Ào ạt thu mua cau non bán sang Trung Quốc để... làm kẹo?

Thứ năm, 02/08/2018, 15:36
Thời gian qua nhiều tỉnh, thành ở Miền Tây rộ lên chuyện thương lái thu mua cau non để xuất khẩu. Người dân địa phương cho biết chủ cơ sở thu mua cau non nói với họ là cau non được xuất sang Trung Quốc... để làm kẹo.

Sơ chế cau non chờ giao cho thương lái

Thời gian gần đây, tại các xã thuộc H.Phong Điền (TP.Cần Thơ) xuất hiện nhiều điểm thu mua cau non. Chủ các cơ sở thu mua cau non cho biết họ gom hàng cho thương lái, sau đó chờ xuất sang Trung Quốc... làm kẹo.

Ngày 1.8, trao đổi với PV, ông Nguyễn Út Em, Phó trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn H.Phong Điền, cho biết do cau trên địa bàn huyện không nhiều nên các cơ sở chủ yếu đi thu gom ở các địa phương lân cận rồi tập trung đem về chế biến.

Theo thông tin Phòng nắm được, sau khi thu mua cau non, các cơ sở đem sấy nguyên trái để giao cho thương lái xuất sang Trung Quốc. "Còn sau khi bán sang Trung Quốc họ làm gì thì chúng tôi không rõ. Trước tình hình trên, Phòng cũng có khuyến cáo người dân không nên ồ ạt trồng cau", ông Út Em nói.

Theo quan sát của PV, dọc tuyến đường từ thị trấn Phong Điền đến xã Tân Thới (H.Phong Điền) có rất nhiều điểm thu mua cau non. Từng buồng cau chất đống trong các cơ sở được nhân công lặt ra từng trái. Nhân công lặt cau đa số là phụ nữ, người già và trẻ em tại địa phương.

Bà Trần Thị Phương, làm công tại một cơ sở thu mua cau non, cho biết, chủ cơ sở quê ở Hải Phòng mới vào Phong Điền mở nhiều điểm thu mua cau non, có cả xe tải đi gom cau khắp các tỉnh Miền Tây. Chủ cơ sở xây cả lò lớn để luộc cau rồi dùng lò sấy cau

Một chủ cơ sở thu mua cau non khác cho biết một ngày tại đây thu mua khoảng 1 tấn cau non với giá 14.000 đồng/kg. Cau tươi được nhân công lặt ra từng trái và sau đó chờ bán lại cho thương lái xuất sang Trung Quốc để... làm kẹo. "Kẹo này chưa xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có lần có thương lái đem loại kẹo này cho tôi ăn, thấy nó ngọt và hơi có vị chát của cau”, chủ cơ sở trên nói.

Còn bà Phương thì cho biết thông tin cau non được xuất sang Trung Quốc để làm kẹo cũng chỉ nghe chủ cơ sở nói vậy. Bản thân bà Phương chỉ quan tâm chuyện nhờ có các điểm thu mua cau mà người dân địa phương có công ăn việc làm. Một gia đình gồm 4 người, một ngày lặt cau được khoảng 400 - 500kg, công lặt cau là 400 đồng/kg, cũng đủ sống.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích