Bkav và tham vọng thay thế Viber tại Việt Nam

Thứ năm, 17/04/2014, 09:31
Công ty an ninh mạng Bkav đã chính thức gia nhập thị trường cung cấp dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí trên nền Internet (OTT) với ứng dụng Btalk. Với tuyên bố thay thế Viber tại thị trường Việt Nam, Bkav đang khiến nhiều người khá bất ngờ bởi tham vọng này không dễ gì đạt được.

Chia sẻ tại lễ ra mắt dịch vụ OTT Btalk tại Hà Nội trong ngày hôm qua, 16/4, ông Nguyễn Tử Hoàng, Phó Chủ tịch phụ trách phần mềm Bkav cho biết thị trường OTT đang rất sôi động với dung lượng người dùng lớn, thị trường tiềm năng. “Chiến lược của Bkav là cung cấp ứng dụng với cuộc gọi miễn phí chất lượng cao, tích hợp nhắn tin miễn phí, nhắn tin SMS và chat Facebook, Yahoo, Gtalk trên cùng một giao diện”, ông Hoàng cho rằng điểm yếu của các dịch vụ OTT hiện nay là tất cả ứng dụng này đều được xem như là một phần mềm phụ trên điện thoại, người dùng phải khởi động phần mềm nếu muốn nhắn tin hay gọi điện cho bạn bè. Công việc này khá mất nhiều thời gian và không mang lại tiện lợi cho người dùng.

Nhận thấy điều này, Bkav thiết kế Btalk để trở thành ứng dụng chủ đạo với chất lượng cuộc gọi miễn phí tốt, tích hợp gọi điện thông thường, gọi miễn phí qua Internet trên cùng một giao diện. Ứng dụng cũng tích hợp nhắn tin SMS, nhắn tin miễn phí và các phần mềm chat phổ biến., như Facebook, Yahoo, Hangouts.

Ông Nguyễn Tử Hoàng, Phó Chủ tịch phụ trách phần mềm Bkav lạc quan trong cuộc chiến OTT sắp tới.

Ông Nguyễn Tử Hoàng, Phó Chủ tịch phụ trách phần mềm Bkav lạc quan trong
cuộc chiến OTT sắp tới.

Nói về tham vọng khi tham gia thị trường OTT vốn được cho là không còn nhiều chỗ trống cho những người đến sau, ông Nguyễn Tử Hoàng tỏ ra lạc quan và cho rằng điều này đồng nghĩa với việc Btalk đã có sẵn một thị trường với hàng trăm triệu người dùng để khai thác.

“Thị trường OTT tuy phát triển với tốc độ chóng mặt, thậm chí bùng nổ, nhưng chất lượng chưa được như mong muốn, cho nên có thể nói thị trường này còn sơ khai. Theo quy luật vận động về biến đổi lượng - chất, đã đến lúc các ứng dụng OTT phải thay đổi về chất để đáp ứng nhu cầu người dùng, cần có một OTT đúng nghĩa. Đó là lý do chúng tôi phát triển Btalk”.

Ông Hoàng nhấn mạnh, dịch vụ OTT đã là phương tiện giao tiếp phổ biến trên thế giới. Chính các nhà mạng, như Viettel, VinaPhone và MobiFone cũng đang chuẩn bị bước vào thị trường này. Dù nhiều người cho rằng thứ hạng trên thị trường này đã được phân định nhưng Bkav vẫn tin cơ hội dành cho các dịch vụ mới vẫn còn nhiều.

Về lộ trình đưa sản phẩm ra thị trường, đại diện Bkav tuyên bố sẽ đưa “đứa con đẻ” này tiến xa hơn trên thị trường OTT, đặc biệt là thay thế Viber tại thị trường Việt Nam, và tiến ra thị trường toàn cầu. “Cũng giống như các nhà mạng, để xây dựng một hạ tầng viễn thông, họ đã mất hàng trăm tỷ và hàng chục năm để phát triển, và Bkav xác định sẽ cần vài trăm tỷ và một thời gian không ngắn để đưa dịch vụ của mình tới người dùng”.

Ông Hoàng cho hay, Btalk là một trong những dịch vụ nằm trong hệ sinh thái lớn hơn của Bkav. Tuy nhiên, ông này không tiết lộ về tham vọng lớn hơn của mình trong tương lai.

Bkav nhấn mạnh về thế mạnh của Btalk, đó là bộ bàn phím thông minh MagicPad. Trên giao diện bàn phím, người dùng chỉ cần gõ từ 1 đến 3 chữ cái đầu của tên là đã có thể tìm được người cần liên lạc. Ngay khi tìm được tên người cần gọi, trên bàn phím sẽ xuất hiện ký hiệu cho biết có thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin miễn phí qua Internet hay không. Trong trường hợp người được gọi đang không online, vẫn có thể gọi điện, nhắn tin thông thường ngay trên giao diện này. Tất cả các nhu cầu liên lạc cơ bản của người dùng chỉ cần xoay quanh bàn phím Btalk MagicPad.

Như những ứng dụng OTT thông thường khác, Btalk cũng được trang bị các tính năng như tin nhắn thoại, chia sẻ ảnh, trò chuyện nhóm, Video call, gọi điện nhóm, chia sẻ địa điểm…

Kể từ hôm qua, 16/4, người dùng có thể truy cập Google Play (CH Play) để cài đặt miễn phí ứng dụng OTT Btalk cho hệ điều hành Android. Bkav cho biết, các phiên bản trên iOS và Windows Phone sẽ được ra mắt vào quý 3 năm 2014.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn