Nga lại mua vàng

Thứ hai, 27/04/2015, 07:30
Sau 2 tháng gián đoạn, Ngân hàng trung ương Nga lại quay lại thị trường vàng, cho thấy nhu cầu vàng của nước này vẫn rất cao, theo giới phân tích.    

Theo truyền thông trong nước, Ngân hàng trung ương Nga trong tháng 3/2015 mua vào 28 tấn vàng, lượng mua vào hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 9/2014. Tháng 1/2015 Nga bán ra 0,5 tấn vàng và không mua vào trong tháng 2/2015.

Tính đến 1/4, dự trữ vàng của Nga đạt 1.128,3 tấn. Theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Nga hiện là nước có lượng vàng dự trữ lớn thứ 5 thế giới.

Các nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank giải thích rằng đồng rúp suy yếu và giá vàng toàn cầu tăng là lý do chính khiến ngân hàng trung ương Nga không mua vàng trong 2 tháng đầu năm 2015. Và khi rúp tăng giá trở lại … và giá vàng trong nước giảm theo, Ngân hàng trung ương Nga đã quyết định lại mua vàng.

Jonathan Butler, chiến lược gia kim loại quý tại Mitsubishi, cho biết, việc Nga lại mua vàng trong tháng 3 là dấu hiệu tích cực cho thị trường vàng và củng cố quan điểm của Mitsubishi rằng ngân hàng trung ương các nước sẽ động lực mua vào trong năm 2015.

Julian Jessop, phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại Capital Economics, đồng ý rằng động thái mua vàng của Nga tiếp tục khẳng định xu hướng ngân hàng trung ương các nước sẽ là lực mua ròng trong năm 2015. Ngân hàng trung ương các nước vẫn muốn đa dạng hóa dự trữ ngoại hối.

Ngân hàng trung ương các nước mới nổi đã liên tục mua vàng trong những năm qua và chưa có lý do gì để việc này sớm chấm dứt. Tất nhiên, bản thân các ngân hàng trung ương vào và ra thị trường vào những thời điểm khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện trong nước.

Năm 2014, Nga là nước mua vào vàng lớn nhất, theo số liệu của WGC, khi mua 174,8 tấn vàng.

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích