Ai là người kế nhiệm “sáng giá” chức CEO Apple của Tim Cook?

Thứ sáu, 18/12/2015, 16:45
Đối mặt với những câu hỏi mới về triển vọng tăng trưởng, Apple Inc. buộc phải củng cố hàng ngũ cao cấp của mình bằng cách bổ nhiệm Jeff Williams làm Giám đốc tác nghiệp (COO), đồng thời, sắp xếp lại một số vị trí chủ chốt khác, Wall Street Journal đưa tin.
Tân Giám đốc tác nghiệp của Apple-Jeff Williams tại sự kiện ra mắt Apple Watch ở San Francisco tháng 9/2015. Ảnh: AFP/Getty Images.
Jeff Williams, người vừa được bổ nhiệm vào chức vụ COO, từng là Phó chủ tịch cao cấp của Apple và có một thời gian dài là “cánh tay phải” của Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook.
Chức vụ mới đã giúp Jeff Williams trở thành người điều hành công việc hàng ngày của hãng chỉ xếp sau CEO. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2011, Apple bổ nhiệm mới chức vụ COO, vị trí vốn được coi là "ngôi thái tử" ở Apple.
Sự trùng hợp trong việc CEO đương nhiệm của Apple Tim Cook cũng từng giữ chức vụ COO trước khi trở thành CEO kế nhiệm Steve Jobs vào tháng 8/2011 đã dấy lên dự đoán Jeff Williams nhiều khả năng sẽ là người kế nhiệm Tim Cook.
Apple cho biết hãng đang có kế hoạch bổ nhiệm CEO tiếp theo, nhưng hiện giờ hãng chưa thể công khai kế hoạch này.
Ngày 17/12, Apple đã có thông báo quan trọng về việc cơ cấu lại đội ngũ điều hành được đánh giá là vẫn khá ổn định kể từ năm 2012.
Việc “thay máu” đội ngũ lãnh đạo tại Apple đã được thực hiện từ trước đó, thông qua việc “lật đổ” Scott Forstall, người chịu trách nhiệm giám sát phần mềm điện thoại di động và John Browett, người phụ trách bán lẻ.
Ngay sau đó, Tim Cook đã mời những nhân tài mới về thay thế, chẳng hạn như mời Angela Ahrendts, cựu CEO của Burberry Group PLC về phụ trách bán lẻ và mời Luca Maestri, người từng làm việc tại Xerox Corp về làm Giám đốc tài chính...
Apple là công ty có giá trị nhất trên thế giới tính theo vốn hóa thị trường, nhưng các nhà đầu tư đang ngày càng quan ngại về triển vọng của hãng.
Mặc dù, năm 2014 việc ra mắt iPhone màn hình lớn hơn đã giúp doanh số bán hàng tăng mạnh, nhưng các nhà phân tích dự đoán rằng doanh số iPhone có thể giảm khi năm tài khóa kết thúc vào tháng Chín, đó sẽ là lần giảm đầu tiên kể từ khi sản phẩm này được ra mắt năm 2007.
Cổ phiếu của Apple cũng đã giảm 14% trong sáu tháng qua.
Việc bổ nhiệm Jeff Williams làm COO, có thể xem là một động thái nhằm tạo nên những thay đổi mới cho Apple. Sự tham gia của Williams vào kế hoạch phát triển Apple Watch có nhiều ý nghĩa bởi đây là sản phẩm phần cứng mới nhất của Apple kể từ khi iPad ra mắt năm 2010.
Tân COO Williams gia nhập Apple năm 1998, chịu trách nhiệm giám sát chuỗi cung ứng khổng lồ của hãng cũng như nhiều hoạt động quan trọng khác trong đó bao gồm cả giám sát sự phát triển của Apple Watch.
Ông thường được gọi là "bản sao của Tim Cook" và cũng từng là một trợ thủ đắc lực giúp cựu CEO Apple Steve Jobs đưa ra nhiều quyết định quan trọng trước khi ông qua đời. Hiện tại, Williams được giao đảm nhiệm vị trí đã bị bỏ trống suốt 4 năm, kể từ khi cựu COO Tim Cook được thăng chức vào năm 2011.
Trong một tuyên bố, CEO Tim Cook đã hết lời khen ngợi tân COO: "Jeff là một nhà điều hành tốt nhất mà tôi từng làm việc cùng”.
Một giám đốc điều hành cấp cao giấu tên tại Apple, cho biết động thái bổ nhiệm tân COO không nhất thiết là một dấu hiệu cho thấy ông Williams là người kế nhiệm của ông Cook... mà chủ yếu là để chính thức hóa vai trò của ông Williams trong nội bộ công ty.
Ông Williams được biết đến như là một người khá nghiêm túc và thấu hiểu người khác. Theo mô tả của New Yorker, mặc dù ông đã được trao 66 triệu cổ phiếu Apple trong năm tài chính 2012 và thêm 20 triệu cổ phiếu trong năm tài chính 2014 nhưng ông vẫn lái một chiếc Toyota Camry.
Giống như Tim Cook, tâm COO Williams là người chịu trách nhiệm đảm bảo rằng Apple có thể cung cấp số lượng lớn sản phẩm khi đơn đặt hàng đạt cao điểm, nhưng vẫn giữ được một lượng hàng tồn kho và giữ cho các chi phí ở mức tối thiểu.
Trong những năm gần đây, ông giữ một vai trò nổi bật trong nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc của người lao động tại Apple cũng như giữ quan hệ tốt với các nhà cung cấp của hãng.
Cùng với quyết định bổ nhiệm với Jeff Williams đợt này còn có Phil Schiller, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị toàn cầu giờ phụ trách thêm App Store; Johny Srouji, người giám sát đội ngũ chuyên thiết kế bán dẫn của Apple được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch cấp cao phụ trách công nghệ phần cứng.
Eddy Cue, giám đốc sáng tạo của Apple được giao phụ trách thêm mảng nhạc trực tuyến, thanh toán di động và có thể thêm một dịch vụ streaming video.
Ngoài ra, Apple cũng lôi kéo Tor Myhren, trưởng bộ phận sáng tạo của hãng quảng cáo Grey Group về làm Phó chủ tịch mảng truyền thông marketing.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn