Vì sao Google đánh bại Yahoo trong cuộc chiến Internet?

Thứ tư, 25/05/2016, 09:24
Đế chế mà Yahoo gầy dựng bao năm đang dần tàn lụi. Điều gì đã khiến công ty này thất bại trong cuộc cạnh tranh với Google?

Chỉ một thập kỷ trước, Yahoo là “ông lớn” làng công nghệ, sẵn sàng thâu tóm các đối thủ nhỏ hơn nhưng nay sắp phá sản. Khi đó, Google chỉ là công ty nhỏ ở Mountain View, nay đã trở thành doanh nghiệp có giá trị lớn trên toàn cầu.

Vì sao Yahoo là kẻ chiến bại, và Google là kẻ chiến thắng? Tất cả cũng bởi cách tiếp cận của cả hai tới cơ sở hạ tầng cốt lõi trong bối cảnh công nghệ chuyển biến nhanh chóng.

"Chiến tranh giữa các vì sao" Google và Yahoo đã có kết quả rõ ràng. Đâu là nguyên nhân khiến Yahoo lụn bại?

Thứ nhất: Xây nhanh và xây để tồn tại cuối cùng

Đầu thiên niên kỷ mới, Google và Yahoo xuất phát trên hai con đường khác nhau để đạt được quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nền kinh tế Internet (tìm kiếm, email, bản đồ,...). Đối với Yahoo, giải pháp liên quan mật thiết với NetApp. Nó cho phép công ty nhanh chóng xây dựng, cài đặt và sử dụng các máy chủ ứng dụng để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nhưng ở Mountain View, Google bắt đầu xây dựng cơ sở kĩ thuật riêng của công ty gọi là tập tin hệ thống. Trong đó, nó có chức năng như một nền tảng có thể phục vụ đa dạng các dịch vụ mà Google cung cấp. Thay vì sử dụng thiết bị lưu trữ mới nhất làm nền tảng, công ty dùng các máy chủ thương mại để hỗ trợ kiến trúc linh hoạt và tùy biến, có khả năng phục vụ cho hệ sinh thái riêng của hãng. Từ các trang web ứng dụng, bản đồ đến lưu trữ đám mây đều có thể được hỗ trợ linh hoạt.

Thứ hai: mở rộng độ phức tạp

Phải mất bốn năm phát triển liên tục và tốn nhiều nhân lực kĩ thuật, các tập tin hệ thống của Google mới đạt yêu cầu để sử dụng cho những hoạt động quan trọng. Trong khi đó, Yahoo đã có thêm nhiều bộ lọc NetApp gần như ngay lập tức để theo kịp với các nhu cầu cho các dịch vụ của nó. Trong quá khứ, Yahoo từng bỏ xa đối thủ trong cuộc đua thống trị Internet.

Tuy nhiên, việc tiếp cận thị trường nhanh chóng của Yahoo đã xuất hiện nhiều lỗ hổng. Khi nhu cầu tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa, nhược điểm về đồng bộ hạ tầng xuất hiện. Nó gây ra sự tốn kém tài nguyên để tái thiết NetApp khi Yahoo muốn cung cấp các dịch vụ mới.

Kết quả, Yahoo phải đối mặt với vấn đề giống nhau trên các dịch vụ khác nhau. Nền tảng NetApp gây ra sự thiếu hụt chi phí, dẫn đến kìm hãm sự tăng trưởng của công ty. Nhưng đối với Google, các dịch vụ được mua lại tích hợp vào file hệ thống của hãng. Ngoài ra, hệ thống máy chủ được xây dựng linh hoạt, tận dụng tối đa khả năng xử lí đa nhiệm. Qua đó, giảm chi phí mà độ hiệu quả nâng cao.

Cuối cùng: tầm quan trọng của khởi đầu mới

Đây có thể là câu chuyện đơn giản về tầm của kiến trúc linh hoạt. Với nguyên tắc “Hiểu vấn đề trước khi xem xét các giải pháp”, đây là bài học cho sự bền vững của công ty. Hơn nữa, các doanh nghiệp như Amazon hay Facebook đang dần tự xây dựng cơ sở hạ tầng cho riêng mình nếu không muốn mất vị trí đang có vào tay những công ty mới nổi. Các công ty luôn phải có những khởi đầu mới, để tự làm mới chính mình, tránh bị vượt mặt.

Google hy sinh sự tăng trưởng trước mắt để có sự phát triển bền vững lâu dài ở thung lũng Silicon. Kết quả hiện tại đã rõ, Google đang là kẻ thắng trong cuộc chiến Internet. Yahoo, một huyền thoại thập niên trước, đang dần chìm sâu vào quá khứ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích