Bến Tre: Mất mùa hoa Tết vì thuốc bảo vệ thực vật

Thứ năm, 17/11/2016, 09:21
 Nông dân trồng cúc mâm xôi và cúc Hà Lan ở xã Long Thới (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) bị thiệt hại nặng nề vì bị vàng lá. Người dân cho rằng, do sử dụng 2 sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật được mua tại địa phương thì xảy ra tình trạng trên.

Theo đó, 12 hộ dân ở ấp Hòa An (xã Long Thới) gửi đơn phản ánh lên chính quyền địa phương sau khi phun thuốc Stepguard 100 SP của Công ty Cổ phần Châu Á Thái Bình Dương kết hợp với thuốc Ali 33 của KAWAFUJI CO.LTD trên cây cúc mâm xôi và cúc Hà Lan thì có hiện tượng vàng lá. Bà con lập tức tưới nước xả thuốc và phun thuốc giải độc nên cây đã xanh trở lại. Tuy nhiên, đến nay cây có hiện tượng phát triển không bình thường, đọt chay không thể ra hoa được.

Ông Đặng Văn Diếm, ngụ ấp Hòa An trồng 800 giỏ cúc mâm xôi và 3.000 giỏ cúc Hà Lan bị thiệt hại gần như 100%. Ông Diếm cho biết: “Ngày 20/10, tôi đến đại lý mua thuốc Ali 33 và Stepguard 100 SP về xịt cho ruộng cúc của gia đình. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau thì toàn bộ cúc có hiện tượng vàng lá. Thấy vậy nên tôi lên đại lý và được hướng dẫn thuốc đem về để giải độc nhưng đến nay cây vẫn héo, thối rễ và coi như mất vụ hoa Tết”.

Sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật bị người dân "tố" là nguyên nhân gây cháy lá, thối rễ

Theo ông Diếm, gia đình có kinh nghiệm 13 năm trồng hoa bán Tết nhưng đây là năm đầu tiên xảy ra hiện tượng như vậy. Trong khi đó, 2 sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật này khá quen thuộc được người trồng hoa sử dụng trong nhiều năm liền để phòng bệnh héo xanh, cháy lá trên cây cúc nhưng năm nay lại bị thiệt hại.

Cúc Hà Lan cũng bị hư hỏng, cháy lá

Gia đình ông Nguyễn Hoàng Hải sử dụng 2 sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật trên để phun 2.000 giỏ cúc mâm xôi cũng xảy ra tỉnh trạng tương tự. Ông Hải cho biết: “Ngày 18/10 tôi xịt thì 2 ngày sau có hiện tượng bị cháy lá. Sau đó, gia đình tích cực giải độc lá có xanh trở lại nhưng không đẻ nhánh, đọt chay không ra hoa được”.

Ông Diếm so sách 2 giỏ cúc mâm xôi của mình và của hàng xóm không sử dụng 2 loại thuốc trên

Theo người dân ở địa phương, bà con đều vay tiền ngân hàng để đầu tư trồng hoa cúc bán Tết nên khi xảy ra sự cố hầu như đều bị trắng tay, mang nợ. Trong khi đó, khi liên hệ với đơn vị sản xuất thuốc bảo vệ thực vật trên thì công ty thoái thác trách nhiệm nên bà con buộc phải ra đại lý bán thuốc để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Toàn bộ cúc mâm xôi của gia đình ông Diếm cũng bị hư hỏng

Sau khi nhận phản ánh của bà con trồng hoa, UBND xã Long Thới kết hợp với phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách đã đến hộ dân xác minh và xác định đúng như các hộ dân phản ánh.

Ông Lê Thanh Khoảng, Phó Chủ tịch UBND xã Long Thới cho biết: “Qua thống kê có 12 hộ bị thiệt hại với số lượng 17.200 sản phẩm. Trong đó, cúc mâm xôi 14.100 sản phẩm, số lượng còn lại là cúc Hà Lan. Tổng thiệt hại khoảng 1,7 tỷ đồng (nếu bà con chăm sóc đến thành phẩm bán Tết – PV) còn nếu tính số tiền bà con đầu tư từ đầu vụ tới nay khoảng trên 400 triệu đồng. Hiện chính quyền địa phương đang nhờ cơ quan chức năng xác định nguyên nhân để yêu cầu bồi thường thiệt hại nhằm giúp bà con an tâm sản xuất”.

Ông Hải bên 2.000 chậu cúc mâm xôi bị cháy lá, thối rễ

TS. Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách cho biết: “Ngành nông nghiệp đã nắm được thông tin hoa cúc bị cháy lá và phối hợp với chính quyền địa phương để gải quyết. Trước mắt mời đại lý cung cấp thuốc và bà con bị thiệt hại thỏa thuận bồi thường, nếu không được sẽ chuyển ra tòa án giải quyết”.

Bộ rễ cây cúc mâm xôi bị thối sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Theo ông Liêm, nhãn hiệu thuốc bảo vệ thực vật bà con sử dụng rất lập lờ, dễ gây hiểu lầm đối với bà con trồng hoa nên sắp tới sẽ kiến nghị với các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn