Vì sao giá vàng tăng dựng đứng, lên mức cao nhất 6 năm?

Thứ sáu, 21/06/2019, 13:28
Giá vàng vẫn là điểm sáng mạnh nhất trên thị trường lúc này khi sự lấp lánh của nó trở nên mạnh hơn bao giờ hết.

Tiếp đà tăng mạnh của giá vàng trong nước vào hôm qua, trong phiên giao dịch sáng nay (21-6), giá vàng miếng tiếp tục tăng mạnh, đẩy giá vàng lên mức trên 39 triệu đồng mỗi lượng ở chiều bán ra. Đây là mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Lý giải về việc giá vàng tăng mạnh trong khoảng 10 năm trở lại đây, Chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh cho biết: Thông tin khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất thấm vào thị trường nhiều hơn. Đồng USD đã giảm về mức 96 điểm từ 97 điểm.

Điều này đã giúp phần còn lại của thị trường tài chính bao gồm vàng, chứng khoán, ngoại hối, tiền số, dầu và các loại hàng hóa gia tăng khi USD giảm điểm. Giá dầu còn được hỗ trợ thêm khi máy bay không người lái của Mỹ bị Iran bắn rơi thúc đẩy nhà đầu tư tin rằng căng thẳng khu vực Trung Đông sẽ còn leo thang.

Giá vàng vẫn là điểm sáng mạnh nhất trên thị trường lúc này khi sự lấp lánh của nó trở nên mạnh hơn bao giờ hết. Giá thế giới đã vượt 1.400 USD/ounce một cách đơn giản đạt mức cao nhất trong 6 năm qua (từ 2013). Dù có thể giải thích nhờ USD giảm hỗ trợ vàng nhưng mức tăng nhiều như thế trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục suy giảm cho thấy dòng tiền đổ vào kênh đầu tư an toàn vẫn rất lớn khiến triển vọng tăng trưởng của thị trường chứng khoán trở nên mong manh.

Xu hướng dài hạn của thị trường chứng khoán chỉ trở nên tích cực hơn một khi dòng tiền phải quay trở lại, kinh tế thế giới tăng trưởng thật sự chứ không phập phù như hiện nay và nỗi lo về cuộc chiến tiền tệ giảm đi.

Động thái của FED nếu không khéo léo thì dù có giảm lãi suất thật sự cũng sẽ khó làm yên lòng giới đầu tư khi thương chiến Mỹ -Trung chưa kết thúc thì cuộc chiến khác lại tới mà cuộc chiến tiền tệ bao giờ cũng nguy hiểm hơn nhiều.

Đồng quan điểm, một số chuyên gia cho rằng, sau động thái giữa nguyên lãi suất của Fed, cùng với việc cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương toàn cầu khác, giá vàng thế giới đã tăng gần 50 USD/ounce chỉ trong vài ngày.

Thêm vào đó, nhiều các ngân hàng trung ương trên thế giới bày tỏ quan ngại về nền kinh tế chậm phát triển. Đây là kết quả trực tiếp của cuộc chiến thương mại hiện tại giữa Mỹ -Trung Quốc.

Theo PLO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích