Xiaomi sửa lỗi bí mật gửi dữ liệu về máy chủ Trung Quốc

Thứ hai, 11/08/2014, 16:01
Trong bản cập nhật mới Xiaomi cho biết, hãng không tự kích hoạt dịch vụ nhắn tin miễn phí do đó smartphone của Xiaomi sẽ không tự động gửi thông tin người dùng.

Cuối tháng 7, smartphone của Xiaomi bị nghi ngờ “gián điệp” khi mẫu Redmi Note được trang TechNews (Đài Loan) phát hiện tự động gửi thông tin người dùng về máy chủ Trung Quốc. Theo Engadget, công ty bảo mật Phần Lan F-Secure đã kiểm chứng điều này và khẳng định Xiaomi bí mật gửi dữ liệu về máy chủ của hãng.

xiaomi-9304-1407723566.jpg

Một mẫu smartphone của Xiaomi.

Mặc dù thiết bị thử nghiệm là chiếc Redmi 1s không thêm bất kỳ tài khoản nào nhưng máy vẫn tự động gửi dữ liệu người dùng trong đó có số điện thoại, danh bạ và tin nhắn văn bản về Bắc Kinh. Quan trọng hơn, các dữ liệu này không được mã hóa do đó F-Secure và nhiều đơn vị khác có thể dễ dàng đọc được thông tin.

Theo Phó Chủ tịch Xiaomi đồng thời là cựu nhân viên Google Hugo Barra, liên kết dữ liệu gửi đi là một phần dịch vụ trên nền tảng MIUI giúp người dùng có thể gửi tin nhắn miễn phí thông qua kết nối Internet. Dịch vụ này hoạt động tương tự cơ chế iMessage mà Apple phát triển. Tuy vậy, nhà sản xuất Trung Quốc đã tự động kích hoạt chế độ trên mà không đưa ra bất kỳ thông báo hay giải thích nào cho khách hàng.

Xiaomi cho biết, hãng đã phát hành bản phần mềm mới trong đó các thiết bị sẽ không tự động gửi các luồng dữ liệu bí mật như trước đây. Người dùng muốn sử dụng chế độ nhắn tin miễn phí sẽ phải kích hoạt bằng tay. Đồng thời bản cập nhật này cũng bổ sung mã hóa dữ liệu gửi đến máy chủ nhằm nâng cao khả năng an toàn cho khách hàng muốn dùng dịch vụ nhắn tin miễn phí trên các điện thoại Xiaomi.

Dù đã có lời giải thích chính thức nhưng Engadget vẫn đặt ra dấu hỏi về mức độ an toàn của dịch vụ này. Trong khi đó giữa tháng 6, F-Secure cho biết điện thoại Star N9500 được sản xuất tại Trung Quốc bị phát hiện chứa sẵn trojan Uupay.D từ khi chưa mở hộp. Thiết bị có thể thu thập, sao chép thông tin cá nhân, tự động ghi âm cuộc gọi, kích hoạt micro trên máy để nghe lén hay gửi tin nhắn tới các dịch vụ thu phí...

Xiaomi đang nổi lên như một ngôi sao mới trong làng di động thế giới. Tại Trung Quốc, hãng đã lần lượt vượt qua Apple rồi Samsung để giữ ngôi đầu về lượng máy bán ra. Tuy vậy bên cạnh nghi ngờ xung quanh vấn đề bảo mật, công ty được coi là bản sao của Apple còn gặp rắc rối khi nói dối về số lượng máy bán ra trong thời gian ngắn.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn