Chậu kiểng trái cây chưng Tết đua nhau bung hàng

Thứ sáu, 13/01/2017, 14:33
Chậu Phật thủ, nho, bưởi, thanh long, dâu tây… đang là những dòng sản phẩm thu hút không kém các loại trái cây tạo hình khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Đinh Dậu.

Phật thủ bonsai

Là loại trái có ý nghĩa tâm linh cao, Phật thủ không chỉ được trồng lấy quả mà còn được cho vào chậu để bán nguyên cây trong vài năm trở lại đây. Theo các nhà vườn ở huyện Hoài Đức, Hà Nội, giá Phật thủ bonsai năm nay tiếp tục duy trì ở mức cao. Trung bình mỗi chậu Phật thủ bon sai có giá từ 1 đến 2 triệu đồng. Mặt hàng này hiện không chỉ được chuộng tại khu vực phía Bắc mà cũng được nhiều đầu mối mua để mang vào bán tại các tỉnh thành phía Nam.

Các chậu Phật thủ bonsai của vườn anh Tạ Tùy Duy được trang trí để giao cho khách.

“Năm nay, do thời tiết không thuận lợi, mưa ít nên các cây Phật thủ trồng lấy quả không trúng bằng dịp Tết năm trước. Tuy nhiên, đối với Phật thủ bonsai làm cảnh thì do nó nhỏ, dễ tưới và chăm sóc nên sinh trưởng thuận lợi, sẵn sàng để cung ứng mùa Tết với chất lượng tốt”, anh Tạ Tùy Duy – chủ một vườn Phật thủ tại xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết.

Dịp Tết Đinh Dậu này, vườn anh Duy cung ứng ra thị trường 1.000 cây Phật thủ bonsai với 5-7 dạng kiểu dáng và kích thước khác nhau. Cho đến nay, ba phần tư số cây đã được bán xong. Cùng với Phật thủ bonsai loại nhỏ, 15 gốc Phật thủ cổ thụ với hàng chục quả cũng được anh Duy chào bán trong dịp này. Có cây được chào giá đến gần 70 triệu đồng. Dù đã có 2 hécta canh tác nhưng với tình hình giá Phật thủ tiếp tục hút hàng dịp Tết, anh Duy đang có ý định mở rộng gấp 5 lần vườn Phật thủ của mình trong năm 2017.

Nho cảnh Ninh Thuận

So với phật thủ thì nho cảnh chưng Tết cũng được dự đoán sẽ có giá tiền triệu mỗi chậu khi đến tay khách hàng mua lẻ. Ước tính, thị trường cả nước sẽ chỉ có khoảng vài nghìn chậu nho cảnh có nguồn gốc từ các nhà vườn Ninh Thuận.

Phải đến cận Tết thì nho cảnh vô chậu mới xuất hiện tại các điểm bán lẻ trên cả nước.

Một đại lý giới thiệu mặt hàng nho kiểng vô chậu tại Văn Giang, Hưng Yên cho biết, phải cận Tết thì hàng mới về và xác định được giá cả. “Giới thiệu mặt hàng này trên Facebook thì cũng có nhiều người liên hệ hỏi mua. Tuy nhiên, phải đến ngày bán thật mới biết sức tiêu thụ ra sao. Mình lấy hàng qua vài trung gian nữa nên giá cả giờ này cũng chưa chốt. Ngoài ra, nho cảnh này cũng có nhiều loại nên sẽ có nhiều mức giá khác nhau.”, anh Vinh -  một đại lý bán lẻ nho cảnh cho biết.

Bưởi cảnh

Một vườn bưởi cảnh tại Diên Khánh, Khánh Hòa đã hết hàng từ cuối tháng 12/2016.

Cũng góp mặt vào thị trường kiểng trái cây chưng tết có giá tiền triệu chính là bưởi cảnh. Bưởi cảnh được các nhà vườn từ Bắc đến Nam cung ứng, đơn cử như bưởi cảnh Văn Giang (Hưng Yên) hay bưởi cảnh Diên Khánh (Khánh Hòa).

Nếu như các vườn bưởi cảnh Văn Giang chủ yếu cung ứng các chậu bưởi cảnh có gốc to, được tạo thế như bonsai cổ thụ thì các vườn bưởi cảnh ở Khánh Hòa cũng được chăm sóc tỉ mỉ không kém với 2 năm trồng trong chậu để cho ra quả, với số lượng từ 5 đến hơn 10 quả tùy cây.

Giá của các chậu bưởi cảnh ở Diên Khánh dao động từ 2,5 triệu đến 3 triệu đồng. Tuy nhiên, ngay từ cuối tháng 12, có vườn đã thông báo bán xong hết toàn bộ hàng Tết Đinh Dậu cho thương lái.

Thanh long cảnh miền Tây

Cùng với các dạng thanh long cảnh thông thường, thanh long cảnh hình gà vẫn chưa lộ diện.

Có nhiều mức giá hàng đầu trong dòng kiểng trái cây chưng Tết chính là thanh long vô chậu. Tương tự như mọi năm, thanh long cảnh có nhiều kích cỡ khác nhau, được xác định bằng lượng quả mỗi chậu như:  9, 12, 26, 28, 39-79, 68-86 và 99, từng số lượng được giải thích bằng một ý nghĩa tốt lành khác nhau. Tương ứng với các số lượng này, giá bán tại các nhà vườn Kiên Giang, Tiền Giang dao động từ 250.000 đồng đến 3 triệu đồng mỗi chậu.

Trong khi đó, giá bán lẻ được các đại lý giới thiệu trên Internet hiện "nhảy múa" ở nhiều mức khác nhau trong cùng một kích cỡ. Đặc biệt, dịp Tết Đinh Dậu năm nay còn có cả thanh long chậu loại đặc biệt 168 quả với giá bán lẻ đang được đề nghị hơn 10 triệu đồng. Ngoài ra, còn có dòng thanh long vô chậu tạo hình thú, đặc biệt là hình tượng con gà. Tuy nhiên, vì lý do bảo mật nên hình ảnh về thanh long hình gà vẫn được chưa nhà vườn công bố.

Dâu tây vô chậu Đà Lạt

Dâu tây vô chậu được giới thiệu là giống nhập từ New Zealand.

Có giá "mềm" hơn cả trong dòng trái cây vô chậu chưng Tết phải kể đến dâu tây Đà Lạt. Theo nhà vườn, dâu tây vô chậu là dâu giống New Zealand chịu nhiệt ở mọi khí hậu. Do đó, sau khi chưng Tết và ăn hết quả thì người mua có thể tiếp tục chăm sóc để cây tiếp tục cho ra trái quanh năm.

Hiện các nhà vườn đã bắt đầu nhận đặt hàng và có thể giao hàng theo thời gian mong muốn của các mối bán, chủ yếu đến từ TP. HCM. Các vườn chỉ bán dâu tây vô chậu theo lô, ít nhất là 30 chậu. Với đơn hàng 30-50 chậu, giá bán sỉ loại chậu 3 cây (với 7-10 trái) là 75.000 đồng mỗi chậu; chậu 2 cây (với 4-7 trái) thì có giá bán sỉ 65.000 đồng mỗi chậu. Với mức giá sỉ này, ước tính giá mỗi chậu dâu tây bán lẻ tại TP.HCM cũng phải vào khoảng 150.000 đồng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn