Xiaomi thất thủ trước Apple tại Trung Quốc

Thứ tư, 08/02/2017, 09:34
Xiaomi là thương hiệu điện thoại hot nhất các năm 2014, 2015 nhưng không còn giữ được vị thế trong năm 2016.

Chỉ bán được 41,5 triệu smartphone, công ty từng được mệnh danh “Apple Trung Quốc” hiện đứng vị trí thứ 5 trong số các nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc, theo IDC. Họ bị Apple qua mặt với doanh số 44,9 triệu máy (xếp thứ 4).

Thực tế, cả 2 công ty đều có doanh số không mong muốn trong năm 2016. Apple sụt giảm doanh số từ 58,4 triệu máy năm 2015 trong khi đây là năm Xiaomi bán được 64 triệu máy, giảm lần lượt 23 và 36%.

Cả Xiaomi và Apple đều có một năm không thành công tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: AndroidPit.

Trong khi đó, kẻ có thể mỉm cười trong năm vừa qua là Oppo với tổng cộng 78,4 triệu máy bán ra tại Trung Quốc, gấp hơn 2 lần so với con số 35,4 triệu của năm ngoái. Huawei xếp ngay sau với 76 triệu smartphone bán ra còn Vivo cũng có một năm đại thành công với doanh số 69 triệu thiết bị.

Với Apple, 2016 là năm đáng thất vọng tại Trung Quốc mặc dù họ đã nỗ lực hết sức để làm hài lòng người dùng tại đây. Họ mở trung tâm nghiên cứu tại Thẩm Quyến, đưa ra những tính năng dành riêng cho người dùng Trung Quốc trên iOS 10 và đầu tư 1 tỷ USD vào Didi Chuxing (được gọi là Uber của Trung Quốc).

IDC khẳng định doanh số của Apple sụt giảm không phải do nỗ lực của các hãng di động nội địa Trung Quốc mà đơn thuần vì người dùng tại đây đang chờ đợi mẫu iPhone thế hệ thứ 10.

Xiaomi – trong khi đó – đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình đến thị trường nước ngoài. Từng gây dựng danh tiếng với những chiếc di động cấu hình cao giá rẻ kèm những đợt flash sale chớp nhoáng, Xiaomi gặp khó khăn khi đối đầu với các đối thủ tung ra chiến lược tương đồng.

Mới đây, vị Phó chủ tịch nổi tiếng Hugo Barra đã rời bỏ công ty này để quay trở lại thung lũng Silicon.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích