Kiếm hơn triệu mỗi sáng nhờ quả sấu

Thứ bảy, 05/07/2014, 08:35
Chỉ đầu tư hơn 2 triệu mua máy chà vỏ sấu, mỗi người có thể thu về hơn triệu bạc mỗi sáng nhờ dịch vụ chà vỏ sấu với tiền công 2000-5000 đồng mỗi kg.

Có mặt tại chợ đầu mối Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội), theo quan sát của PV, có đến gần hai chục máy chà vỏ sấu hoạt động liên tục. Theo các tiểu thương, chỉ cần đầu tư 2- 3 triệu đồng để mua chiếc máy chà sấu, mỗi ngày họ có thể thu về cả triệu đồng.

Hiện tại giá sấu tại chợ dao động từ 18.000- 20.000 đồng/kg chưa chà vỏ.  Nếu muốn chà sạch vỏ, khách hàng phải bỏ thêm 2.000- 3.000 đồng mỗi kg sấu. Cũng có nhiều quầy hàng để hút khách, họ trưng biển “chà vỏ miễn phí”, song nhiều người cho biết, thực chất giá dịch vụ chà đã được tính luôn vào giá sấu.

Mỗi buổi sáng anh Hưng chà được khoảng 5 tạ sấu

Anh Hưng (quê ở Hưng Yên) cho biết, ở chợ đầu mối Đền Lừ có khoảng 20 chiếc máy chà vỏ sấu thì có đến 18 chiếc là do anh làm. Máy chà vỏ sấu giá chỉ từ 2 – 3 triệu đồng/chiếc. Khách đặt hàng sáng nay là sáng mai sẽ có máy luôn. Còn để đảm bảo máy dùng mấy năm không hỏng thì anh phải sử dụng mô tơ mới nên giá sẽ đắt hơn, dao động từ 3- 3,2 triệu đồng.

Theo anh Hưng, vào mùa sấu, nhiều gia đình đều tập trung cất trữ, mua sấu làm quà nên nhu cầu cạo sạch vỏ sấu rất lớn. Năm nay, các tiểu thương đổ xô mua máy chà sấu vì nhờ chiếc máy này mà sấu bán chạy hơn hẳn.

Chiếc máy chà vỏ sấu được thiết kế khá đơn giản với một chiếc mô tơ, gắn phía trên là chiếc thùng bằng kim loại, hoặc thùng nhựa có đục lỗ để vỏ sấu thoát được ra ngoài, đáy thùng là một chiếc đĩa kim loại để xát vỏ. Chỉ vào chiếc máy đang sử dụng, anh Hưng cho biết máy này dùng 3 năm nhưng không có vấn đề gì. Chỉ có điều mỗi năm hết vụ sấu phải thay đĩa một lần, mà một cái đĩa cũng chỉ có 50 nghìn đồng.

Máy chà vỏ sấu được thiết kế đơn giản. Chỉ trong vòng 3 - 4 ngày mở dịch vụ chà vỏ sấu có thể thu được tiền đầu tư máy.

"Dù quá trình làm sạch vỏ rất nhanh nhưng nếu không khéo léo thì quả sấu sau khi chà sẽ không đều, không sạch vỏ. Nhiều người họ dùng que để đảo sấu, làm như thế thì khỏe nhưng không đều nên tôi toàn dùng tay để đảo sấu, dù hơi mệt nhưng khách hàng hài lòng hơn”, anh Hưng trò chuyện.

“Nói đúng ra là mình đi học lỏm, đầu tiên tôi chế tạo máy với xoong quân dụng. Nhiều người hỏi mua nhưng tôi không bán. Sau đó một năm tôi có chế tạo thêm mấy chiếc và bán với giá 4,5 triệu”, anh Hưng cười nói.

Chỉ 2 phút có thể làm sạch 1- 2kg sấu

Anh Hưng cho biết, năm ngoái khi còn máy chà vỏ sấu còn ít thì kiếm tốt lắm, mỗi ngày anh không cần bán sấu vẫn kiếm được gần 2 triệu đồng từ tiền chà vỏ sấu. Cứ thu tiền chà vỏ là 3.000- 5.000/kg sấu, người đến chà vỏ sấu rất đông, hai vợ chồng chà vỏ sấu cho khách cả ngày không kịp nghỉ tay.

Anh Hưng chia sẻ, nhiều khu vực như Cầu Giấy, Văn Quán… máy chà vỏ sấu chưa nhiều nên nếu mở dịch vụ chà cỏ sấu ở những khu vực này, thu 3.000- 4.000 đồng/kg tiền chà thì đảm bảo không quá 4 ngày là thu được tiền máy. Còn chẳng hạn chợ đầu mối do quá nhiều máy nên chỉ thu tiền chà vỏ 2.000 đồng mỗi cân sấu, ế nhất là một tuần thì thu hồi được tiền máy.

Những người đến chà vỏ sấu, ngoài người dân chà sấu về phục vụ gia đình, thì có người chà sấu để mang đi bán buôn, người làm ô mai... Chính vì thế, chủ các máy chà vỏ tại chợ đầu mối Đền Lừ lúc nào cũng tấp nập khách.

"Từ giờ đến trưa tôi chà được khoảng 50 cân vỏ, tương đương khoảng 5 tạ sấu được chà sạch vỏ mỗi ngày. Mai tôi lại mang cho ông bên cạnh một cái máy vì ở đây nhà nào bán sấu mà không có mày chà vỏ thì hầu hết đều ế hàng”, anh Hưng nói.

Tự chế máy chà vỏ sấu từ chiếc thùng sơn cũ
...Từ chiếc xoong
Mỗi một chiếc máy có một kiểu dáng khác nhau, dao động từ 2-3 triệu đồng/chiếc
Nhờ có máy chà sấu mà sấu bán đắt hàng hơn
Chỉ còn vài tuần nữa là hết vụ sấu nhưng nhiều tiểu thương vẫn đầu tư mua máy chà, làm sạch vỏ sấu vì mỗi ngày có thể thu về tiền triệu từ dịch vụ này
Giữa buổi sáng, người lao công đã phải đi thu gom vỏ sấu sau khi chà.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn