Kaspersky "điểm mặt" 5 nguy cơ mạng lớn nhất

Thứ sáu, 04/05/2012, 16:50
Tấn công mạng bằng "vũ khí hạng nặng", thông tin lừa trên mạng xã hội, thế hệ người dùng Internet mới... là những nguy cơ lớn nhất đang đến từ không gian ảo, theo quan điểm của nhà sáng lập Kaspersky Lab.

>>Những người “cai trị” thực sự của mạng Internet 
>>Nguy cơ chiến tranh mạng ngày càng hiện hữu

Ông Eugeny Kaspersky tại Hội nghị Counter Terror Expo ở London đã nêu 5 nguy cơ lớn nhất theo quan điểm của ông đối với người dùng trên không gian mạng.


5 nguy cơ mạng lớn nhất mà Kaspersky nhắc tới là chiến tranh mạng; lừa đảo trên mạng xã hội; chính trị trực tuyến; mất tính riêng tư và bẻ khoá thiết bị di động


Nguy cơ thứ nhất là những "vũ khí hạng nặng" chuyên được tạo ra để tấn công các đối tượng trên mạng. Loại "vũ khí" này có thể là virus Stuxnet vào năm 2010 đã tấn công hạ tầng hạt nhân của Iran. Một cuộc tấn công kiểu đó có thể xảy ra trên quy mô lớn, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. "Và với chuyện như thế, không ai có thể làm gì. Trong trường hợp của Stuxnet, có thể là sâu máy tính này đã không tìm được nạn nhân cụ thể. Nhưng vì nhiều trạm hạt nhân đã được thiết kế như nhau và cùng sử dụng những hệ thống như nhau, chúng (sâu máy tính) vẫn hoàn toàn có thể thực hiện tấn công trên khắp thế giới", Kaspersky lưu ý.

Nguy cơ thứ hai theo quan điểm của Kaspersky là việc dùng mạng xã hội để lừa đảo hàng loạt. "Trong Thế chiến thứ hai, các tờ truyền đơn tuyên truyền được ném lên lãnh thổ đối phương từ máy bay. Nay, chuyện như vậy đang xảy ra trên các mạng xã hội", Kaspersky nói. Ví dụ, một sự kiện mới xảy ra ở Trung Quốc. Trên các blog địa phương có tin đồn xuất hiện xe tăng ở Bắc Kinh nhưng thực sự thì không có như vậy mà chỉ là tin lừa. Theo Kaspersky, hậu quả của những sự việc như thế có thể là sự hoảng loạn trong dân chúng và những hệ quả tiêu cực khác. 

Một nguy cơ tiềm ẩn khác được Kaspersky nhắc tới là từ con em của thế hệ Internet và việc chúng sẽ hành xử thế nào với chính trị. "Nếu như trẻ em hiện nay được lớn lên trong thế giới số mà không có quyền bầu cử trực tuyến thì về phương diện vật lý, chúng sẽ hoàn toàn không muốn đi đâu để mà bỏ phiếu. Trường hợp như thế xảy ra thì toàn bộ hệ thống dân chủ chính trị sẽ bị phá vỡ", Kaspersky tuyên bố. 

Nguy cơ với người dùng còn đến từ các cuộc tấn công mạng thông thường do hacker thực hiện đang chuyển từ máy tính để bàn sang smartphone và các thiết bị di động khác. Kaspersky lưu ý rằng việc bẻ khoá các thiết bị di động đã trở thành một ngành kinh doanh lớn ở Nga, châu Á và các nơi khác. "Chúng tôi cho rằng hiện thời, giới tội phạm mạng tấn công thiết bị di động đang kiếm được từ 1.000 USD - 5.000 USD mỗi ngày trên một người", nhà sáng lập hãng bảo mật nổi tiếng nói.

Nguy cơ mạng lớn cuối cùng theo Kaspersky với người dùng hiện đại là mất dần tính riêng tư do hậu quả của sự phát triển các mạng xã hội và các dịch vụ tương tự. "Thời nay, đã không còn tính riêng tư. Thời nay có Google Street View, có các robot bay trên trời và chụp ảnh; có các camera... Thời nay cũng có hàng loạt công ty đòi hỏi dữ liệu riêng tư của người dùng mà thường là không vì một nhu cầu cụ thể nào", Kaspersky nói.
 

Theo Pcworld

Các tin cũ hơn