Tại sao lại có người thuận tay trái?

Thứ bảy, 05/05/2012, 13:17
Hồi bé, mỗi khi đi học thấy có ai thuận tay trái, các cô giáo đánh bạn đó để họ chuyển qua viết bằng tay phải, đã có thời người thuận tay trái được coi là điều xấu xa vì nó trái với lẽ thường.

>>Chuyện lạ: Sét đánh cháy đen vẫn sống
>>Thần giao cách cảm - khả năng tiềm ẩn của con người

Thực tế trong tiếng Anh từ điềm gở bắt nguồn từ thuận tay trái. Có khoảng 10% người trên Trái Đất thuận tay trái trong khi phần còn lại thuận tay phải. Vậy đâu là nguyên nhân của điều này? Một nguyên cứu do 2 giáo sư Mỹ đăng tải trên tạp chí The Journal of the Royal Society Interface vừa lý giải nguyên nhân đồng thời hé lộ một sự thật: tỷ lệ 10% đã duy trì hơn 5000 năm nay và khó lòng mà thay đổi được.


Một loài động vật có tính bầy đàn, tính xã hội càng cao thì sự hợp tác của từng cá thể với những cá thể khác càng được đánh giá cao, qua đó thúc đẩy giống loài đó đi theo một hướng duy nhất. Loài người về mặt bản chất cũng là một loại động vật và không thoát khỏi xu hướng đó, xã hội của chúng ta tiến hóa theo cách sử dụng tay phải và nó dần “loại bỏ” những người dùng tay trái. Lấy một ví dụ về điều này, chúng ta sử dụng tay phải để bắt tay, người đối diện cũng phải làm vậy mới có thể bắt tay được. Nếu bạn giơ tay phải ra để bắt còn người đối diện giơ tay trái thì điều đó là không thể.

Vậy tại sao vẫn còn tồn tại những người dùng tay trái? Nó chứng minh cho xã hội loài người không hợp tác, không tập thể một cách hoàn hảo mà vẫn có những sự cạnh tranh. Chính vì sự cạnh tranh này không thật mạnh mẽ nên tỷ lệ thuận tay trái/phải chỉ là 10/90 chứ không phải 50/50. Dù vậy, do trái ngược mà những người thuận tay trái trường có lợi hơn trong những môn thể thao như như bóng chày, đấm bốc...Tôi có một người bạn thuận tay trái đá banh bàn rất giỏi nên thường thắng dễ hơn so với các bạn thuận tay phải. Thống kê cho thấy hơn 50% tuyển thủ bóng chày nổi tiếng là người thuận tay trái.

Về vấn đề gen, sự thuận tay chỉ phụ thuộc một nửa vào gen và một nửa vào môi trường. Có rất nhiều trường hợp 2 em bé sinh đôi, tức giống hệt gen nhau nhưng 1 em thuận tay trái và 1 thuận tay phải. 

Theo Tinhte

Các tin cũ hơn