Tỉ giá tăng, giữ VND hay USD đây?

Thứ năm, 13/08/2015, 08:36
Tỉ giá tăng lần thứ ba kể từ đầu năm đến nay khiến nhiều người phân vân về việc giữ VND hay USD.

Chị Vân Quỳnh (Gò Vấp, TP.HCM) kể có vài trăm triệu đồng gửi tiết kiệm. Do sợ lãi suất huy động sẽ tăng nên chị chỉ gửi kỳ hạn ngắn, chỉ được hơn 5%/năm. Tỉ giá tăng ba lần từ đầu năm đến nay khiến chị cũng dao động, không biết nên giữ USD hay VND.

Nhiều người khác tính toán rằng từ đầu năm đến nay tỉ giá tăng tổng cộng 3%, cộng với lãi suất huy động USD ở mức 0,75%/năm và những tháng cuối năm còn là ẩn số, tính ra người gửi VND chưa chắc được lợi.

Về vấn đề này, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu tính toán nếu người có tiền nhàn rỗi chọn kênh USD và mua ngay từ đầu năm, trước khi NHNN tăng tỉ giá lần đầu thì tám tháng qua được 3%, tính ra tương đương mức 4,2%/năm, cộng với lãi suất 0,75% thì đến thời điểm này được lợi tương đương 5%/năm.

Còn người giữ VND nếu gửi kỳ hạn 12 tháng thì đến cuối năm nay được khoảng 6,5 - 7%/năm, tùy từng NH. Trừ đi lạm phát khoảng 1% còn khoảng 5,5 - 6%/năm. Như vậy vẫn còn chênh lệch theo hướng có lợi cho người giữ VND.

Giám đốc chi nhánh một NH cũng nói trước mắt người giữ VND vẫn có lợi nhưng hiện nay mới đi hơn nửa chặng đường của năm 2015 nên chưa thể có câu trả lời rõ ràng.

Theo vị giám đốc này, người có tiền nhàn rỗi có nhiều kênh đầu tư để sinh lợi chứ không phải chỉ có VND và USD. Do vậy nên bình tĩnh phân tích nhiều chiều, vì tỉ giá tăng người mua USD đầu năm đã hưởng lợi, nhưng nếu đang gửi VND dài hạn mà rút ra mua USD lúc này chưa chắc hưởng lợi mà thiệt vì mất lãi suất.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn