Họp kín về nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền Trung

Thứ tư, 27/04/2016, 15:12
Chiều nay, 27/4, tại Bộ Tài nguyên và Môi trường cuộc họp chuyên môn với các bộ ngành liên quan để mổ xẻ nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền Trung sẽ diễn ra.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp tìm nguyên nhân cá chết chiều 27/4.

Đúng 14h ngày 27/4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với nhiều các bộ, ngành để nghe báo cáo toàn bộ sự việc cá chết hàng loạt gây hoang mang dư luận thời gian qua.

Những kết quả từ quá trình lấy mẫu, phân tích mẫu, báo cáo đánh giá, đề xuất giải pháp khắc phục cũng sẽ được đưa ra tại cuộc họp này.

Dự kiến, tham dự cuộc họp có đại diện nhiều bộ như Quốc phòng, Công an, Y tế, Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Khoa học & Công nghệ cùng nhiều chuyên gia khoa học.

Hàng chục phóng viên đã tới Bộ Tài nguyên & Môi trường nhưng đại diện Bộ đã mời ra ngoài hội trường với lý do đây là cuộc họp chuyên môn nên không mời báo chí tham dự.

Dự kiến, sau cuộc họp với các bộ ngành, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức một cuộc họp báo để thông tin kết quả xác định nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra cuộc họp báo chưa được công bố.

Hơn 10 đơn vị tìm lý do cá chết ra nhận định khác nhau

Theo báo Tuổi Trẻ đến ngày 26/4, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, đã có nhiều đơn vị nghiên cứu và quản lý của các bộ, ngành, địa phương triển khai các công việc khảo sát, phân tích, đánh giá và đưa ra nhiều nhận định khác nhau.

Trong đó, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thành lập đoàn công tác cùng với Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1, Viện nghiên cứu Hải sản, đã lấy mẫu cá chết trong lồng tại Hà Tĩnh; mẫu nước, mẫu trầm tích, sinh vật phù du tại Quảng Trị, Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế.

Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã phân tích mẫu môi trường và bệnh dịch thủy sản.

Vùng biển ghi nhận tình trạng cá chết hàng loạt.

Viện Nghiên cứu Hải sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã phân tích mẫu môi trường nước và tảo độc, khảo sát và nghiên cứu về hải dương và dòng chảy ven bờ.

Viện Môi trường nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tiến hành phân tích các mẫu cá, mẫu nước do Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 thu thập được để phân tích độc tố.

Các Viện nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam lấy mẫu cá chết và quan trắc môi trường, dòng hải lưu, quan trắc ảnh vệ tinh.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã lấy mẫu nước biển, nước thải, mẫu cá chết.

Viện Kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) đang tiến hành phân tích mẫu cá chết do Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan liên quan lấy mẫu cá chết để phân tích.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã lấy mẫu nước và phân tích.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các cơ quan liên quan lấy mẫu cá chết, mẫu nước, tảo và chất đáy để phân tích.

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Quảng Trị đã lấy mẫu cá gửi cho Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 2 Đà Nẵng đề nghị kiểm tra một số yếu tố gây độc kim loại nặng.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khảo sát lấy mẫu nước mặt, mẫu trầm tích để phân tích.

Gần 1 tháng chưa rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt

Ngày 6/4 ngư dân địa phương phát hiện cá chết tại vùng biển một số xã thuộc Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Bốn ngày sau, hiện tượng tiếp diễn tại vùng biển xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).

Những ngày sau đó, liên tiếp các vùng biển Nhân Trạch (huyện Bố Trạch), Quang Phú và Bảo Ninh (TP.Đồng Hới), xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) ghi nhận tình trạng cá chết đồng loạt dạt vào bờ biển.

Chiều 23/4 tại Hà Tĩnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế để truy tìm nguyên nhân cá chết.

Ngày 25/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, giao UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế rà soát, thống kê các hộ nuôi trồng, khai thác thuỷ, hải sản bị thiệt hại, mức độ thiệt hại, đảm bảo đầy đủ, chính xác.

Thủ tướng cũng giao UBND các tỉnh có đề xuất biện pháp hỗ trợ cho bà con ngư dân, nhất là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, các trường hợp bị thiệt hại lớn, nặng nề, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống; không được để dân thiếu đói do phải ngừng đánh bắt hải sản.

Theo Zing

Các tin cũ hơn