CEO Apple: ‘Tôi biết giá iPhone đắt’

Thứ ba, 24/05/2016, 17:35
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói rằng ông biết giá cả điện thoại iPhone đắt và có thể xem xét hạ giá .
CEO Apple trong hình chụp từ clip phỏng vấn với kênh NDTV
Theo trang Business Insider, doanh số iPhone giảm 16% trong quý kinh doanh gần nhất và iPhone đang mất dần thị trường vào tay điện thoại Android tại hầu hết các nước. Giới phân tích dự báo doanh số smartphone này sẽ tiếp tục đi xuống trong cả năm nay.
Giám đốc điều hành hãng Apple Tim Cook vừa đưa ra bình luận chi tiết nhất về việc mức giá cao ảnh hưởng ra sao đến doanh thu lao dốc của điện thoại iPhone.
Trong một cuộc phỏng vấn với biên tập viên Vikram Chandra của đài NDTV ở Ấn Độ, CEO Apple bị “hỏi khó” một câu về việc liệu mức giá 600 USD/chiếc tại Mỹ - và đắt hơn như thế ở những nơi khác trên thế giới - có thực sự xứng đáng với giá trị chiếc điện thoại?
Tim Cook trả lời rằng ông nghĩ giá iPhone ở Ấn Độ có thể là quá cao và cho hay công ty có thể xem xét hạ giá. “Chúng tôi nhận ra rằng giá cả đắt. Chúng tôi muốn làm ra mọi thứ với mức giá thấp hơn theo thời gian, ở mức độ mà chúng tôi có thể”, CEO Apple nói.
Câu nói trên là sự thừa nhận đáng chú ý. Trước đây, CEO Apple từng nói bóng gió về việc giá cả làm tổn thương doanh số của dòng điện thoại xuất hiện từ năm 2007.
“Câu thần chú” của Apple là công ty làm ra sản phẩm tốt nhất và không muốn cạnh tranh về giá cả. Đây là cách giúp hãng công nghệ hàng đầu nước Mỹ duy trì lợi nhuận khủng. Vì vậy, chuyện ông Cook cho hay họ sẽ thử các chiến lược khác, bao gồm cả việc hạ giá sản phẩm, đặc biệt là ở các thị trường như Ấn Độ, là quan trọng.
Bảng so sánh giá iPhone ở Mỹ với các nước khác
Ở Mỹ, giá iPhone là khoảng 600 USD/chiếc. Biến động tiền tệ và thuế địa phương đẩy giá lên 931 USD/chiếc ở Brazil, 784 USD/chiếc ở Ấn Độ và 671 USD/chiếc ở Anh. Những con số trên lớn hơn so với giá cả của các dòng điện thoại Android có cùng chức năng.
Câu hỏi của ông Vikram Chandra thực sự tóm gọn vấn đề mà Apple đang đối mặt. Không chỉ có giá cao, rất nhiều dịch vụ của Apple như iBooks không hoạt động ở Ấn Độ và yếu tố này khiến iPhone ít hấp dẫn.
Ông Chandra: “Nó đắt. Ngay cả khi tính bằng đô la Mỹ nó cũng đắt vì ở Ấn Độ, bạn phải chịu thuế nhưng bạn không thực sự có các chức năng như một chiếc điện thoại ở Mỹ. Vì thế, bạn mua chiếc iPhone vừa đắt hơn, vừa ít chức năng hơn tại một đất nước mà sức mua chỉ bằng một phần nhỏ sức mua của Mỹ”.
Ông Cook: “Thách thức ở đây là thuế, phí và tổng hòa của chúng. Điều này đẩy giá lên rất cao. Lợi nhuận ở Ấn Độ xét về vật chất là ít hơn, nhưng chúng tôi vẫn nhận ra rằng giá cả đắt. Chúng tôi muốn làm ra mọi thứ với mức giá thấp hơn theo thời gian, ở mức độ mà chúng tôi có thể, vì thế nên chúng tôi đang tìm hiểu một số yếu tố. Song điều này sẽ không làm chất lượng sản phẩm giảm đi”.
Người kế nhiệm nhà sáng lập Steve Jobs tiếp tục: “Chúng tôi chỉ làm ra sản phẩm mà chúng tôi nghĩ là tuyệt vời. Và điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ không cạnh tranh về giá”.
Doanh số iPhone đang đi xuống

Tuy nhiên sau đó, ông Cook trở lại với lập luận ban đầu và nói rằng giá iPhone có thể hạ. “Tôi muốn người tiêu dùng Ấn Độ có thể mua được điện thoại với giá như ở Mỹ. Đó sẽ là mục tiêu của tôi. Tôi còn muốn tất cả người dùng đều được trải nghiệm toàn bộ dịch vụ”, ông cho biết.

Bài phỏng vấn mới nhất cho thấy Tim Cook nhận thức rõ một trong những yếu tố then chốt làm doanh số iPhone sụt giảm: Thị trường điện thoại thông minh không còn phát triển và Apple đã nắm đầy đủ phân khúc cao cấp. Dù thế, Apple vẫn cần phát triển. Song sự tăng trưởng đó có thể đến từ đâu nếu như hàng tỉ người châu Á không có đủ tiền để mua iPhone?

Theo Thanh Niên Online

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích