Người phát ngôn Bộ Công Thương: Giá xăng dầu trong nước đã bám sát thế giới

Thứ sáu, 15/01/2016, 08:42
Người phát ngôn Bộ Công Thương khẳng định, việc tính toán, điều hành giá xăng dầu trong nước đã bám sát và phù hợp xu hướng biến động của giá thế giới, có tính đến việc hỗ trợ cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Trả lời báo chí về công tác điều hành giá xăng dầu, người phát ngôn Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2015 đã có 23 đợt điều hành giá xăng dầu, biên độ điều chỉnh giá không quá cao, số lần giảm giá, mức giảm giá nhiều hơn số lần tăng giá. Theo đó, mức tăng giá đã hỗ trợ giảm chi phí đầu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và góp phần cải thiện đời sống của người tiêu dùng.

Theo Thứ trưởng, trong 23 đợt điều hành giá xăng dầu trong năm 2015, bên cạnh các lần giữ ổn định giá bằng các công cụ tài chính thì mặt hàng xăng có 12 lần giảm giá, 6 lần tăng giá; dầu diesel có 13 lần giảm giá, với tổng mức giảm là 7.017 đồng/lít, 4 lần tăng giá với tổng mức tăng là 1.998 đồng/lít...

"Theo đánh giá của Tổng cục thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm (năm 2015 giảm 24,77%), điều đó đã tác động kéo theo chỉ số giá của một số nhóm hàng giảm, như “Nhà ở và vật liệu xây dựng” và “Giao thông” năm 2015 lần lượt giảm so với năm trước là 1,62% và 11,92%… đã góp phần giảm CPI chung của cả nước", Thứ trưởng nói.

Người phát ngôn Bộ Công Thương cũng khẳng định, việc tính toán, điều hành giá xăng dầu trong nước đã bám sát và phù hợp xu hướng biến động của giá thế giới, bảo đảm nguyên tắc vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước, có tính đến việc hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và đời sống người dân, qua đó bảo đảm các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, kiểm soát được tác động của việc điều chỉnh giá xăng.

Cụ thể, ông Hải cho rằng, trong những thời điểm nhạy cảm giá xăng dầu thế giới tăng, thậm chí có thời điểm tăng đột biến, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu trong nước một phần, phần còn lại chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời bảo đảm giá xăng dầu trong nước tiệm cận giá thành phẩm xăng dầu thế giới. Từ cuối tháng 5 năm 2015, giá xăng dầu trong nước cũng được điều hành giảm theo giá thành phẩm xăng dầu thế giới.

Trong khi đó, nội dung điều hành kinh doanh xăng dầu năm 2015 đăng công khai, minh bạch trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính. Tính cạnh tranh trên thị trường xăng dầu trong nước năm 2015 cũng đã được cải thiện với 69 thương nhân phân phối xăng dầu tham gia thị trường xăng dầu trong nước, cạnh tranh lẫn nhau và cạnh tranh trực tiếp với thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu về giá bán lẻ xăng dầu.

"Ước tính xăng dầu tiêu thụ trong nước năm 2015 đạt khoảng 17-17,5 triệu m3/tấn các loại, tăng khoảng 12-15% so với năm 2014. Tuy nhiên, nguồn cung xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước đã được bảo đảm đầy đủ, kịp thời, không xảy ra hiện tượng thiếu xăng dầu trong bất kỳ thời điểm nào", ông nói thêm.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng cho biết, trong quí I/2016, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ tổ chức Hội nghị Tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định 83/2014/NĐ-CP với sự tham gia, đóng góp ý kiến của các doanh nghiệp, cơ quan liên quan, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam…

Sau Hội nghị sẽ có tổng hợp, đánh giá, đề xuất báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, mọi đề xuất, thay đổi sẽ phải phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, phù hợp với năng lực thực tế của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, thu nhập và nhận thức của người tiêu dùng…

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn