Viettel kiến nghị tắt 2G để triển khai 4G

Thứ năm, 31/12/2015, 16:21
Tại buổi tổng kết năm 2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Bộ có lộ trình tắt 2G để giải phóng tần số 4G. 

Theo ông Hùng, việc tắt 2G để giải phóng tần số 4G cũng là việc mà một số nước đã làm. Việc này nhằm đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa mạng viễn thông Việt Nam trong bối cảnh tài nguyên tần số đang rất cạn kiệt.

Về triển khai 4G, ông Hùng cho biết, theo tính toán, khi mật độ 3G đạt 35-40% thì có thể đầu tư 4G hiệu quả. Hiện nay, số thuê bao 3G tại Việt Nam đã chiếm trên 35% tổng số thuê bao toàn quốc.

Lãnh đạo Tập đoàn Viettel đề xuất Bộ cấp phép chính thức cho các nhà mạng triển khai 4G trong thời gian sớm nhất vào đầu năm 2016.

Nhà mạng Quân đội kiến nghị Bộ TT&TT tắt 2G để triển khai 4G.

Ông Hùng cho rằng, đây là thời điểm một nước đang phát triển như Việt Nam nên đầu tư cho 4G, khi mật độ 4G trên thế giới đạt trên 10%, và giá thiết bị đầu cuối dưới 100 USD. "Việt Nam nên đón lấy cơ hội này... Nếu kéo dài, Việt Nam chúng ta sẽ lạc hậu", ông Hùng cảnh báo

Tổng Giám đốc Viettel cho rằng, 4G sẽ kết thúc thời kỳ ALO- là nguồn thu chính của nhà mạng, mở ra thời kỳ các ứng dụng của smartphone. 5G sẽ kết thúc thời kỳ doanh thu sinh ra từ kết nối con người, mở ra thời kỳ kết nối vạn vật.

"Điểm mấu chốt của công nghệ mới không chỉ là thiết bị an toàn mà chủ yếu là thiết bị đầu cuối, ứng dụng, nhất là ứng dụng giá thành thấp. Cái này thì có thể thiết thực khi Việt Nam tự làm ứng dụng, smartphone giá thấp và ứng dụng công nghệ này", ông Hùng nhấn mạnh.

Lãnh đạo nhà mạng này cũng cho biết, mục tiêu năm 2016, Viettel sẽ nghiên cứu sản xuất hạ tầng mạng viễn thông 4G đồng thời tự sản xuất thiết bị 4G để thực hiện hóa mạng viễn thông.

Đến thời điểm này, Bộ TTTT vẫn chưa chính thức cấp phép 4G. Viettel là nhà mạng di động đầu tiên cung cấp thử nghiệm 4G tại thành phố Vũng Tàu. Tập đoàn này đã lắp đặt 200 trạm phát sóng bao phủ toàn bộ khu vực thành phố Vũng Tàu, Bà Rịa và huyện Long Điền. Tốc độ 4G thử nghiệm hiện tại của Viettel đạt mức trung bình 40-80 Mbps, cao gấp 10 lần so với tốc độ 3G. Một số điểm đạt tốc độ 250 Mbps, gần chạm mức tốc độ lý thuyết của LTE-Advanced (tốc độ download 300 Mbps).

Trong khi đó, VNPT cũng đang tiến hành thử nghiệm 4G tại Phú Quốc và TP.HCM. Tại các khu vực này, cơ sở hạ tầng đã được lắp đặt và đang hoàn thiện.

Sau khi Bộ cấp phép, nhà mạng còn mất thêm thời gian triển khai. Dự kiến, phải đến cuối 2016, các nhà mạng mới chính thức cung cấp dịch vụ 4G.

Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) có mức tổng doanh thu đạt 222.700 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2014. Lợi nhuận trước thuế lên tới 45.800 tỷ đồng, tăng trưởng 8,5%. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu là 40,8%.

Bên cạnh đó, nhà mạng này còn tăng thêm 6 triệu thuê bao trong năm 2015. Lũy kế toàn mạng lên tới 72,9 triệu thuê bao.

Theo Zing

Các tin cũ hơn