Lê, táo tươi lâu: Chưa hẳn do chất bảo quản độc hại

Thứ ba, 30/09/2014, 09:37
Ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã trực tiếp cung cấp những thông tin liên quan đến việc lê để 5 tháng, táo để 9 tháng mà không hỏng.

Điều kiện thích hợp – hoàn toàn có thể

Theo khẳng định của Cục trưởng Nguyễn Xuân Hồng, quả lê, quả táo giữ được lâu là hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu như giống táo, giống lê có thời gian bảo quản dài, cộng với việc đã được sản xuất ở trong một điều kiện không bị nhiễm các vi sinh vật có thể gây hỏng nhanh trái cây và sau khi thu hoạch đã được xử lý bằng các chất bảo quản an toàn, rồi được giữ ở trong các điều kiện nhiệt độ, độ ẩm phù hợp cho trái cây thì thời gian bảo quản của trái cây hoàn toàn có thể kéo dài được 6 - 10 tháng, thậm chí cả năm.

“Như vậy, có thể thấy, việc bảo quản trái cây phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và khi mà thấy trái cây giữ được lâu thì chưa nên vội kết luận đó là do các chất bảo quản độc hại”, ông Hồng nhận định.

Cục trưởng Cục BVTV Nguyễn Xuân Hồng cung cấp nhiều thông tin liên quan để rộng đường dư luận và trấn an người tiêu dùng.

Cục trưởng cục BVTV Nguyễn Xuân Hồng cung cấp nhiều thông tin liên quan để rộng đường dư luận và trấn an người tiêu dùng.

Đối với táo, lê mà hiện nay Việt Nam đang nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, Mỹ, Newzealand và Úc, hiện trên thế giới có khoảng 7.500 giống táo và gần 6.000 giống lê. Theo lý giải của cục BVTV, người ta chia ra các giống lê mà chín sớm thường có thời gian bảo quản ngắn chỉ 15 - 30 ngày. Đối với những giống lê chín trung bình, thời gian bảo quản từ 3 đến 5 tháng. Nhưng có những giống lê mà chín muộn thì thời gian bảo quản có thể kéo dài 6 - 10 tháng. Những giống táo và lê chín muộn, có thời gian bảo quản dài thường được dùng để xuất khẩu.

Giải thích về cơ chế giữ cho trái cây được tươi lâu mà vẫn giữ được hương vị, màu sắc, chất lượng, người đứng đầu cục BVTV cho biết, đây là kết quả của việc sử dụng các chất có khả năng kìm hãm quá trình sản sinh Etylen - một loại hooc môn thực vật được chính trái cây sản sinh ra để làm quả chín. Các chất này được gọi là các chất ức chế Etylen ( Etylen blockers) hoặc là các chất chống ôxy hóa Antioxidants).

“Nhiều nước hiện nay đã cho phép sử dụng một số hoá chất rất là an toàn như Dephenyl amin (DPA), Ethoxiquyn và 1-MCP (1-metycyclopropene). Trong đó, chất 1-MCP đang được nhiều nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…sử dụng. Khi sử dụng chất này cộng với bảo quản ở điều kiện mát, quả táo có thể giữ được trên 8 tháng và không hề ảnh hưởng đến chất lượng, hương vị, màu sắc", ông Hồng nhấn mạnh.

Trên 90% hoa quả nhập khẩu được kiểm tra nghiêm ngặt

Liên quan đến việc thực thi các quy định của Luật An toàn thực phẩm, ông Hồng cho biết, với trách nhiệm được Bộ NN&PTNT giao, cục BVTV đã và đang thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ kiểm tra an toàn thực phẩm các loại hoa quả nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam từ nhiều năm qua.

Theo đó, hiện có trên 90% các loại hoa quả nước ngoài nhập vào Việt Nam qua con đường chính ngạch và đều được kiểm tra theo quy định của Thông tư 13 năm 2011 của Bộ NN&PTNT. “Tại cửa khẩu, nơi mà lô hàng hoa quả được nhập vào Việt Nam, các đơn vị kiểm dịch thực vật ở cửa khẩu sẽ kiểm tra hồ sơ, nguồn gốc xuất xứ... Sau đó, nếu thấy đạt yêu cầu thì sẽ lấy mẫu để kiểm tra và cho thông quan. Quy trình này đang được áp dụng với những lô hàng kiểm tra thông thường. Còn đối với những lô hàng phải áp dụng phương pháp kiểm tra chặt thì phải chờ có kết quả kiểm tra đạt yêu cầu mới cho thông quan”, ông Hồng cho hay.

Theo khẳng định của ông Nguyễn Xuân Hồng, đến nay Cục BVTV chưa phát hiện thấy có các nguy cơ do việc sử dụng chất bảo quản độc hại trên các loại quả táo, lê này. Những khi có sự cố nào trên thế giới hoặc của nước xuất khẩu hoa quả sang Việt Nam, cục BVTV cũng đều quan tâm, nghiên cứu những thông tin đó nhằm có những bổ sung cần thiết vào quá trình kiểm tra để làm sao phát hiện được các mối nguy và quan trọng nhất ngăn chặn được các mối nguy, đảm bảo an toàn cho người sử dụng ở trong nước.

Theo Công Thương

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn