iPhone ngày càng nhỏ bé trước xu hướng smartphone màn hình lớn

Thứ bảy, 05/05/2012, 13:22
Kích thước màn hình là một yếu tố quan trọng đối với người dùng smartphone, và họ đang muốn có nhiều lựa chọn hơn. Có thể màn hình của iPhone 5 sẽ lớn hơn.

>>PoP Video, máy chiếu cho iPhone và iPod Touch
>>Doanh số bán ra netbook tiếp tục giảm, ultrabook sẽ rẻ hơn trong năm nay 

Màn hình điện thoại thông minh (smartphone) đang trở nên lớn hơn, mặc dù các nhà cung cấp có khả năng sẽ tiếp tục đưa ra nhiều kích cỡ để thu hút nhiều người sử dụng. Chiếc iPhone 4S nổi tiếng hiện nay chỉ có màn hình cảm ứng 3,5-inch, tương đối nhỏ so với màn hình của các smartphone ngày nay. Trong thực tế, màn hình iPhone vẫn ở mức 3,5-inch kể từ khi nó ra mắt hồi năm 2007.

Trong khi đó, smartphone Samsung Galaxy S II - một trong những “kẻ thách thức” lớn nhất của iPhone - có màn hình cảm ứng 4,3-inch và smartphone Samsung Galaxy Nexus có màn hình cảm ứng 4,6-inch. Smartphone HTC One X mới thì có màn hình cảm ứng 4,7-inch.

Một bài viết trên tờ báo kinh doanh South Korean Maeil (Hàn Quốc) hồi tháng 3/2012 nói rằng, chiếc iPhone tiếp theo sẽ có màn hình 4,6-inch (màn hình lớn hơn cũng sử dụng nhiều năng lượng hơn, Forbes lưu ý). Trong khi đó, trang MacRumors thì cho rằng, iPhone 5 sẽ có màn hình 4-inch, vẫn lớn hơn nhiều so với màn hình trên iPhone 4S.

Tuy nhiên, ngay cả với màn hình cảm ứng 4,6-inch thì iPhone 5 vẫn là nhỏ bé khi so sánh với màn hình 5,3-inh của Samsung Galaxy Note - màn hình lớn nhất so với bất kì smartphone nào.

Gần đây, Samsung đã bắt đầu chạy nhiều quảng cáo truyền hình nói rằng Galaxy Note là sự kết hợp của smartphone và máy tính bảng hơn là smartphone thuần túy, một phần vì nó đi kèm với bút kĩ thuật số có thể được dùng để viết tay và vẽ.

Hôm 1/5/2012, Research In Motion (RIM) đã công bố bản mẫu smartphone BlackBerry 10 tên là Dev Alpha có màn hình cảm ứng 4,2-inch với bàn phím ảo. Công chúng sẽ không thể mua Dev Alpha vì nó được phát không cho các nhà phát triển tham gia viết ứng dụng cho hệ điều hành di động BlackBerry mới.

Kích thước màn hình là một yếu tố lớn đối với người dùng, và nó có thể là chi tiết đầu tiên một số người dùng xem xét khi quyết định mua, các nhà phân tích và nhà sản xuất lưu ý. Chỉ riêng kích thước màn hình thì không đủ để thuyết phục người dùng mua một chiếc smartphone nào đó, nhưng khách hàng sẽ tự động nhận ra khi một chiếc điện thoại với màn hình kích thước nhất định là quá lớn hay quá nhỏ để đáp ứng nhu cầu của họ.

Màn hình lớn hơn cũng có nghĩa là các phím ảo lớn hơn để gõ - một điều quan trọng đối với những người có bàn tay và ngón tay lớn, các nhà sản xuất nói. Tuy nhiên, nếu người sử dụng gõ phím với một ngón tay cái, trong khi giữ điện thoại bằng một tay (như RIM trình diễn với Dev Alpha), thì thiết bị không thể quá lớn, người dùng sẽ không thể vươn tới phía đối diện của màn hình với ngón tay cái của mình.

Sự phổ biến của các ứng dụng chơi game và đa phương tiện đang dẫn tới sự chuyển dịch đến những màn hình lớn hơn, các nhà phân tích nhận định. Màn hình lớn giúp xem phim và hình ảnh tốt hơn, nhưng trừ phi màn hình đó có độ phân giải cao hơn, chất lượng video có thể không thay đổi. Gần đây, đã có những công nghệ giúp hình ảnh hiển thị rõ ràng hơn như màn hình AMOLED (Active-Matrix Organic LED) - được sử dụng trong Note và một số thiết bị khác - và màn hình Retina trong iPhone 4S.

"Không có một kích thước lí tưởng nào cả", nhà phân tích Jack Gold của J.Gold Associates nói. “Kích thước màn hình là sở thích cá nhân, giống như kích cỡ màn hình TV hoặc màn hình LCD cho các PC”
 

Theo Pcworld

Các tin cũ hơn