Quả thị đắt "như tôm tươi" trong ngày rằm tháng 7

Thứ năm, 15/08/2019, 10:59
Tưởng như “tuyệt chủng” từ lâu, rằm tháng 7 năm nay, quả thị bỗng xuất hiện trên thị trường Hà Nội và trở thành mặt hàng bán chạy “như tôm tươi”.

Quả thị - hàng hiếm được bày bán tại chợ dân sinh với số lượng rất ít

Những ngày sát Rằm tháng 7, còn gọi là lễ Vu lan báo hiếu cha mẹ, bất cứ ai đi qua các chợ dân sinh ở Hà Nội sẽ thấy thoang thoảng mùi thị chín - một loại quả gắn liền với ký ức tuổi thơ của thế hệ 7x, 8x.

Theo bác Lan (quê Hưng Yên), chuyên bán hoa quả tại chợ 8.3, quận Hai Bà Trưng, quả thị ngày xưa ở quê trồng rất nhiều, khoảng hơn chục năm trở lại đây, người ta chặt bỏ đi rất nhiều. Ngoài lý do thị trường có nhiều loại hoa quả phong phú, còn vì cây thị chiếm diện tích mà không mang lại lợi nhuận.

“Năm ngoái, tôi đi chợ hoa quả đầu mối, thấy người ta bán quả thị nên mua thử vài cân về bán cho vui, thơm cửa hàng, ai đi qua cũng nức nở khen, nhất là các các cô, các chị đứng tuổi. Năm nay, loại quả này được ưa chuộng cúng rằm tháng 7, ra chợ đầu mối, người ta tranh nhau mua. Bình thường tôi bán 5.000 đồng/quả, mấy ngày nay, mọi người mua cúng rằm nhiều, hàng hiếm nên giá tăng lên 7.000 đồng/quả”, bác Lan nói, và cho biết mỗi ngày chỉ mua được chục kg. Mỗi quả bằng nắm tay trẻ con, nhưng đến 9 giờ sáng là không còn quả nào.

Chị Ngọc Dung, nhân viên ngân hàng, bộc bạch: “Ngày xưa những đứa trẻ thuộc thế hệ 7x, 8x như chúng tôi không ai không thích loại quả này. Sau này, đi học rồi lập nghiệp ở thành phố, loại quả này cũng dần bị lãng quên, gần như không còn xuất hiện. Hôm nay ra chợ ngửi thấy mùi thị, bao nhiêu ký ức tuổi thơ bỗng ùa về. Đến hàng chục năm không được hít hà mùi thị thơm, tôi mua vài quả về ở phòng khách, đặt ở văn phòng và tặng bạn bè”.
Trên chợ online, năm nay quả thị được nâng tầm lên thành mặt hàng cúng rằm “sang chảnh”, có giá từ 100.000 đồng/mẹt đến hơn 1 triệu đồng/mâm.
Mâm hoa thị có giá tiền triệu
Chị Thanh Vân, một người bán thị online trên phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, cho biết: “Đây là năm đầu tiên mình bán mặt hàng này, không ngờ đắt hàng đến vậy. Do là hàng hiếm, đặt người mua ở quê, khách muốn mua hàng phải đặt trước cả tuần mới chuẩn bị kịp. Hôm qua cận rằm, khách đặt mà không dám nhận vì không có hàng”.
Theo chị Vân, một mẹt thị cúng rằm loại nhỏ giá 80.000 đồng, loại nhỡ gói kèm cả hoa lan hoặc hoa nhài, giá 100.000 đồng. Mẹt hoa to nhỉnh hơn chút xíu giá 115.000 đồng. “Sở dĩ mẹt hoa thị đắt gấp 5-7 lần so với ngoài chợ là vì chúng tôi còn phải tuyển chọn hàng chất lượng, đóng gói kèm cả hoa ngọc lan, hoa nhài, khách có thể đặt lên bàn thờ cúng rằm hoặc tặng bạn bè, có thể lưu hương từ 3-5 ngày”, chị Vân chia sẻ.
Một số cửa hàng bán khay thị (10 quả) giá 120.000 đồng, làn thị có quai giá 230.000 đồng (20 quả), giỏ thị (15 quả) giá 170.000 đồng.
Đặc biệt, một cửa hàng trên phố Phan Đình Phùng, quận Ba Đình còn cầu kỳ hơn khi thiết kế mâm thị cúng rằm kết thêm các loại hoa xung quanh, như móng rồng, ngọc lan, nhài, hoa cau…với giá từ 550.000 - 1 triệu đồng. Chủ cửa hàng này cho biết, hàng độc nên rất kén khách, thường là những gia đình có điều kiện mua về trưng ban thờ tổ tiên hoặc cúng trên chùa.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích