Bánh Trung thu độc lạ bán tràn chợ mạng: Cẩn trọng kẻo "mang vạ"

Thứ sáu, 16/08/2019, 14:28
Còn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng không chỉ các loại bánh truyền thống mà rất nhiều sản phẩm độc lạ đã dồn dập rao bán, đặc biệt trên chợ online.

Cũng như vài năm gần đây, các loại bánh Trung thu handmade tiếp tục "lên ngôi", với ưu thế đa dạng về mẫu mã và được quảng cáo là sử dụng nguyên liệu sạch. Nhưng khác với mọi năm, bánh handmade năm nay được "sáng tạo" thêm rất nhiều hương vị lạ lẫm, khiến không ít người ngạc nhiên.

Chị Ngọc (ở Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, cách đây khoảng 2-3 tuần, chị em cùng cơ quan đã rủ nhau đặt bánh trung thu handmade trên facebook về ăn thử. "Năm nay, có khá nhiều loại bánh lạ, như bánh Trung thu tinh than tre còn được gọi là "hottrend". Vỏ bánh tinh than tre có màu đen. Tinh than tre không mùi không vị, nhưng có thể kết hợp với nhân trà xanh, hạt sen hay khoai môn...Nhờ đó, bánh mang hương vị riêng và đặc biệt không có cảm giác ngấy", chị Ngọc nói.

Các loại bánh Trung thu được rao bán rầm rộ trên chợ mạng từ vài tuần nay. (Ảnh chụp màn hình)

Theo giới thiệu, để có tinh than tre chất lượng, các cơ sở sản xuất phải nhập trực tiếp từ Nhật Bản với mức giá khoảng 3 triệu đồng/kg. Do đó, giá mỗi chiếc bánh Trung thu than tre khá đắt, dao động từ 80.000 đến gần 200.000 đồng.

Mặc dù đắt đỏ như vậy nhưng do mới lạ nên loại bánh này vẫn rất hút khách. Thậm chí, nhiều cơ sở sản xuất bánh còn dự đoán rằng, bây giờ mới là thời điểm đông khách nhất, do người mua vẫn đang tò mò về sản phẩm mới, lại chưa bị bão hòa khi thị trường chưa thực sự vào mùa cao điểm.

Bánh Trung thu tinh than tre - sản phẩm mới của thị trường năm nay.

Ngoài bánh Trung thu tinh than tre, bánh trái cây sấy dẻo cũng là sản phẩm mới trong mùa Trung thu năm nay.. Bánh Trung thu trái cây có nhiều vị khác nhau như dứa, xoài, cherry...được đóng hộp đẹp mắt. Bên trong, dẻo thơm và không quá ngọt. Loại bánh này được nhập chủ yếu từ Đài Loan với nhiều mức giá khác nhau. Bánh trung thu trái cây hộp nhỏ chỉ từ hơn 100.000 đồng/hộp trong khi hộp lớn có giá tới cả triệu đồng.

Bánh Trung thu trái cây được khách hàng ưa chuộng. (Ảnh chụp màn hình)

Nếu bánh Trung thu tinh than trẻ có giá đắt đỏ thì trên thị trường còn xuất hiện bánh Trung thu vị trà sữa phục vụ giới trẻ với giá chỉ vài chục nghìn đồng/chiếc. Bánh trà sữa làm không cầu kì. Vỏ bánh vẫn được giữ nguyên như bánh truyền thống. Nhân bánh được biến tấu với 2 vị trà sữa trân châu và trà sữa kem mặn. Loại bánh này hướng tới khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên.

Bánh Trung thu vị trà sữa hút giới trẻ.

Nhiều bạn trẻ cho biết, bánh Trung thu trà sữa ăn vị khá giống với trà sữa nhưng bánh không để được lâu và phải sử dụng luôn trong ngày.

Bên cạnh đó, bánh Trung thu 3D cũng có sức hút không kém trên thị trường. Đây là loại bánh có sự kết hợp độc đáo của cách làm bánh truyền thống và nghệ thuật trang trí 3D bằng hoa nổi hiện đại làm từ bột mì.

Bánh Trung thu 3D rất đẹp mắt, thường được chọn để làm quà tặng. (Ảnh: facebook)

Để có 1 chiếc bánh Trung thu 3D không đơn giản, gồm công đoạn tạo màu bằng các loại củ, sên nhân, rồi tạo hình từng cánh hoa trên mặt bánh, cách phối màu sao cho hài hòa nhất.

Giá một chiếc bánh Trung thu 3D dao động 50.000 - 120.000 đồng/chiếc. Một hộp gồm 4 chiếc giá từ 500.000 - 800.000 đồng, tùy loại.

Mặc dù bánh Trung thu handmade đang rất phổ biến và hút khách nhưng cũng có khá nhiều lời cảnh báo dành cho sản phẩm này. Bởi hiện loại bánh này phần lớn bán tự phát qua mạng nên sự kiểm soát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng về chất lượng, an toàn thực phẩm là không cao. Phần lớn khách mua hàng qua mạng dựa trên kinh nghiệm cá nhân và tâm lý "tin nhau là chính". Bởi vậy, ngay cả việc xác định sản phẩm đó có thực sự "sạch" như được quảng cáo hay không, hạn sử dụng và cách bảo quản như thế nào là hợp lý thì không phải người tiêu dùng nào cũng biết rõ.

Đấy là chưa kể nhiều loại bánh nhập từ Trung Quốc, Đài Loan khó kiểm chứng được chất lượng từ cơ quan chức năng. Do vậy, nếu không cẩn trọng, người tiêu dùng dễ "tiền mất tật mang".

Một nguy cơ nữa được khá nhiều thợ làm bánh chuyên nghiệp chỉ ra, đó là bánh handmade đang pha trộn quá nhiều mùi vị khác nhau. Có thể điều này sẽ tạo nên sự độc đáo, làm mới sản phẩm, nhưng cũng không phải không có tác dụng phụ. Bởi không phải nguyên liệu nào cũng có thể "mix" được với nhau. Nếu không có kinh nghiệm và công thức chuẩn, người làm bánh có thể vô tình làm nên sản phẩm không chỉ kém chất lượng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Ngoài ra, khâu vệ sinh khi làm bánh handmade không phải ai làm cũng chuẩn, điều này thì người mua không thể kiểm chứng được. Việc bảo quản kỹ càng và chuyên nghiệp cũng không thể đáp ứng được mức cao nhất, do người bán hoàn toàn làm thủ công. Bởi vậy, sản phẩm rất dễ hỏng, biến dạng. Nếu người mua không để ý kỹ sẽ dễ mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Theo  VTC

Các tin cũ hơn