Hồng, xoài, dưa hấu... Tết giá cao; quýt, bưởi, vú sữa... trầm lắng

Thứ hai, 23/01/2017, 09:57
Ngày 25 tháng chạp (22-1), trong khi nhiều loại trái cây ĐBSCL đang ở mức giá cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái thì nhiều loại bán chậm, giá chững khiến nhà vườn vô cùng sốt ruột.

Những trái hồng sấy gió kiểu Nhật Bản (ảnh) và xoài, dưa hấu đang bán chạy, được giá, trong khi nhiều loại hoa quả khác nông dân lo lắng vì hàng bán chậm, giá chững

Nông dân trồng xoài, dưa... giá tốt thì không có để bán. Trong khi nhiều loại rau quả, thực phẩm khác người trồng lại đứng ngồi không yên vì tình hình mua bán trầm lắng. Thương lái và nông dân đều cho rằng thị trường năm nay thất thường.

Hồng Đà Lạt sấy 
kiểu Nhật “cháy hàng”

Trái hồng Đà Lạt được sấy gió kiểu Nhật Bản đến thời điểm 25 tháng chạp nhiều cơ sở sản xuất đã thông báo hết hàng hoặc không nhận thêm đơn đặt hàng.

Ông Nguyễn Đức Công, chủ tịch Hội Nông dân TP.Đà Lạt, cho biết đây là năm đầu tiên trái hồng Đà Lạt sấy khô chào sân thị trường tết một cách rầm rộ sau khi áp dụng công nghệ sấy gió được chuyển giao bởi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và chưa đến sát ngày tết nhưng hàng đã khan hiếm.

So với đầu tháng 1-2017, giá trái hồng sấy kiểu Nhật Bản đã tăng từ 300.000 đồng/kg lên đến 450.000 đồng/kg. Nhiều đơn vị kinh doanh nhập về TP.HCM, Hà Nội chào bán với giá 500.000 đồng/kg.

Theo ông Công, trái hồng sấy Đà Lạt trở nên đắt hàng tới mức khan hiếm chưa từng có trong hơn chục năm trở lại đây. Ông Công cho rằng hồng sấy kiểu cũ dùng nhiều than đá nên vừa tốn chi phí sản xuất vừa không tốt cho sức khỏe.

Hồng sấy gió kiểu Nhật Bản bảo toàn được nguyên trái, không bị khô và thời gian bảo quản kéo dài gấp 2-3 lần hồng sấy kiểu cũ. Ông Công cho biết hiện tại các vùng trồng trái hồng lớn của Đà Lạt nông dân vẫn tiếp tục sản xuất hồng sấy gió để bán dần vào thời điểm sau tết.

Với trái xoài, mặc dù các nhà vườn đã cố gắng tung sản phẩm ra bán tết nhưng hiện tượng khan hiếm xoài vẫn tiếp tục. Tại các vựa xoài ở TP.Cao Lãnh và huyện Cao Lãnh, năm nay khá trầm lắng do không có nhiều xoài để đóng thùng gửi đi tiêu thụ tại các chợ đầu mối ở TP.HCM.

“Xoài đẹp không nhiều. Năm nay mưa liên tục khiến bông xoài đen, rụng trái gần hết. Nếu như mọi năm thời điểm này đã tấp nập, không đủ nhân công đóng thùng chuyển hàng đi tiêu thụ thì năm nay đìu hiu vô cùng” - bà Đặng Mỹ Ái, một thương lái thu mua xoài ở Cao Lãnh, cho biết.

Xoài ít nhưng bù lại giá đang ở mức cao ngất ngưởng so với mọi năm. Ghi nhận ngày 22-1 tại TP.Cao Lãnh, giá xoài cát chu loại 1 đang được thương lái thu mua quanh mức 40.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc ở mức 150.000 đồng/kg, xoài Đài Loan khoảng 28.000 đồng/kg.

Đây là mức giá chưa từng có đối với các loại xoài Tết những năm trở lại đây. “Chưa năm nào xoài Tết khan hiếm như năm nay” - ông Trần Văn Thành, phó giám đốc HTX xoài Mỹ Xương, cho biết.

Một trong những mặt hàng giá cũng đang cao ngất ngưởng là dưa hấu. Tại các ruộng dưa ở Long An, giá dưa hấu vẫn đang có xu hướng nhích lên. Trong ngày 22-1, ông Nguyễn Văn Sơn, một hộ dân trồng hơn 6ha dưa tại xã Mỹ Lộc, Cần Giuộc, cho biết hiện mới bán hết hơn nửa ruộng dưa của mình với giá 12.000 đồng/kg.

“Vừa qua thời tiết khá thất thường, mỗi hecta dưa giảm sản lượng từ 29-30 tấn xuống còn 26-27 tấn. Bù lại rất được giá, có vườn còn bán được ở mức 15.000 đồng/kg” - ông Sơn cho biết. Biết dưa đang thiếu, nhiều chủ vườn dưa đến nay vẫn chưa bán mặc dù các thương lái đang săn hàng ráo riết.

Lo lắng vì 
trái cây Trung Quốc

Bên cạnh một số loại trái cây tăng vọt giá, ghi nhận tại các vườn quýt hồng ở huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp), nhiều chủ vựa thu mua quýt hồng tại huyện Lai Vung đang đứng ngồi không yên do tình hình tiêu thụ quýt hồng tương đối chậm.

“Tính đến thời điểm này, lượng mua rất èo ọt, hiện mỗi ngày vựa của tui chỉ chở khoảng 2 xe tải lên thành phố. Mọi năm thời điểm này chở đến 5 xe tải, khoảng 20 tấn quýt/ngày. Năm nay các loại trái cây Trung Quốc đổ về nhiều nên hàng tiêu thụ chậm” - bà Lê Ánh Nguyệt, chủ cơ sở thu mua quýt tại huyện Lai Vung, cho biết.

Ông Lưu Văn Tín - giám đốc HTX quýt hồng Lai Vung - cũng nêu dù sản lượng ít nhưng giá quýt năm nay không được cao như mong đợi khiến nông dân 
lo lắng.

Với bưởi, theo ghi nhận lượng bưởi long Cổ Cò (loại trái cây đặc sản của Tiền Giang) và bưởi da xanh đang đổ về chợ rất nhiều.

Ông Đàm Văn Hưng, chủ cơ sở trái cây Hương Miền Tây (xã Mỹ Phước Trung, Mỏ Cày Nam, Bến Tre), cho biết do bưởi da xanh không bị ảnh hưởng nhiều bởi hạn mặn, mấy năm liền có giá ở mức cao nên nông dân đã mở rộng diện tích trồng.

Nhiều thương lái nhận định số lượng bưởi nhiều là một trong những nguyên nhân khiến giá bưởi năm nay có phần chững lại. Hiện tại thị trường phía Bắc, một trong những thị trường lớn của bưởi, đã gần như dừng lấy hàng.

Giá bán tại chợ ghi nhận vào ngày 22-1, một số loại như bưởi long Cổ Cò, bưởi da xanh Bến Tre loại 1 chỉ ở mức 40.000 - 45.000 đồng/kg, trong khi đợt tết năm ngoái mức giá đạt được lên đến 60.000 - 70.000 đồng/kg.

Cũng trong ngày 22-1, không khí mua bán tại chợ đầu mối trái cây Vĩnh Kim (Châu Thành, Tiền Giang) vẫn còn khá trầm lặng. Mặt hàng trái cây chủ lực ở đây là vú sữa lò rèn bị thất mùa nên số lượng cung ứng chợ tết chỉ còn khoảng 20% so với các năm.

Ông Nguyễn Văn Ngàn, chủ nhiệm HTX vú sữa lò rèn Vĩnh Kim, cho biết người dân hi vọng việc hiếm hàng sẽ được bù lại bằng giá cả, nhưng đã đến 25 tháng chạp mà giá chỉ ở mức chưa tới 30.000 đồng/kg. Trong khi mọi năm vú sữa tím đã có thể bán được gần 20.000 đồng/trái.

Tăng cường khuyến mãi

Tết năm nay nhiều doanh nghiệp kinh doanh rau củ, thực phẩm tăng cường khuyến mãi để thúc đẩy bán hàng...

Công ty An Phú Đà Lạt công bố đưa ra thị trường hơn 20 chủng loại sản phẩm rau củ quả phục vụ tết. Để người tiêu dùng dễ tiếp cận với sản phẩm trong khoảng thời gian một tháng giáp tết, An Phú Đà Lạt sẽ giảm giá 10-20% nhiều mặt hàng so với ngày thường.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, đại diện An Phú Đà Lạt, lượng rau củ phục vụ tết tại Lâm Đồng khá dồi dào nên phần lớn giá bán ra đều ổn định, thậm chí nhiều chủng loại giảm 30-40% so với ngày thường.

Nhiều loại thực phẩm khác năm nay cũng được tăng cường khuyến mãi. Đại diện Công ty Vĩnh Thành Đạt nêu sẽ có đợt khuyến mãi để tăng lượng bán hàng.

Theo đó, sẽ giảm giá trứng gà, vịt từ 1.000 - 2.000 đồng/vỉ. Phía Vissan cũng cho hay trong ba ngày từ 27 đến 29 tháng chạp, công ty này sẽ giảm giá 4.000 - 8.000 đồng/kg thịt heo tùy loại.

Theo TTO

Các tin cũ hơn