Cá sấu thịt rớt giá kỷ lục

Thứ hai, 26/09/2016, 15:25
Giá thịt cá sấu thương phẩm có lúc lên tới 230.000 đồng một kg, hiện chỉ còn 60.000-70.000 đồng.

Chị Lệ - chủ trang trại cá sấu tại An Giang cho biết, cá sấu thương phẩm tại trại của chị đang bán ở mức 62.000 đồng một kg. “Đây là thời điểm giảm mạnh nhất trong vòng 2 năm qua. Mặc dù phải đầu tư chi phí cao, nhưng vì người dân cũng như thương lái trong tỉnh thu gom với giá đó, nếu không bán sẽ rất khó tiêu thụ”, chị Lệ nói.

Theo người nuôi, sở dĩ giá cá sấu giảm mạnh là do các năm trước giá cao, người dân ồ ạt nuôi nên nguồn cung tăng mạnh. Bên cạnh đó, nếu các năm trước thương lái Trung Quốc sang thu gom với số lượng lớn thì năm nay hạn chế mua hơn. Hiện giá cá sấu giống cũng đã giảm nhưng vẫn chưa nhiều, do đó nếu không biết cân đối chi phí người mua sẽ dễ bị lỗ.

ca-sau-thit-rot-gia-ky-luc

Giá cá sấu thương phẩm giảm mạnh do nguồn cung tăng và thương lái Trung Quốc giảm mua.

Cũng nuôi cá sấu nhiều năm, ông Nhàn ở Đồng Nai cho biết chưa năm nào giá cá sấu thê thảm như năm nay. "Thương lái thu mua cũng ít, nên giá liên tục giảm. Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục chịu lỗ vì chi phí, con giống cao mà giá thương phẩm thì thấp. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì chắc sẽ giảm bớt lượng nuôi”, ông Nhàn nói.

Thông thường, giá cá sấu tại trại phải ở mức 120.000-130.000 đồng thì người nuôi mới có lời. Còn với giá như hiện nay, gia đình ông Nhàn và các hộ khác lỗ 300.000-500.000 đồng một con. Nếu trại nào tự thịt và bán lẻ cho người tiêu dùng thì mới mong kiếm được chút đỉnh, nhưng giá cũng chỉ 80.000-100.000 đồng một kg.

Là người nuôi với số lượng lớn tại Cà Mau, ông Liêm cho hay nếu hồi đầu tháng 5, giá cá sấu thịt vẫn còn 80.000-90.000 đồng một kg thì nay đã giảm mạnh. Nhiều hộ dân ở tỉnh trước đây giữ hàng chưa bán chờ giá lên đã lỗ nặng vì giá xuống quá thấp. Do vậy, đợt này dù giá giảm, ông vẫn phải bán vì sợ còn giảm tiếp.

Ông Tôn Thất Hưng - Giám đốc Công ty cá sấu Hoa Cà ở TP.HCM cho biết, năm nay giá cá sấu thương phẩm xuống quá thấp nên dù tiết kiệm tối đa chi phí thì người nuôi vẫn khó có lãi.

“Thông thường cứ 3-5 năm, giá cá sấu lại giảm mạnh một lần. Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa biết được quy luật, cứ thấy giá tăng vọt là ùn ùn đi nuôi, nên khi cung vượt cầu thì giá bắt đầu đi xuống mạnh. Mặt khác, phần lớn cá sấu Việt Nam được tiêu thụ qua Trung Quốc, mà thị trường này lại bấp bênh nên sản phẩm của Việt Nam bị phụ thuộc", ông Hưng nói.

Vị này cho biết thêm nửa đầu năm nay, thương lái Trung Quốc giảm thu mua, sản phẩm thịt cá sấu khó tiêu thụ, lại ùn ứ nên người đi buôn liên kết với nhau để ém giá xuống. Cũng vì giá cá sấu thương phẩm giảm nên cá giống thay vì 600.000-700.000 đồng một con, thì nay còn khoảng 400.000 đồng.

Mặc dù người nuôi bị thua lỗ, song ông Hưng cho biết, các đơn vị sản xuất sản phẩm từ da cá sấu có lời hơn vì giá nguyên liệu giảm. Dẫu vậy, do số lượng cơ sở trong nước thu mua không nhiều, nên cá sấu vẫn phải bán sang Trung Quốc với số lượng lớn.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn