Xăng giảm, vé xe Tết tăng 20-60% là 'phụ thu chiều rỗng'

Thứ ba, 10/02/2015, 10:03
Giá vé xe được điều chỉnh không phải tăng giá vé mà thực chất là “phụ thu chiều rỗng” do đó Sở Giao thông nào không cho tăng giá vé là không biết gì về vận tải.

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam. Đại diện bến xe Giáp Bát từng cho biết, đến hết tháng 1/2015 bến xe đã nhận được thông báo giảm giá cước của hơn một nửa doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh vận tải tuyến cố định tại bến nhưng bến cũng nhận được hồ sơ xin tăng giá vé trong dịp Tết Nguyên đán.

Cụ thể là tuyến xe chạy Hà Nội - TP HCM trong bảng kê giá có mức cước tăng dao động 20-60% tùy từng thời điểm, tuyến Hà Nội - Thanh Hóa cũng được một doanh nghiệp khác gửi thông báo tăng 40% giá vé từ 80.000 đồng lên 112.000 đồng/khách, áp dụng trên cả hai chiều từ 8/2 đến 28/2.

Tương tự tại bến xe Nước Ngầm cũng  có các doanh nghiệp vận tải xin được tăng giá cước tại tuyến Hà Nội - Quảng Ngãi tăng 40%, cũng tuyến này một doanh nghiệp khác xin tăng giá lần lượt 20-60%, tùy từng thời điểm.

Nhiều nhà xe xin điều chỉnh giá vé dịp Tết Nguyên đán.

Nhiều nhà xe xin điều chỉnh giá vé dịp Tết Nguyên đán.

Trao đổi với BizLIVE, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, việc tăng 20-60% giá vé thực chất là “phụ thu chiều rỗng” nhằm bù giá cho xe chạy rỗng, không có khách và việc này được nhà xe áp dụng từ lâu, người dân đều chia sẻ với nhà xe.

Ông Thanh dẫn chứng, do Tết Nguyên đán tăng lượng khách từ TP HCM về các tỉnh hoặc từ Hà Nội về các tỉnh nhưng lượng khách từ các tỉnh đến TP HCM hoặc Hà Nội ít, thậm chí xe không có khách chiều lên trong khi các xe tăng cường nhiều hơn vào dịp Tết.

Ông Thanh thừa nhận việc phụ thu khiến giá vé dịp Tết Nguyên đán thường tăng ở mức 20%, 40% thậm chí 60% hoặc hơn tùy từng phương tiện, tuyến đường.

“Đây là thời điểm nhạy cảm khi giá xăng dầu giảm nhưng giá của vé xe ô tô lại tăng so với thời điểm trước đó nên việc báo chí phản ánh 'tăng giá vé' là không chính xác. Sở Giao thông không cho phụ thu tức là không biết gì về vận tải. Giá vé trước đó đã giảm theo nhịp giảm của giá nguyên liệu đầu vào là xăng dầu, còn thời điểm Tết là phụ thu chiều rỗng”, ông Thanh nhấn mạnh.

Theo đó, vị đại diện Hiệp hội này cảnh báo, một số Sở Tài chính, Sở Giao thông không cho xe phụ thu sẽ dẫn đến tình trạng xe chạy lòng vòng bắt khách, không đón khách…

Cụ thể như tại Gia Lai, khi xe không được phụ thu, xe đã không quay đầu đón khách mà chạy lòng vòng đón khách hoặc bán vé ở bên ngoài vì nếu vào bến phải bán xe với giá thấp không đủ tiền để bù lỗ. “Phụ thu cho xe chạy rỗng theo đúng cơ chế thị trường”, ông Thanh khẳng định.

Theo Bizlive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích