Bánh nhái Damisa, Gosy, Chocopai vào giỏ quà Tết bình dân

Thứ năm, 12/01/2017, 10:48
Trong nhiều giỏ quà Tết bình dân, đại trà ở TP.HCM xuất hiện những mặt hàng có tên thương hiệu bị nhái theo kiểu thêm, bớt chữ cái.

Trước Tết khoảng một tháng, thị trường giỏ quà tại TP.HCM bắt đầu sôi động. Không chỉ trong siêu thị, chợ truyền thống, trên mạng Internet, giỏ quà Tết còn được bán trên vỉa hè tại một số tuyến đường. Bên cạnh những giỏ quà chất lượng, không ít nơi bán hàng nhái, kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng.

Một sinh viên tại quận 3 cho biết anh đã làm thêm tại địa điểm gói giỏ quà Tết gần khu công nghiệp Tân Bình được một thời gian. Theo sinh viên này, đa số các mặt hàng trong giỏ quà đều là hàng nhái, trừ hộp cà phê mang các nhãn hiệu lớn.

Hộp bánh Danisa được giữ nguyên kiểu dáng, màu sắc nhưng thật ra có bao bì là Damisa. Nếu không để ý kỹ, người mua khó có thể nhận ra. Thực chất, bên trong hộp này là một bịch bánh quy không chia từng ngăn như của Danisa. Ngoài ra, kẹo sữa được đóng bao chuyển đến cơ sở này có hình dạng, màu sắc giống hệt kẹo sữa Sumika nhưng không phải của thương hiệu này.

Các thương hiệu thường bị nhái còn có Choco-Pie thành Chocopai, bánh Solite thành Salite hay Salipe, Cosy thành Gosy,… với màu sắc và thiết kế của hàng nhái gần giống với hàng thật.

Bên cạnh giỏ quà Tết chất lượng, vẫn có nhiều sản phẩm nhái trong giỏ quà Tết bình dân tại TP.HCM. Ảnh: Phạm Oanh.

“Sau khi làm thêm tại cơ sở này, mình không dám mua hay ăn những sản phẩm trong giỏ quà bán ở ngoài. Mình cũng đã nói cho một vài người thân và bạn bè để chú ý hơn trong việc chọn quà Tết”, sinh viên này cho biết.

Cũng làm bán thời gian tại cơ sở gói quà trên, một sinh viên khác tại quận Tân Bình cho biết có khoảng 10 người làm trong một ngày được gần 100 giỏ quà. Mỗi tiếng, người làm được trả 13.000 đồng. Giá của giỏ quà từ 90.000 đồng đến 700.000 đồng. Tuy nhiên, giá trị thực chỉ bằng gần 1/3 con số trên. Hàng sau khi gói xong được chuyển đi khắp nơi, từ tạp hóa đến chợ truyền thống.

Chị Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM) cho hay khi về quê ăn Tết, chị thấy hộp trà trong giỏ quà Tết gia đình được tặng nhìn giống trà Lipton nhưng không phải. Khi pha thử vài gói uống thì chị vội đổ bỏ cả hộp.

“Hình dáng thì giống trà Lipton, chỉ khác một chút, nhìn kỹ mới nhận ra. Nhưng khi tôi pha uống thì đậm mùi mốc, như hàng hết hạn sử dụng. Đọc lại hướng dẫn, tôi không thấy thông tin nào cụ thể nên vội bỏ hộp trà này”, chị Hồng nói.

Gần 2 tháng trước Tết, các siêu thị đã bày bán giỏ quà ở vị trí cao, dễ quan sát. Ảnh: Phạm Oanh.

Đại diện truyền thông Saigon Co.op cho biết từ giữa tháng 12/2016, các điểm bán lẻ của hệ thống đã bắt đầu trưng bày hàng lên kệ. Năm nay, các mẫu gói sẵn có 42 mẫu, chủ yếu là hàng đặc trưng các loại bánh mứt, các loại hạt, nước giải khát, khô bò, một số mẫu có thêm sữa, trà, rượu trái cây,…

Giá bán giỏ quà dao động từ 99.000 đồng đến gần 2 triệu đồng, phục vụ 3 phân khúc khách hàng chính là bình dân, khá và cao cấp. Trong đó, hàng trong nước chiếm khoảng 90%.

Nói về thị trường xuất hiện giỏ quà có nhiều hàng nhái, hàng kém chất lượng, đại diện hệ thống Co.opmart và Co.opXtra cho hay ông đảm bảo 100% hàng hóa đều là hàng hóa xuất xứ rõ ràng, chất lượng. Ông cũng thông tin thêm trước tình trạng thật giả lẫn lộn trong giỏ quà Tết, nhiều người tìm đến rau, quả hữu cơ làm quà biếu Tết.

Bà Tuyết, Phó giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào cho hay cơ sở đưa ra thị trường giỏ quà rau củ biếu Tết đã được 2 năm. Năm nay, số lượng giỏ quà bằng rau củ, quả hữu cơ cho ra thị trường khoảng 5.000 giỏ với giá dao động 200.000-400.000 đồng/giỏ.

“Ngày càng nhiều người lo ngại về hàng kém chất lượng trong giỏ quà Tết nên tìm đến sản phẩm hữu cơ. Từ nhu cầu này, chúng tôi đưa vào kinh doanh giỏ quà rau, củ quả hữu cơ. Khách hàng chủ yếu ở khu vực TP.HCM, ngoài ra có một số tình lân cận cũng đặt hàng”, bà Tuyết cho biết.

Theo Zing

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn