sản phẩm mini hay thau, chậu, rổ… Ngoài ra, để tăng sự đa dạng cho sản phẩm bày bán, những mặt hàng sản xuất trong nước có thể bán với giá 10.000 đồng cũng được shop nhập về. Đối với những sản phẩm củaTrung Quốc thì shop đặt hàng chủ yếu qua mạng theo chiếc (giá thường từ 1-2 tệ), trung bình phí chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam dao động từ 50.000- 70.000 đồng/kg.  Và sau từ 1 tuần đến nửa tháng, hàng sẽ được giao đến tận nơi. Lấy hàng nhiều các mối cũng quen và giảm giá, đồng thời khi có sản phẩm mới cũng thông báo mời shop nhập.

Cẩn thận khi chọn đồ

Trong thời điểm mọi thứ đều đắt đỏ thì những sản phẩm giá 10.000 đồng đương nhiên sẽ có chất lượng cũng tương ứng. Không phủ nhận một số mặt hàng tại những shop 10k rẻ hơn hẳn bên ngoài, đặc biệt là đồ khuyến mãi của các hãng. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều hàng chất lượng kém, hàng giả hay ẩn chứa nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Ví như một chiếc hộp nhựa Lock And Lock chính hãng cũng có giá vài chục nghìn đồng, tuy nhiên tại những shop 10k, loại hộp nhựa mang nhãn hàng này với đủ kích cỡ được bán với giá 10.000 thì chắc chắn chỉ có thể là hàng nhái. Chất nhựa cũng khá kém và dễ có mùi hôi. Thêm nữa, nếu đồ nhựa giá rẻ làm bằng nhựa tái chế không an toàn khi đựng đồ ăn, nước uống hay để trong tủ lạnh cũng có thể nảy sinh nhiều chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe như đã được các chuyên gia y tế cảnh báo.

Với những mặt hàng đồ sứ như bát, đĩa, tô… đều có ghi chữ Trung Quốc kiểu dáng khá đẹp, nhưng nếu tinh ý có thể thấy hầu hết các sản phẩm này đều có những vết sần trên mặt men- có nghĩa đây là những hàng loại, chất lượng không tốt. Thêm đó, những đồ sứ nhỏ hơn như chén đựng gia vị thì giá 10.000 thậm chí còn đắt hơn so với thị trường.

Ngân Hà ở phố Vương Thừa Vũ từng mua khá nhiều đồ ở các shop 10.000 đồng chia sẻ: một số mặt hàng đồ gia dụng thuộc hàng khuyến mãi của các hãng thì chất lượng khá ổn, tuy vậy không phải đồ nào ở những shop hàng này cũng nên mua về. Mình từng mua 1 cái búa ở shop 10.000 đồng nhưng vừa gõ được mấy cái cán đã đi đường cán, đe đi đường đe, chút nữa thì rơi vào chân. Hay chiếc tô vít nhiều đầu mua tại shop này cũng làm bằng chất liệu rất kém, dùng dễ bị mòn vẹt khi sử dụng.

Tại các shop10k này bán khá nhiều mỹ phẩm Trung Quốc từ son môi, mascara, chì kẻ mắt, phấn nền, nước hoa, keo dán mí, mi giả… Nhãn mác các sản phẩm đều khá nhiều màu sắc nhưng toàn bộ đều là tiếng Trung Quốc, không rõ thành phần sản phẩm. Thêm nữa, với những sản phẩm mĩ phẩm rẻ như vậy thì chắc chắn không thể có chất lượng tốt và người dùng có thể bị dị ứng, tổn thương da rất khó chữa.

Đặc biệt, những mặt hàng trang sức mỹ ký như vòng, lắc, dây chuyền, nhẫn, khuyên tai của Trung Quốc với nhiều kiểu dáng đa dạng và khá long lanh khiến nhiều khách hàng không tiếc tiền mua về dùng. Tuy nhiên, những sản phẩm này thường nhiễm chì và chứa cadmium rất độc hại. Khi sử dụng những trang sức này có thể gây dị ứng da với những triệu chứng như mẩn đỏ, ngứa ngáy, sưng tấy, nổi mụn nước. Về lâu dài, nó còn dẫn đến nhiều căn bệnh da liễu nguy hiểm và rất khó điều trị, thậm chí gây ung thư.

Thời buổi kinh tế khó khăn, ai cũng muốn tìm mua những mặt hàng vừa rẻ, vừa đẹp tuy nhiên tiền nào, của nấy, người tiêu dùng cũng thận trọng, không nên quá ham hàng giá rẻ, tiết kiệm vài đồng mua đồ nhưng lại mất tiền triệu chữa bệnh.

Theo Sống Mới

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích