Nhà hàng đìu hiu, tiểu thương bỏ chợ vì thông tin cá chết

Thứ năm, 28/04/2016, 12:28
Sau thông tin xuất hiện cá chết dạt vào biển Đà Nẵng, nhiều nhà hàng, chợ hải sản ở Đà Nẵng rơi vào tình trạng ế ẩm, tiểu thương nghỉ bán vì không có khách.
Hàng cá trong các chợ lâm vào tình cảnh người bán nhiều hơn người mua. Ảnh chụp tại hàng cá trong chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Như mọi năm, đây là thời điểm Đà Nẵng bước vào mùa du lịch biển, các nhà hàng, quán xá dọc biển chạy hết công suất đón khách. Tuy nhiên, thông tin cá chết hàng loạt ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, cùng với việc phát hiện cá chết dạt vào bờ biển Đà Nẵng mấy hôm nay khiến các cơ sở kinh doanh này lâm vào cảnh đìu hiu.

Theo Anh Đoàn Công Nam, nhà hàng  hải sản Bé Anh (đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà) từ nhiều ngày nay, lượng khách đến ăn hải sản ở nhà hàng giảm đi đáng kể.

“Hằng năm, từ khoảng 25/5 trở đi là nhân viên nhà hàng phải tăng ca cả sáng lẫn chiều, chạy mướt mồ hôi mà vẫn phục vụ không kịp. Vậy mà năm nay khách tới lác đác, chừng một nửa năm trước và rất ít người gọi các món liên quan tới cá. Chỉ có cá còn sống trong chậu may ra bán được”, anh nói.

Nhà hàng hải sản ven biển rơi vào tình trạng đìu hiu vì khách “ngó lơ” cá biển
Các nhà hàng hải sản chỉ dám nhập nghêu, ốc…còn sống, không dám nhập nhiều cá biển như mọi khi.

Anh Phạm Văn Thơ, chủ nhà hàng Thơ Ý trên tuyến đường này cũng ngán ngẩm với tình hình mua bán mấy ngày gần đây. “Nửa tháng trước khi có thông tin cá chết ở các tỉnh phía ngoài, du khách cũng có xôn xao nhưng vẫn ăn cá vì biển Đà Nẵng đang an toàn. Mấy hôm nay phát hiện cá chết dạt vào biển Đà Nẵng thì nhà hàng chịu thua. Khách lắc đầu với cá biển, thậm chí e dè luôn với  ốc, nghêu, tôm… Chỉ loại nào còn sống họ mới dám ăn”, anh Thơ thở dài.  Anh cho biết thêm số lượng cá bán chỉ còn khoảng 20% so với ngày thường nên không dám nhập cá về nhiều.

Không chỉ ở nhà hàng, quán xá ven biển, các chợ trên địa bàn cũng đìu hiu vì người dân “ngó lơ” hàng cá. Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Ban quản lí các chợ quận Liên Chiều, cho hay  thông tin cá chết ảnh hưởng rất lớn đến các tiểu thương kinh doanh hải sản.  Gần  40% các tiểu thương bán cá tạm nghỉ kinh doanh do quá ế ẩm. "Sức tiêu thụ của người dân còn khoảng 60% so với trước kia. Các loại hải sản như tôm, cua, ốc, nghêu... cũng bị vạ lây”, ông cho biết.

Trong khi đó, tại chợ hải sản phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê), tiểu thương đã “bỏ chợ” hơn một nửa vì bán không ai mua. Ông Văn Quý Phú, Trưởng Ban quản lý chợ, lắc đầu: “Chưa bao giờ chợ ế ẩm như hiện nay, người bán nhiều hơn người mua. Hơn một nửa tiểu thương ở đây đã nghỉ bán, số còn lại chỉ bán các loại sò, tôm, cua…và số cá lỡ nhập về từ mấy hôm trước vẫn còn. Tất cả các tiểu thương không dám nhập thêm hàng vì không bán được”.

Như Tiền phong đã thông tin trước đó, ngày 27/4, người dân Đà Nẵng phát hiện xác cá chết dạt vào bờ biển. Công nhân vệ sinh phải dọn ngay trong sáng cùng ngày để khỏi gây ô nhiễm bãi tắm. Hiện tại, Sở TNMT đã lấy mẫu nước tại một số bãi biển trên địa bàn để xét nghiệm.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích