Những show thực tế về thời trang ăn khách nhất thế giới

Thứ hai, 23/07/2012, 16:59
Khi các show truyền hình thực tế đang ngày càng hút khách, làng thời trang cũng không đứng ngoài cuộc, với hai "bom tấn" là "America's Next Top Model" và "Project Runway".

>>Tình đầu của Elizabeth Taylor qua đời
>>Katy Perry bị kiện vì có điệu nhảy “dâm đãng”
>>Giáo phái Scientology tìm vợ mới cho Tom Cruise
>>Dương Mịch - Lưu Khải Uy viết tiếp chuyện tình trên phim


America's Next Top Model

Cuộc thi tìm kiếm người mẫu Mỹ được xem là một trong những show truyền hình thực tế về thời trang ăn khách nhất thế giới và được phát sóng trên hệ thống truyền hình cáp UPN. Đây là nơi dành cho các bạn gái trẻ có đam mê muốn bước chân vào ngành công nghiệp người mẫu.

Người sáng lập ra cuộc thi này chính là siêu mẫu Mỹ gốc Phi Tyra Banks, cô đồng thời cũng là giám khảo và nhà sản xuất chính cho tất cả các mùa thi kể từ mùa thi đầu tiên phát sóng vào tháng 5/2003. Nhạc hiệu chương trình cũng do Tyra Banks hát.

Mỗi mùa thi của chương trình America’s Next Top Model có khoảng 10-14 cô gái tham gia ghi hình trong 9-13 tập phim. Mỗi tập phim sẽ có một cô gái sẽ bị loại cho đến khi tìm ra được 3 người tài năng nhất; tuy nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ.

Có rất ít trường hợp các thí sinh không bị loại, hoặc hai thí sinh cùng bị loại trong một tập (loại kép). Các trường hợp hiếm gặp này là do hội đồng giám khảo nhất trí quyết định dựa trên nhiều tiêu chí, mà quan trọng nhất là thái độ và tiềm năng của các thí sinh.

Chương trình là nơi cho các cô gái "lột xác" để bước chân vào thế giới người mẫu đầy kiêu hãnh. Họ sẽ được các chuyên gia có uy tín trong ngành thời trang hướng dẫn cách thu hút trước ống kính và trước đám đông. Tuỳ vào mùa thi (thường thì vào khoảng 2-3 tập đầu) các cô gái sẽ được thay đổi vẻ ngoài sao cho giống một người mẫu đích thực.

Mỗi tập phim America’s Next Top Model gồm nhiều hoạt động diễn ra trong suốt một tuần (nếu quay ở nước ngoài thì chỉ 3-4 ngày) như tham gia các thử thách, chụp ảnh hoặc quay phim quảng cáo, các cô gái nghe những lời phê bình từ hội đồng giám khảo, và cuối cùng cũng là phần quan trọng nhất: Tyra thông báo người bị loại khỏi cuộc đua giành danh hiệu Người mẫu đỉnh cao Mỹ.
 


Siêu mẫu Mỹ gốc Phi Tyra Banks chính là người khởi xướng ra chương trình America's Next Top Model


Địa điểm thi không bó buộc ở nước Mỹ mà còn được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Đây là điểm hấp dẫn riêng biệt so với các chương trình đào tạo người mẫu khác trên thế giới. Mỗi mùa thi gắn bó với một đất nước, một vẻ đẹp gắn liền với một nền văn hoá mới không chỉ giúp các cô gái mà còn giúp khán giả mở mang tầm hiểu biết.

Như ở mùa thi 7 tổ chức ghi hình tại Tây Ban Nha, các cô gái của chúng ta được học điệu Flamenco quyến rũ, hay mùa 8 được đến Australia để biến mình thành "thổ dân", mùa 9 ở Vạn lý trường thành, mùa thi 10 thì làm chiến binh ở đấu trường Colosseum.

Project Runway

Project Runway là một chương trình thời trang thực tế ăn khách trên kênh NBC, Mỹ. Đây là một sân chơi dành cho các bạn trẻ đam mê thiết kế thời trang. Các thí sinh sẽ được thử tài thiết kế và được đánh giá bởi những NTK danh giá nhất thế giới. Chương trình này được bắt đầu sản xuất từ ngày 4/7/2006. Người khởi xướng và là nhà sản xuất chương trình là siêu mẫu lừng danh thế giới Heidi Klum. 
 


Project Runway được xem là sân chơi dành cho các bạn trẻ yêu thiết kế

Các vòng thi được diễn ra trong vòng 12 tuần. Mỗi NTK trẻ được tài trợ một khoản tiền nhất định để mua vải, phụ kiện cần có cho một BST thời trang. Thời gian hoàn thành một thiết kế là 5 giờ, nhiều nhất là 3 ngày tùy độ khó của thiết kế đó. Sau khi hoàn thành, các mẫu thiết kế sẽ được trình diễn trên sàn catwalk để giám khảo chấm điểm. Mỗi tuần sẽ loại một NTK chưa gây ấn tượng

Trong quá trình thi, các thí sinh bị cấm rời khỏi căn hộ, nơi diễn ra cuộc thi, cấm giao lưu với bạn bè và bị cấm sử dụng các phương tiện internet.

Họ phải thiết kế trên các nguyên liệu phi truyền thống như: đồ gỗ, vật tái chế, từ rác thải hoặc từ thực phẩm, cây, hoa… và thiết kế dựa vào yêu cầu được đưa ra từ thành viên ban giám khảo như quần áo cho một vận động viên, người mẫu, ngôi sao nổi tiếng hoặc đồng phục cho công ty.

Sau khi cuộc thi kết thúc, 3 NTK chiến thắng trong cuộc thi này sẽ có cơ hội được giới thiệu BST của mình tại Tuần lễ thời trang New York. Quán quân cuộc thi này nhận được giải thưởng 100.000 USD và được quảng bá sản phẩm trên tạp chí Elle và được học việc trong một công ty thiết kế có tiếng.

Các chương trình thời trang thực tế khác

Chương trình Australia's Search for a Supermodel cũng là một chương trình thực tế ra đời trước và có kết cấu gần giống với America's Next Top Model, được phát sóng vào đầu năm 2003. Tuy nhiên, chương trình này không tạo được tiếng vang lớn giống như ANTM.

Để cạnh tranh với Project Runway, nhiều hãng sản xuất và các siêu mẫu cũng thực hiện sản xuất các series phim truyền hình thực tế về thời trang như The Fashion Show, Fashion Star. Nhưng do nội dung không có gì đổi mới so với Project Runway nên đã qua 2 mùa phát sóng, 2 chương trình trên vẫn chưa thể ghi dấu trong lòng khán giả hâm mộ.

Phiên bản quốc tế

America's Next Top Model phát sóng vào tháng 5/2003, đã qua 18 mùa thi và vô cùng ăn khách. Đây là một chương trình có mức độ phủ sóng trên phạm vi khá rộng, được chiếu trên kênh truyền hình của 170 quốc gia và có đến 143 quốc gia mua lại format của chương trình này. Phiên bản này cũng rất đắt khách ở những quốc gia như Nhật, Trung, Anh, Hàn, Nga, Philipines...

Chương trình tìm kiếm người mẫu Việt (Vietnam’s Next Top Model) đã qua 2 mùa phát sóng năm 2010 và 2011.

Vietnam’s Next Top Model mùa thứ 3 cũng đang khởi động. Thành phần ban giám khảo vẫn sẽ là “Bộ tứ quyền lực” gồm Siêu mẫu Xuân Lan, Giám đốc hình ảnh Phạm Hoài Nam, Giám đốc sáng tạo Nam Trung và Giám đốc thời trang Đỗ Mạnh Cường, hứa hẹn sẽ tiếp tục là một trong những chương trình truyền hình được chờ đón và yêu thích trong năm 2012.

Chương trình mùa thứ 3 sẽ ra mắt tập đầu tiên với khán giả truyền hình cả nước vào lúc 20h ngày Chủ nhật (19/8/2012) trên kênh truyền hình quốc gia VTV3.
 


NTK Huy Võ, người mẫu Hà Anh, người mẫu Đức Hải là giám khảo mùa thứ nhất của cuộc thi Vietnam’s Next Top Model
 

Siêu mẫu Xuân Lan, Giám đốc hình ảnh Phạm Hoài Nam, Giám đốc sáng tạo Nam Trung và NTK Đỗ Mạnh Cường được chọn làm giám khảo cuộc thi Vietnam’s Next Top Model năm 2011 và 2012
 

Người mẫu Vũ Thu Phương, nhà thiết kế Hoàng Hải, Công Trí, giám đốc sáng tạo Henri Hubert là giám khảo cuộc thi Rise Above Fashion tại Việt Nam

Cũng được xếp vào hàng những show thời trang thực tế ăn khách nhưng mức độ phủ sóng của Project Runway lại có phần kém cạnh hơn. Chương trình bắt đầu sau America's Next Top Model một năm và đã qua 10 mùa thi. Dù vậy, chương trình chỉ được phủ sóng trên 20 quốc gia và những nước này cũng đã mua lại format của Project Runway.

Ở Việt Nam chưa có chương trình truyền hình thực tế nào để tìm kiếm tài năng thiết kế trẻ tuổi mà chỉ dừng lại ở mức độ các cuộc thi lớn. Vừa qua, 10/7, cuộc thi Rise Above Fashion dành cho các bạn trẻ đam mê thiết kế cũng chính thức được khởi động.

Thành phần ban giám khảo bao gồm người mẫu Vũ Thu Phương, nhà thiết kế Hoàng Hải, Công Trí, giám đốc sáng tạo Henri Hubert. Đây được xem là một sân chơi bổ ích chắp cánh ước mơ cho các NTK trẻ.


Theo Infornet

Các tin cũ hơn