‘Kẻ lộ mật’ Edward Snowden tiếp tục gây sốc

Thứ bảy, 21/02/2015, 09:16
Các cơ quan tình báo Mỹ và Anh đã đánh cắp khóa mã của nhà sản xuất thẻ nhớ (SIM card) lớn nhất thế giới, giúp hai nước này nghe lén được hàng triệu các cuộc điện đàm di động trên khắp thế giới.

Trang web The Interceptngày 20/2 dẫn thông tin do cựu nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden, cho biết, cơ quan do thám điện tử của Anh phối hợp với NSA đã đột nhập vào các mạng của một công ty Hà Lan để ăn cắp các bộ mã giúp hai nước này nghe lén được các cuộc điện đàm di động trên thế giới.

Theo đó, việc đánh cắp dữ liệu đã diễn ra sau khi xâm nhập được mạng nội bộ của công ty Gemalto có trụ sở ở Hà Lan.

Thông tin đánh cắp được sẽ cho phép tình báo Mỹ, Anh bí mật theo dõi phần lớn các cuộc gọi dùng điện thoại di động, kể cả các siêu dữ liệu lẫn thông tin thoại.


Công ty Gemalto đang sản xuất gần 2 triệu thẻ SIM/năm, cũng như chip cho thẻ tín dụng thế hệ mới. Trong số khách hàng của công ty có những người khổng lồ viễn thông như AT&T, T-Mobile và Verizon.

Theo các tài liệu được đăng tải hôm 19/2, các cơ quan tình báo Anh, Mỹ đã không bị cáo buộc lạm dụng năng lực nghe lén nhưng chiến dịch lén lút chống lại nhà sản xuất chip dữ liệu điện thoại di động lớn nhất thế giới chắc chắn sẽ khiến thế giới phẫn nộ.

"Điều này sẽ tạo cảm giác rằng NSA và các đồng nghiệp tại Anh sẽ làm bất kỳ điều gì mà họ cho là cần thiết để giúp ích cho hoạt động giám sát của mình, ngay cả đó là việc ăn cắp thông tin từ các công ty phương Tây tuân thủ pháp luật", cựu nhân viên CIA và NSA cho biết.

Tháng 6/2013, Snowden đã cung cấp cho các tờ báo Washington Postvà Guardianhàng loạt tài liệu mật về các chương trình theo dõi của tình báo Mỹ, Anh trên Internet.

Mỹ buộc tội anh ta cố ý chuyển giao thông tin mật cho tình báo nước ngoài và nhiều tội khác, Snowden có thể bị tù 10 năm cho mỗi tội

Tuy nhiên, sau đó, Snowsen bay đến Hongkong, còn từ ngày 23/6/2013 thì ẩn náu tại khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetievo, Moscow, Liên bang Nga.

Hiện cựu nhân viên CIA và NSA Edward Snowden cư trú tại Nga với quy chế tị nạn.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn