Sáu xu hướng công nghệ năm 2015 thay đổi tương lai loài người

Thứ tư, 07/01/2015, 08:02
Năm 2015 sẽ là một năm hứa hẹn với những thay đổi cũng như những bước đột phá lớn lao về công nghệ.

Công nghệ và sự đổi mới khoa học công nghệ không nhận được nhiều sự quan tâm chú ý của nhiều người bởi những sự tiến bộ trong công nghệ không thường xuyên có nhiều tác động mạnh mẽ với xã hội, đôi khi chỉ là những vệt sáng thoáng qua.

Nhưng cách duy nhất để thực sự hiểu những gì đang xảy ra và tại sao là phải liên tục quan sát. Những đột phá công nghệ từ nhiều năm trước cuối cùng cũng mang đến các sản phẩm và dịch vụ chất lượng như ngày hôm nay. Còn rất nhiều những công nghệ khác vẫn đang tiếp tục trên đà phát triển và năm 2015 sẽ là một năm hứa hẹn với những thay đổi cũng như những bước đột phá lớn lao về công nghệ.

Dưới đây là những xu hướng công nghệ có khả năng thay đổi tương lai sẽ xuất hiện trong năm 2015.

1. Big Data có tác động đến công việc

Khi nhắc đến cụm từ “dữ liệu lớn” chắc hẳn sẽ cảm thấy mệt mỏi, nhưng nó sẽ là xu hướng của hiện tại và tương lai. Năm 2010, Chủ tịch điều hành Google, ông Eric Schmidt cho rằng, thế giới tạo ra 5 exabyte dữ liệu trong hai ngày, và bây giờ con số đó có thể tăng gấp đôi. Chúng ta không chỉ tạo ra dữ liệu; chúng ta đang chiếm giữ nó ở một tốc độ chưa từng có, đầu tiên là thông qua các trang web và bây giờ là thông qua các ứng dụng điện thoại di động và cảm biến mà chúng ta sẽ mang trong năm 2015.

 - 1

Năm tới, các công ty như IBM và Intel đang nỗ lực chuyển hóa dữ liệu sang dữ liệu lớn với các siêu máy tính cho khả năng ra quyết định nhanh chóng và chính xác. IBM nói riêng sẽ tiếp tục mở rộng với siêu máy tính Watson và giới thiệu máy tính nhận thức cho mọi ngành công nghiệp mà có dữ liệu để chia sẻ.

Đối với Intel, công ty đang xây dựng các phần cứng và nền tảng cần thiết cho các công ty để mang Big Data vào bên trong các quá trình. Thay vì đưa ra quyết định dựa trên một sự hiểu biết rộng của xu hướng thị trường và lợi ích của khách hàng (và trực giác), trong năm 2015, các công ty này sẽ dựa vào các con số khó khăn để đẩy các sản phẩm và dịch vụ mới.

2. Trí tuệ nhân tạo

Tất cả các dữ liệu đều dẫn đến một cuộc cách mạng trong trí tuệ nhân tạo. Ví dụ, Microsoft đã sử dụng máy học để phân tích lời nói và trò chuyện khiến Skype Translator không chỉ có thể dịch theo thời gian thực, dịch hai chiều, thậm chí còn có thể bắt chước giọng điệu của lời nói giúp nó trở nên có lý hơn với những ngôn ngữ khác. Tuy nhiên, kiểu trí tuệ nhân tạo này không thực sự bắt chước chính xác, hoặc có lẽ là một sản phẩm của trí tuệ con người.

 - 2

Trong năm nay, chúng ta thấy có một chương trình máy trình tên gọi là Eugene Groostman đánh bại phép thử Turing (là một bài kiểm tra khả năng trí tuệ của máy tính). Điều đó có nghĩa hiện tại chúng ta có các lập trình có khả năng lừa mọi người nghĩ rằng họ đang giao tiếp với một người khác.

Phần mềm và phần cứng có thể tìm hiểu và suy nghĩ giống con người đã trở nên rất gần. Trong năm 2015, Demis Hassabis của Google, đang cố gắng để "phân tích trí tuệ". Và đặc biệt công ty của ông, DeepMind, đang cố gắng tái tạo hoặc ít nhất là bắt chước cách làm việc của tế bào thần kinh con người với silicon và các mã lập trình.

3. Robot sẽ đi vào cuộc sống

Đã có nhiều dòng robot được tạo ra và tham gia các hoạt động sản xuất cùng với con người. Tuy nhiên, trong những năm tới đây, robot sẽ được nghiên cứu và tạo ra một cách hoàn thiện và gần gũi nhất với con người trong mọi hoạt động sản xuất cũng như trong đời sống hàng ngày.

Giáo sư Julie A. Shah, người dẫn đầu nhóm Robotics, đang làm việc tại Phòng thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo và Khoa học máy tính của MIT và cho biết: "Trong năm 2015, chúng ta sẽ thấy điều này có nhiều ảnh hưởng đến sản xuất". Bà tự tin ngày sẽ càng có nhiều robot làm việc cùng với con người.

 - 3

Bà cho biết, ngay tại thời điểm hiện tại đã có rất nhiều nhà máy robot làm việc trong môi trường có kiểm soát cao và giữ một khoảng cách an toàn với con người. Các nhà máy vẫn đang nghiên cứu và tìm kiếm các con robot thông minh và an toàn hơn để có thể tiếp cận được với các lĩnh vực sản xuất oto.

Giống như hầu hết các năm trước, năm 2015 sẽ được lấp đầy với những đột phá robot tập trung vào hai lĩnh vực quan trọng đó là điều khiển và vận động. Các công ty như iRobot và các nhà nghiên cứu tại MIT và DARPA đang ngày càng tập trung vào việc huân luyện robot có thể di chuyển và làm việc như một con người thực sự.

4. Công nghệ nano và khoa học vật liệu

Năm 2014 là năm quan trọng ghi nhận nhiều đột phá của công nghệ nano như thuốc tiêu diệt tế bào ung thư dựa trên công nghệ nano và siêu vật liệu có thể biến dạng để ẩn các đối tượng khỏi các giác quan của con người.

 - 4

Công nghệ Nano cũng giúp thúc đẩy khoa học vật liệu, từ điện thoại chống thấm cho đến các kết cấu thông minh hơn. Điều đó có nghĩa rằng sẽ có một số loại vật liệu mới xuất hiện vào năm 2015. Thậm chí vào năm 2015, thậm chí sẽ có một cuộc họp tại Hàn Quốc dành riêng cho chủ đề phát triển vật liệu thông minh.

5. Công nghệ pin và sạc không dây

Đối với hầu hết các nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng, cách để đối phó với các giới hạn của công nghệ pin lithium-ion là sử dụng các tiện ích trong hầu như tất cả các thiết bị bỏ túi hay chính xác là sản xuất pin lớn hơn nữa. Các công ty như Intel, Qualcomm, Nvidia, AMD và Texas Instruments đang xây dựng các CPU di động ngày càng hiệu quả hơn, nhưng vẫn không có gì thay đổi về số lượng điện năng chúng ta có thể lưu trữ và rút ra từ các pin.

 - 5

Trong năm 2015, công nghệ hóa học mới có thể dẫn đến những đột phá. Đầu năm nay, Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ báo cáo rằng các nhà khoa học đã phát triển một công nghệ pin dựa trên gốc natri, một loại kim loại hydride phức tạp. Nó có thể giúp phát triển năng lượng pin điện thoại di động rẻ hơn, ổn định hơn và mạnh hơn.

Trong khi chờ đợi công nghệ pin tốt hơn được phát triển, công nghệ sạc không dây chắc chắn sẽ đến vào năm 2015. Cả hai tùy chọn dẫn điện và cảm ứng đã sẵn sàng, và rất nhiều điện thoại ngày nay đã tích hợp công nghệ sạc không dây. Intel đang thực sự phát triển công nghệ sạc không dây dựa trên công nghệ cộng hưởng từ.

6. Màn hình cong

Chúng ta đã được chứng kiến màn hình cong của các sản phẩm như HDTV của LG và Gear Fit của Samsung, thậm chí là một chiếc HDTV linh hoạt (đã được bán tại Hàn Quốc vào tháng 8). Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là tất cả những mong muốn của người tiêu dùng.

 - 6

Năm 2015, hy vọng rằng có thể đánh dấu sự bắt đầu của thị trường màn hình linh hoạt cấp người dùng. Một phát ngôn viên của Intel đã cho biết rằng, công ty đang phát triển những linh kiện co giãn và loại bỏ dây thông qua công nghệ WiDi. Bên cạnh đó, nhà sản xuất Gorilla Glass đã sẵn sàng sản xuất ra các loại kính bền vững và linh hoạt.

Sáu công nghệ trên đại diện cho những công nghệ nổi bật và có khả năng tập trung phát triển mạnh nhất trong năm tới, nhưng bên cạnh đó sẽ có nhiều thứ mới lạ và khác biệt cũng đáng mong chờ, như việc mở rộng nhanh chóng các công cụ mật khẩu sinh trắc học, nhà thông minh, Internet of Thing, cảm biến, và công nghệ wearable.

Theo Khám phá

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích